Văn hóa - Du lịch

Tạp chí Rough Guides giới thiệu các món ngon phải thử khi đến Việt Nam

Thục Anh (T/H) 13/09/2023 - 15:23

Tạp chí du lịch Rough Guides đánh giá ẩm thực Việt Nam đặc biệt và khó quên, trong đó có nhiều món ngon đáng thử như bánh mì, gỏi cuốn, phở...

Rough Guides là một nhà xuất bản sách du lịch, tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới có trụ sở tại Anh. Rough Guides đánh giá ẩm thực Việt rất khác biệt, đáng nhớ và là các món ăn ngon nhất Đông Nam Á. Từ hàng quán vỉa hè đến các nhà hàng cao cấp, các món ngon Việt luôn xuất hiện với đủ hương vị chua cay mặn ngọt. Dưới đây là 9 món ăn mà du khách không thể bỏ qua khi đến Việt Nam:

Gỏi cuốn

1-goi-cuon.jpg

Gỏi cuốn là món ăn quen thuộc có thể tìm thấy ở khắp nơi tại Việt Nam. Món ăn làm từ bánh tráng, cuốn bên trong rau sống, thịt, tôm... cùng một số loại củ quả thái sợi, chấm cùng mắm nêm hoặc nước mắm chua ngọt. Gỏi cuốn thường dùng như món khai vị tại các nhà hàng Việt Nam.

Bánh mì

Là một trong những món ăn đường phố nổi tiếng nhất, bánh mì được Pháp du nhập vào Việt Nam vào thế kỷ 19 từ loại bánh mì dài (baguette) sau đó người Việt sáng tạo thêm các loại nhân ăn kèm. Bánh mì Việt thường có nhân thịt (gà, bò, heo), pate, trứng chiên và một số rau dưa muối. Bánh mì không chỉ bán ở khắp Việt Nam mà còn xuất hiện ở nhiều thành phố lớn trên thế giới như London, New York, Tokyo...

Bánh xèo

Rough Guides mô tả những chiếc bánh xèo Việt Nam khổng lồ, giá rẻ và đầy đặn gồm tôm, thịt, giá đỗ và trứng. Chúng được chiên lên, ăn cùng rau sống gói trong lớp bánh tráng mỏng, chấm với nước mắm hoặc mắm nêm trước khi thưởng thức. Du khách có thể thưởng thức bánh xèo ở Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác trên cả nước.

Bún chả

3-bun-cha.jpg

Bún chả, đặc biệt ở Hà Nội, là một món đặc sản mà du khách có thể thấy bán ở khắp các ngõ phố thủ đô. Thịt làm chả là thịt xiên, hoặc băm nhuyễn viên miếng để nướng trên bếp than, bún ăn kèm là bún gạo tươi và bún chả không thể thiếu nước dùng đã pha chế thêm đĩa rau sống. Có thể dùng để ăn bữa chính như bữa trưa, bún chả được nhiều người ví giống thịt viên hoặc hamburger nhưng Rough Guides nhận xét, bún chả là sự kết hợp hương vị khác hẳn.

Phở

Giống với bún, phở là món ăn rất phổ biến tại Việt Nam. Món ăn này được dùng ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng chủ yếu là vào bữa sáng. Rough Guides giới thiệu: "Một bát phở bao gồm nước hầm bò hoặc gà, có hương vị gừng và rau mùi, thêm sợi phở mềm và hành lá. Bát phở có thêm thịt gà miếng, thịt lợn hoặc thịt bò. Nếu ăn chay, bạn có thể lựa chọn đậu phụ". Tạp chí Anh gợi ý du khách nên vắt thêm chanh hoặc dấm tỏi, và một chút ớt để tăng thêm hương vị cho bát phở.

Chả cá

4-cha-ca.jpg

Chả cá xuất phát từ thủ đô Hà Nội, cũng là một trong những món ăn có tiếng của ẩm thực Hà Thành. Gọi là chả cá nhưng món ăn được chế biến từ cá cắt miếng chiên thơm với hành, ăn kèm bún rối, rau húng láng, lạc rang, và mắm tôm. Cá làm món này chủ yếu từ cá lăng, cá quả, cắt miếng và chiên trên chảo dầu ngay khi thực khách gọi đồ xong. Khi ăn vừa xem cá vừa thêm hành lá, thì là vào đảo, chín đều thì có thể gắp ra thưởng thức.

Cao lầu

Cao lầu nổi tiếng ở miền Trung, là một trong những món đặc sản của Hội An. Một tô cao lầu gồm sợi phở dày, giá đỗ, tóp mỡ, các loại thịt, rau sống và đậu phộng... cuối cùng chan lên nước súp đậm đà, làm tăng thêm hương vị cho món ăn.

Mì Quảng

Đúng như tên gọi mì Quảng là đặc sản xứ Quảng, phổ biến nhất ở thành phố biển Đà Nẵng. Món mì trước đây nếu chỉ có nhân tôm thịt, thì nay đã được biến tấu và sáng tạo với nhiều nguyên liệu khác như ếch, giò heo, sườn, bò, gà... Tương tự cao lầu, mì Quảng không chan nước, ăn kèm rau sống, lạc rang, bánh tráng (bánh đa) giòn.

Cơm tấm

5-con-tam.jpg

Được chế biến từ những hạt gạo tấm dẻo thơm, cơm tấm đã trở thành món ăn đường phố nổi tiếng nhất tại TP.HCM. Cơm được ăn kèm với thịt lợn nướng, trứng đúc thịt, bì... rưới thêm nước mắm hành phi thơm nức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạp chí Rough Guides giới thiệu các món ngon phải thử khi đến Việt Nam