TAQS Quân khu 7 tổ chức tập huấn hội thẩm quân nhân năm 2018

Quang Trung| 23/10/2018 13:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (23/10), TAQS Quân khu 7 đã tổ chức Hội nghị tập huấn Hội thẩm quân nhân (HTQN) thường kỳ năm 2018 cho 40 Hội thẩm quân nhân.

Hội nghị diễn ra với bốn chuyên đề: Kỹ năng xét xử các tội xâm phạm sở hữu; Các căn cứ quyết định hình phạt trong Bộ luật Hình sự; Thống nhất một số nội dung về trình tự thủ tục phiên tòa hình sự sơ thẩm theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Giới thiệu một số văn bản quy định, hướng dẫn, áp dụng giải quyết vụ án hình sự.

TAQS Quân khu 7 tổ chức tập huấn hội thẩm quân nhân năm 2018

 Đại tá Cao Sơn Hà, Chánh án TAQS Quân khu 7 phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đại tá Cao Sơn Hà, Chánh án TAQS Quân khu 7 cho biết, vai trò của hội đồng xét xử, trong đó HTQN là hết sức quan trọng, bởi hội đồng xét xử nhân danh Nhà nước đưa ra quyết định thể hiện qua một bản án tuyên bố một người có tội hay không có tội, nếu có tội thì tội gì, áp dụng hình phạt như thế nào, nếu định tội không đúng sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sinh mệnh chính trị và danh dự nhân phẩm của con người. Do vậy, đòi hỏi hội đồng xét xử phải phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hiểu biết pháp luật sâu rộng để đưa ra những phán quyết khách quan, chính xác, đúng pháp luật “không làm oan người ngay, không để lọt tội phạm”, góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm; giáo dục nâng cao ý thức pháp luật cho lực lượng vũ trang quân khu.

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm và tầm quan trọng của HTQN khi tham gia xét xử, trong những năm qua, các TAQS Quân khu 7 đã có nhiều cố gắng trong việc mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ để HTQN có đủ năng lực, trình độ tham gia vào hoạt động xét xử và tuyên truyền viên pháp luật tại các đơn vị cơ sở.

TAQS Quân khu 7 tổ chức tập huấn hội thẩm quân nhân năm 2018

Lãnh đạo Quân khu 7, Thẩm phán, HTQN TAQS Quân khu 7 chụp ảnh lưu niệm.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đại tá Nguyễn Văn Hiệu, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm chính trị quân khu đã biểu dương những thành tích mà TAQS Quân khu 7 đã đạt được trong những năm qua, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, các vụ án phức tạp được đưa ra xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bên cạnh công tác xét xử, TAQS Quân khu 7 đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các đơn vị quân đội trên địa bàn. Mặt khác, thông qua HTQN, các Thẩm phán hiểu được tâm tư, nguyện vọng của quân nhân, từ đó đưa ra những phán quyết hợp tình, hợp lý, giáo dục ý thức pháp luật cho quân nhân.

Đại tá Nguyễn Văn Hiệu nhấn mạnh, việc tổ chức tập huấn cho HTQN là hết sức cần thiết nên các báo cáo viên phải truyền đạt dễ hiểu, sát với thực tế; các HTQN phải chú ý lắng nghe, ghi chép, thảo luận những vấn đề còn vướng mắc, tận dụng tốt thời gian tập huấn để hoàn thiện kiến thức chuyên môn nghiệp vụ của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAQS Quân khu 7 tổ chức tập huấn hội thẩm quân nhân năm 2018