Giao thông

Tập trung cao độ giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Minh Lý 18/08/2023 06:45

Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô của 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên đã đạt 86,42%, đang bám sát tiến độ.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đoạn đi qua địa phận tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh đang có nguy cơ chậm tiến độ khoảng 3 - 4 tháng. Ngày 17/8, tại tỉnh Bắc Ninh, Ban Chỉ đạo dự án đã có cuộc họp gấp để đưa ra các giải pháp tháo gỡ.

Bên cạnh kết quả đạt được về công tác GPMB, 3 địa phương có dự án đi qua cũng đang gặp nhiều khó khăn về định giá tài sản của những doanh nghiệp trong diện phải GPMB; việc khai thác các mỏ vật liệu và giá vật liệu xây dựng thực tế cao hơn giá được phê duyệt gây khó khăn cho các nhà thầu.

Hiện công tác giải phóng mặt bằng của 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên đã đạt 86,42%, đang bám sát tiến độ. Tuy nhiên phần giải phóng mặt bằng đối với đất ở, đất sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, cũng như việc xây dựng các khu tái định cư còn chậm.

Tại cuộc họp, các địa phương cùng chung một lo lắng, đó là nhu cầu vật liệu đất đắp, cát phục vụ thi công là rất lớn, lại đồng loạt sử dụng trong cùng một thời điểm, nhưng theo báo cáo khảo sát, 33 mỏ cung cấp vật liệu cho dự án phần lớn đều chưa có giấy phép khai thác.

"Còn nhiều công việc đang ách tắc thuộc thẩm quyền của 3 tỉnh, của Chính phủ. Sau buổi hôm nay chúng ta tổng hợp lại kết luận và có báo cáo với Thủ tướng, với Chính phủ và các Bộ, ngành", Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, cho biết.

mat-bang-noi-vanh-dai-4-vung-thu-do-di-qua-tai-dia-phan-huyen-hoai-duc..png
Mặt bằng nơi Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua tại địa phận huyện Hoài Đức.

Trước thực tế trên, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ, đây là dự án trọng điểm quốc gia, đi qua 3 địa phương, quy mô chia làm 3 tiểu dự án thành phần, nhưng cũng là các dự án lớn nhất của các địa phương. Thời gian tới, đề nghị Hưng Yên, Bắc Ninh phải tập trung phối hợp với Bộ Xây dựng để hoàn thành thẩm định, phê duyệt dự án thành phần, sớm tổ chức đấu thầu để kịp khởi công trong tháng 9 tới.

Việc giải phóng mặt bằng đối với đất ở, nếu không kịp bố trí tái định cư cho người dân trước Tết Nguyên đán 2024 thì thực hiện tính toán phương án hỗ trợ tạm cư cho người dân, quyết tâm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng dự án trước ngày 31/12.

Về tiến độ, phấn đấu bàn giao 100% mặt bằng trước 31/12/2023; đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các khu tái định cư, phấn đấu hoàn thành trong tháng 11/2023. Triển khai đồng loạt thi công trên toàn tuyến, phấn đấu thông xe dự án tháng 12/2025, đưa vào khai thác năm 2026.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng đề nghị rà soát lại các mỏ vật liệu và cần phải xác định rõ về nhận thức là vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án đường Vành đai 4. Đồng thời phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, liên tục để tránh thất thoát, lãng phí, không để xảy ra tiêu cực.

Cùng với đó, tập trung cao độ vào công tác GPMB, các khu tái định cư, bố trí đất ở cho người dân, trong đó lưu ý phải đầu tư đồng bộ về hạ tầng để tạo thuận lợi cho người dân với tinh thần “nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”. Đồng thời, tập trung hoàn thành công tác di chuyển mồ mả vào dịp cuối năm; giải quyết các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn như đường điện lớn và phấn đấu hoàn thành GPMB bảo đảm 100% vào cuối tháng 12 theo Nghị quyết của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung cao độ giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô