Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam: Vượt qua khó khăn, thực hiện xuất sắc “mục tiêu kép”

Bình Minh| 23/07/2021 14:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cũng như các doanh nghiệp trong cả nước, 6 tháng đầu năm nay Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) trải qua vô vàn khó khăn, thách thức từ 2 đợt dịch Covid-19. Mặc dù vậy, TKV đã duy trì hoạt động SXKD hiệu quả, đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động.

Theo ông Đặng Thanh Hải – Tổng Giám đốc TKV, cho đến nay cơ bản công nhân lao động ở các đơn vị thuộc ngành Than đều an toàn trước dịch. Kết quả đó có được là nhờ toàn Tập đoàn đã đề ra các giải pháp phù hợp, duy trì nghiêm việc triển khai mạng lưới phòng, chống dịch Covid-19. Hiện tất cả các đơn vị thuộc TKV đều đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và triển khai hoạt động hiệu quả.

Tại Công ty Than Mông Dương, sau khi thông tin về trường hợp F0 đầu tiên xuất hiện tại thành phố Cẩm Phả đêm 24/6, đầu ca sản xuất ngày 25/6, Ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19 của Công ty đã họp khẩn, nhận định tình hình và triển khai ngay các nhiệm vụ cấp bách. Công ty đã yêu cầu lập tức kích hoạt lại trạng thái phòng chống dịch ở mức cao nhất và tập trung truy vết toàn bộ trường hợp các F tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với F0; đồng thời yêu cầu các phòng chuyên môn chủ động xây dựng và đưa ra các giải pháp để sản xuất theo “Phương án tổ chức sản xuất trong tình hình ảnh hưởng dịch Covid-19”. Đến ngày 27.6, Công ty phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc cho 660 CBCNV.

1(5).jpg

Các đơn vị thuộc TKV thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Để triển khai chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh và TP. Cẩm Phả trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Công ty đã ban hành văn bản thông báo, yêu cầu các phòng chuyên môn quyết liệt rà soát các trường hợp từ F1 đến F3, chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống của dịch bệnh. Tất cả CBCNV đều phải thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế, với tinh thần quyết liệt, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, chung tay ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả đã phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC) tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho toàn thể CBCNV. Đối tượng được ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm trước là các vị trí thường xuyên tiếp xúc với đối tác, bạn hàng, khách hàng. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Công ty tổ chức rà soát tất cả các trường hợp đi, đến, về từ các địa phương ngoài địa bàn tỉnh. Giao Đoàn Thanh niên Công ty triển khai phun thuốc Cloramin B toàn bộ các địa điểm làm việc. Các phòng, đơn vị nghiêm túc triển khai mọi kế hoạch phòng chống dịch, quán triệt người lao động chấp hành và vận động người thân tuân thủ các quy định, chỉ thị các cấp.

Hai đợt dịch covid-19 bùng phát gần đây đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của TKV trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc bố trí, sử dụng lao động và tổ chức sản xuất của các đơn vị.

Mặc dù vậy, 6 tháng đầu năm các chỉ tiêu SXKD chính của TKV cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch giao. Trong đó, than nguyên khai sản xuất 20,62 triệu tấn, đạt 54 %, than tiêu thụ đạt 22,54 triệu tấn, bằng 54 %, tồn kho than giảm 1,8 triệu tấn; bốc xúc 89,81 triệu m3 đất đá, bằng 54 % kế hoạch năm. Các khối sản xuất khoáng sản, điện và vật liệu nổ công nghiệp đều hoàn thành từ 52-54% kế hoạch năm. Doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 63,91 nghìn tỷ đồng, đạt 52 % kế hoạch năm; nộp ngân sách nhà nước đạt 8,5 nghìn tỷ đồng; tiền lương bình quân đạt 13,1 triệu đồng/người/tháng, bằng 101% kế hoạch năm.

2(2).jpg

TKV duy trì tốt sản xuất, cung cấp đủ, ổn định nguồn than phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Điển hình là những kết quả nổi bật của Công ty CP Than Đèo Nai. Các chỉ tiêu 6 tháng đầu năm của Công ty đều hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD đề ra, đạt bình quân từ 55 - 74% kế hoạch năm. Công ty đã tập trung sản xuất than cục, than cám để đáp ứng nhu cầu thị trường nhằm tăng doanh thu. Các thiết bị cơ điện máy khoan, máy xúc, xe gạt, hệ thống băng tải, tuyển huyền phù manhetit, các trạm bơm đều hoạt động ổn định, đảm bảo yêu cầu. Trong đó, xe ô tô huy động tăng so với cùng kỳ là 106%, năng suất các loại xe cao hơn so với cùng kỳ từ 3% đến 13%.

Mới đây, trong buổi làm việc với TKV, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã biểu dương nỗ lực của TKV trong thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, vừa ổn định hoạt động SXKD. TKV luôn phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu SXKD được giao, cung cấp đủ, ổn định than cho sản xuất trong nước, đặc biệt là than cho sản xuất điện, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, tiếp tục đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.


(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam: Vượt qua khó khăn, thực hiện xuất sắc “mục tiêu kép”