Đời sống

Chìa khóa quyết định sự thành công của dự án đường Vành đai 4- Bài 2: Bài bản trong công tác tuyên giáo, dân vận

Hoàng Hải - Đỗ Việt 21/05/2023 07:08

Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, công tác tuyên giáo, dân vận đã được các địa phương tổ chức rất bài bản và đi trước một bước.

Công tác dân vận phải đi trước một bước

Với khối lượng công việc lớn, liên quan trực tiếp tới hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là yếu tố tâm linh và yếu tố lịch sử đất đai phức tạp, việc giải phóng và bàn giao diện tích để triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô như lộ trình Quốc hội và Chính phủ đặt ra được đánh giá là khó, nếu không làm tốt sẽ phát sinh những tình huống phức tạp, ảnh hưởng tới tiến độ chung của Dự án.

Xác định rõ việc này, Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Hà Nội đã ban hành Thông tri “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ các cấp TP. Hà Nội tích cực tham gia thực hiện hiệu quả Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn TP. Hà Nội”; tổ chức Hội nghị chuyên đề "Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ các cấp thành phố tích cực tham gia có hiệu quả việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn TP. Hà Nội"; tổ chức biên tập, ban hành Sổ tay tuyên truyền chung liên quan dự án...

2b1a1908.jpg.jpg
Hội nghị chuyên đề "Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ các cấp thành phố tích cực tham gia có hiệu quả việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn TP. Hà Nội.

Ông Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội cho biết, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố còn tổ chức giao ban dư luận xã hội hàng tháng để nắm bắt tình hình dư luận nhân dân, những vấn đề nổi cộm, bức xúc, trong đó, có nội dung về dự án đường Vành đai 4 để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền và định hướng dư luận xã hội.

“Ủy ban MTTQ các quận, huyện và các tổ chức thành viên cũng thường xuyên liên hệ, trao đổi với lãnh đạo Đảng ủy, UBND các phường có dự án đường Vành đai 4 đi qua để kịp thời nắm bắt tư tưởng, tâm trạng, dư luận của cán bộ và các tầng lớp nhân dân để tham mưu, đề xuất phương án giải quyết, tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc; báo cáo kịp thời với Thường trực quận, huyện, Ban Chỉ đạo thực hiện dự án”, ông Nguyễn Sỹ Trường khẳng định.

Tại huyện Mê Linh, ngay từ thời gian đầu, MTTQ và các đoàn thể huyện đã phối hợp chặt chẽ cùng UBND cùng cấp để triển khai dự án.

“Từ khi dự án được triển khai, MTTQ 5 xã đã tham dự các buổi họp dân, kịp thời nắm bắt dư luận nhân dân, tâm tư, nguyện vọng của người dân có đất bị thu hồi vào dự án. Bên cạnh đó, kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tại hội trường UBND xã khi họp, đối thoại cùng bà con nhân dân, đến từng hộ gia đình đề vận động, tuyên truyền giúp người dân hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của dự án đường Vành đai 4”, ông Hoàng Văn Tân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mê Linh chia sẻ.

2b1a1887.jpg.jpg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mê Linh cho biết, nhờ làm tốt công tác dân vận, nên về cơ bản, bà con nhân dân đồng thuận, ủng hộ chủ trương đầu tư dự án.

Vẫn theo ông Hoàng Văn Tân, nhờ làm tốt công tác dân vận, nên về cơ bản, bà con nhân dân đồng thuận, ủng hộ chủ trương đầu tư dự án. Vì vậy, công tác di chuyển mộ rất nhanh, 100% số ngôi mộ nằm trong dự án đã được người dân di chuyển về nghĩa trang quy hoạch xong trước Tết Nguyên đán 2023. Công tác kiểm đếm, duyệt dự án, chi trả tiền bồi thường hỗ trợ đất nông nghiệp... diễn ra thuận lợi, các vướng mắc, kiến nghị của các hộ dân đã được các tổ công tác giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Tại huyện Thường Tín, công tác dân vận được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thường Tín xác định phải “âm thầm”, đi trước một bước. Cụ thể, ông Lê Tuấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thường Tín cho biết, Trưởng ban Công tác Mặt trận là những người tham gia đầu tiên nên công tác đền bù giải phóng mặt bằng của huyện đạt kết quả tốt, tạo sự đồng thuận của nhân dân.

“Trước Tết Nguyên đán Quý Mão, huyện Thường Tín cũng đã bồi thường, di chuyển 1.771 ngôi mộ. Khi thực hiện nội dung này, Mặt trận huyện đã phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện, các nhà chùa cùng vào cuộc để đảm bảo yếu tố tâm linh và ý nghĩa khi di chuyển mồ mả nên kết quả đạt được ngoài mong đợi”, ông Lê Tuấn Dũng chia sẻ kinh nghiệm.

Tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú

Không chỉ làm tốt công tác dân vận, công tác tuyên giáo cũng được Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và các địa phương Hưng Yên, Bắc Ninh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong hệ thống tuyên giáo tập trung thông tin, tuyên truyền các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, địa phương về dự án đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bà Đinh Thị Lan Duyên, Phó Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đánh giá, các cơ quan báo chí Hà Nội đã tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng các chương trình, tăng thời lượng, chuyên trang, chuyên mục, tuyến tin bài, phóng sự giới thiệu về Dự án đường Vành đai 4, nhất là ý nghĩa đặc biệt quan trọng và tính cấp bách của việc triển khai Dự án góp phần mở rộng không gian phát triển cho Thủ đô.

“Ban Tuyên giáo các quận, huyện ủy đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các ban, ngành liên quan của địa phương tổ chức hoạt động thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và tư tưởng của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân”, bà Đinh Thị Lan Duyên khẳng định.

Là địa bàn có diện tích thu hồi đất thổ cư lớn nhất thành phố, với hơn 7ha liên quan đến hơn 400 hộ dân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, khi triển khai thực hiện dự án, ngay từ sớm huyện đã lường trước những thuận lợi và khó khăn để triển khai tuyên truyền đồng bộ, quyết liệt.

“Việc nắm bắt tình hình tư tưởng nhân dân không chỉ được Ban Tuyên giáo thực hiện tốt mà cả hệ thống chính trị, các khối đoàn thể triển khai quyết liệt, nhờ đó, giải quyết kịp thời vướng mắc. Ví dụ như, khi huyện quyết định 3 khu tái định cư, khu Văn Khê có nhiều người dân phản ứng, ngay lập tức lãnh đạo huyện đã đối thoại với người dân và tạo được sự đồng thuận”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy chia sẻ.

1f9d236dfb3a6a1cd4b281f3cb1b4fa1.jpg
Phối cảnh đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Tại huyện Đan Phượng, xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ đi trước, nên từ rất sớm huyện đã xây dựng và triển khai bài bản công tác tuyên truyền, chú trọng trên không gian mạng. Ông Nguyễn Văn Thìn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đan Phượng cho biết: “Công tác tuyên truyền đã được huyện chủ động triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đặc biệt, Huyện ủy rất chú trọng đến công tác nắm bắt, định hướng tư tưởng dư luận nhân dân trong suốt quá trình triển khai dự án”.

“Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách địa bàn thường xuyên nắm tình hình tư tưởng dư luận nhân dân, đồng thời phải “kiên trì đeo bám” để tuyên truyền, vận động; tăng cường tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân, lắng nghe ý kiến, kiến nghị, phản ánh, vướng mắc để đề ra các giải pháp giải quyết, xử lý theo thẩm quyền, do đó đã tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân về công tác giải phóng mặt bằng”, ông Nguyễn Văn Thìn cho biết.

Song song với đó, công tác thông tin trên báo chí cũng được Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hà Nội và các địa phương cũng như các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương thực hiện rất tích cực, bài bản.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương, ngay sau khi UBND thành phố ban hành kế hoạch và Ban Tuyên giáo Thành ủy có hướng dẫn, Sở đã ban hành 4 văn bản kịp thời chỉ đạo các cơ quan báo chí thành phố, các cơ quan báo chí Trung ương có phối hợp với thành phố và hệ thống thông tin cơ sở tập trung tuyên truyền về nội dung này. Trong đó tuyên truyền về tính cấp bách của dự án, sự đồng thuận của người dân, triển khai các chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng... cũng như phản bác các thông tin xấu độc.

2b5a6021.jpg.jpg
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương cho biết, các cơ quan báo chí đã phối hợp tích cực trong triển khai dự án.

“Đánh giá cho thấy các cơ quan báo chí đã phối hợp tích cực trong triển khai dự án, trong đó Cổng thông tin Chính phủ đã tổ chức hội nghị tọa đàm. Từ năm 2022 đến nay, các cơ quan báo chí Trung ương và thành phố đã đăng tải hơn 3.000 tin bài liên quan đến Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Các bài đi theo các tuyến, mảng rõ nét, từ chủ trương, chính sách tới công tác tuyên truyền vận động người dân, công tác triển khai tăng tốc giải phóng mặt bằng…”, bà Nguyễn Thị Mai Hương cho biết.

Vẫn theo bà Nguyễn Thị Mai Hương, toàn bộ hệ thống thông tin cơ sở đã vào cuộc. Riêng 2 tháng đầu năm 2023, có 42/42 xã phường có Vành đai 4 đi qua đã thực hiện hơn 2.300 buổi phát, hơn 98.600 phút phát thanh tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của địa phương, trong đó có nội dung về Dự án đường Vành đai 4.

Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hà Nội đã đưa thông tin tới 28 triệu lượt bạn đọc qua Zalo, phối hợp các doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử, tổng hợp lan tỏa trên các trang thông tin điện tử có lượng người đọc lớn; đồng thời theo dõi sát sao thông tin trên mạng xã hội, kịp thời xử lý việc thông tin không chính xác về đường Vành đai 4.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chìa khóa quyết định sự thành công của dự án đường Vành đai 4- Bài 2: Bài bản trong công tác tuyên giáo, dân vận