Tập làm chiến sĩ tại Trại hè lính cứu hỏa

Bạch Dương| 03/06/2016 08:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Trại hè lính cứu hỏa, các em được học kỹ năng sử dụng dây để buộc, nối, cố định hay dùng để cứu hộ; vượt qua nỗi sợ độ cao khi phải bước chân qua hàng rào của ban công, đối mặt với những hiểm nguy.

Cuối tháng 11/2015, một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra tại một ngôi nhà gần công viên Walnut, phía bắc thành phố St. Louis, Mỹ, khiến 3 trẻ nhỏ tử vong. Trước đó một tháng, ở nước ta, chỉ trong một tuần, tại xã miền núi An Lĩnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, đã xảy ra 2 vụ hỏa hoạn thương tâm làm chết 3 cháu nhỏ. Tất nhiên, đây chỉ là hai trong số rất nhiều vụ tai nạn thương tâm do "bà hỏa" gây nên, mà nạn nhân chính là trẻ em.

Tập làm chiến sĩ tại Trại hè lính cứu hỏa

Một hình ảnh trong khóa đào tạo Trại hè lính cứu hỏa 2016

Theo nhận định của một số giảng viên PCCC, việc trẻ em thường trở thành nạn nhân đầu tiên trong các vụ hỏa hoạn không quá khó hiểu. Thể trạng yếu hơn, tâm lý dễ bị hoảng loạn khi bất ngờ gặp sự cố; và đặc biệt, như nhiều người lớn khác, các em không được trang bị những kỹ năng ứng phó với hỏa hoạn, kỹ năng thoát hiểm khi gặp cháy, chưa được trải nghiệm đám cháy thực sẽ như thế nào và làm sao để bảo đảm an toàn tính mạng hoặc tự thoát thân trước khi lực lượng PCCC đến ứng cứu.

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, vài năm trở lại đây, ngoài lựa chọn những khóa học văn - thể - mỹ hay các lớp kỹ năng mềm nhằm giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức tự giác, ý thức kỷ luật cho con trong dịp hè, các bậc phụ huynh chú ý hơn đến việc trang bị cho trẻ kỹ năng xử lý tình huống, tự phòng vệ, bảo vệ bản thân khi bất ngờ xảy ra sự cố.

Một trong những khóa học nhận được những phản hồi tích cực từ các phụ huynh hiện nay có thể kể đến là Trại hè lính cứu hỏa - do Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng KHKT PCCC - Đại học PCCC phối hợp cùng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tổ chức.

Tập làm chiến sĩ tại Trại hè lính cứu hỏa

Tập làm chiến sĩ tại Trại hè lính cứu hỏa

Tập làm chiến sĩ tại Trại hè lính cứu hỏa

Tập làm chiến sĩ tại Trại hè lính cứu hỏa

Các em tham gia Trại hè lính cứu hỏa 2016 tại Trung tâm Huấn luyện Lương Sơn - Hòa Bình

Chia sẻ về sáng kiến tổ chức khóa học khá đặc biệt này, anh Trần Đình Phú - Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng KHKT PCCC - Đại học PCCC cho biết: “Cá nhân tôi cũng như những đồng nghiệp của mình luôn mong các em học sinh và tất cả mọi người đều có những kiến thức, kỹ năng cần thiết nhất định về công tác PCCC để sẽ không còn những trường hợp đáng tiếc xảy ra trong xã hội. Chính vì vậy, Trại hè lính cứu hỏa đã ra đời để thực hiện một phần mục tiêu đó”.

Sau thành công của năm đầu tiên, đây là năm thứ hai Trung tâm tổ chức Trại hè lính cứu hỏa, với 4 khóa học, kéo dài từ nay cho đến tháng 7/2016. Đây một trong hai chương trình đào tạo kỹ năng cho lứa tuổi học sinh đã được Tổng cục Chính trị (Bộ Công an) phê duyệt.

Tại Trại hè lính cứu hỏa, trẻ được rèn luyện và trải nghiệm trong môi trường học tập năng động, được tham gia nhiều hoạt động hè vui, khỏe, hấp dẫn, bổ ích...

Đặc biệt, theo anh Phú, Trại hè lính cứu hỏa “trang bị cho các em những kỹ năng về PCCC, bơi, ứng cứu bản thân và người khác khi cháy nổ, có nguy cơ đuối nước. Một khóa học của chúng tôi kéo dài 6 ngày, giúp các em biến bản năng thành kỹ năng, vận dụng lý thuyết vào thực tế, hình thành phản xạ tự nhiên, nhanh nhạy khi xảy ra những tình huống xấu. Trên hết, giúp các em tránh bị thương tích”.

Tập làm chiến sĩ tại Trại hè lính cứu hỏa

Anh Trần Đình Phú, cán bộ Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng KHKT PCCC - Đại học PCCC

Tập làm chiến sĩ tại Trại hè lính cứu hỏa

Tập làm chiến sĩ tại Trại hè lính cứu hỏa

Thị phạm cho các em trong buổi học võ

Chẳng hạn, các em được học kỹ năng sử dụng dây để buộc, nối, cố định hay dùng để cứu hộ; vượt qua nỗi sợ độ cao khi phải bước chân qua hàng rào của ban công, đối mặt với những hiểm nguy, các chiến sĩ nhí còn phải tập trung sao cho đúng kỹ thuật để đảm bảo an toàn khi di chuyển xuống để thoát nạn khỏi tòa nhà cao tầng…

“Các bài giảng trong chương trình được Cục Cảnh sát PCCC và CNCH bảo trợ về mặt nội dung, hướng tới việc giúp trẻ sống trách nhiệm hơn với gia đình, bạn bè, tăng cường tính kỷ luật của một người chiến sỹ CAND”, anh Trần Đình Phú cho biết.

Điều thú vị, sau khi hoàn thành khóa học, các em sẽ được làm lễ xuất quân và trao bằng khen “Chiến sĩ" của Trại hè lính cứu hỏa. Không chỉ có vậy, bố mẹ cũng có cơ hội tham quan Trung tâm Huấn luyện (Lương Sơn, Hòa Bình) của các lính cứu hỏa nhí, và trực tiếp theo dõi các em cứu hỏa trực tiếp tại sân Huấn luyện với “Phương án Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập làm chiến sĩ tại Trại hè lính cứu hỏa