TAQS Quân khu 2 triển khai nhiệm vụ năm 2016

Trịnh Hùng| 13/01/2016 17:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/01, tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, TAQS Quân khu 2 đã tổ chức Hội nghị tổng kết 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có Đại tá Nguyễn Mai Bộ, Phó Chánh án TAQS Trung ương; Đại tá Trịnh Văn Quyết, Ủy viên thường vụ Đảng ủy Quân khu, Phó Chính ủy Quân khu; Đại tá Phạm Đức Duyên, Bí thư Đảng ủy Cục Chính trị, Phó chủ nhiệm chính trị Quân khu.

Năm 2015, tập thể cán bộ nhân viên TAQS Quân khu 2 đã phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, nhất là các cơ quan tiến hành tố tụng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Công tác giải quyết án luôn được TAQS Quân khu 2 xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Đảng ủy, chỉ huy ngành thường xuyên quán triệt, học tập nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, quyết định của Đảng và quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động xét xử. Vì vậy, 100% số các vụ  án hình sự đã thụ lý đều giải quyết đúng thời gian luật định, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan sai, sót lọt tội phạm.

Cùng với hoạt động xét xử, trong năm 2015, TAQS Quân khu 2 đã làm tốt công tác tham mưu cho Bộ Tư lệnh Quân khu các giải pháp về phòng chống vi phạm pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội trên địa bàn Quân khu; đã xây dựng 29 chuyên đề giáo dục pháp luật, tổ chức tuyên truyền được 300 giờ cho hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên địa bàn 9 tỉnh Tây Bắc. Thông qua giáo dục pháp luật đã giúp cho cán bộ và chiến sĩ và nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội, vì vậy tình hình vi phạm và tội phạm xảy ra trên địa bàn giảm đáng kể so với năm 2014. 

TAQS Quân khu 2 triển khai nhiệm vụ năm 2016

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền đã biểu dương những thành tích đạt được trong năm 2015 của các TAQS Quân khu 2. Đồng thời, yêu cầu trong thời gia tới, Cấp ủy, chỉ huy các TAQS Quân khu 2 cần tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng về thực hiện lộ trình cải các tư pháp đến năm 2020; Hiến pháp 2013, Nghị quyết 111/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của VKSND, của TAND và công tác thi hành án năm 2016; Các Chỉ thị của Chánh án TANDTC về công tác xét xử; thực hiện tốt Nghị quyết TW4 (Khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; bám sát xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đẩy mạnh và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

TAQS Quân khu 2 triển khai nhiệm vụ năm 2016

Lãnh đạo TANDTC và TAQSTW trao giấy khen cho tập thể và cá nhân có thành tích trong năm 2015

Cần nghiên cứu sâu những quy định mới của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Dân sự sửa đổi để áp dụng vào thực tiễn một cách đúng nhất, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tuyệt đối không xét xử oan người vô tội, không để lọt tội phạm, không có án bị hủy.

Thực hiện tốt công tác hành chính quân sự theo kế hoạch của Quân khu và Cục Chính trị, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ Tòa án trong sạch vững mạnh; thực hiện nghiêm túc Luật phòng chống tham nhũng, quy tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp của cán bộ công chức Tòa án; thường xuyên kiểm tra, tăng cường kỷ cương, kỷ lật công vụ, kịp thời phát hiện những sai phạm, tiêu cực của cán bộ.

Bên cạnh đó, các TAQS Quân khu 2 cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho quân và dân trên địa bàn; tập trung tuyên truyền những Bộ luật, văn bản pháp luật mới ban hành; Làm tốt tham mưu cho Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 2 những biện pháp trong việc rèn luyện cán bộ chiến sĩ chấp hành pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội để hạn chế thấp nhất tình hình vi phạm và tội phạm xảy ra trên địa bàn Quân khu.

TAQS Quân khu 2 triển khai nhiệm vụ năm 2016

Phó Chính ủy Quân khu 2 trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua cho Chánh án Tòa án Quân khu

Phối hợp với các sở Tư pháp trên địa bàn Phú Thọ, Yên Bái để làm tốt công tác trợ giúp pháp lý  miễn phí cho đối tượng chính sách, hộ nghèo. Tiếp tục quán triệt thực hiện có hiệu quả kế hoạch số 38 ngày 15/8/2014 của ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương về đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền chủ trương, nhiệm vụ cải cách Tư pháp; các văn bản chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC về tăng cường và nâng cao chất lượng thông tin phục vụ cho công tác của ngành.

Đồng thời, các TAQS Quân khu 2 cần tiếp tục bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ của Quân đội và hệ thống TAND để thực hiện tốt các phong trào thi đua, luôn gắn công tác thi đua với các phong trào, các cuộc vận động khác nhằm góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, xây dựng nền nếp chính quy, xây dựng môi trường văn hóa ở cơ sở, nhân rộng nhiều nhân tố điển hình trong phong trào thi đua của ngành.

Hội nghị cũng đã công bố và trao một số quyết định khen thưởng của TAQS Trung ương, Bộ Tư lệnh Quân khu, Cục Chính trị Quân khu cho một số tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAQS Quân khu 2 triển khai nhiệm vụ năm 2016