Tạo môi trường an toàn, bình đẳng khi thực hiện lấy ý kiến của trẻ em

Đặng Hà| 06/01/2019 11:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các cơ quan, tổ chức lấy ý kiến phải tạo môi trường an toàn, thân thiện, bình đẳng, không phân biệt đối xử, không trù dập, kỳ thị khi trẻ em bày tỏ hoặc không bày tỏ ý kiến. Và, đảm bảo bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ tham gia lấy ý kiến.

Đó là một trong những nội dung mà Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 36/2018/TT- Lao động Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện lấy ý kiến của trẻ em trong quá trình xây dựng chương trình, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, quyết định, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội về trẻ em hoặc liên quan đến trẻ em.

Tạo môi trường an toàn, bình đẳng khi thực hiện lấy ý kiến của trẻ em

Ảnh minh họa. Hải Nam.

Theo đó, từ ngày 15/2/2019, các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản, Tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ. Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam chủ động tổ chức thực hiện lấy ý kiến của trẻ em trên cơ sở sự tham gia tự nguyện của trẻ em.

Đồng thời, cung cấp đầy đủ thông tin cho trẻ em; nội dung và hình thức lấy ý kiến phải phù hợp với độ tuổi, giới tính, dân tộc, hoàn cảnh, mức độ trưởng thành và sự phát triển của trẻ em.

Các cơ quan, tổ chức lấy ý kiến phải tạo môi trường an toàn, thân thiện, bình đẳng, không phân biệt đối xử, không trù dập, kỳ thị khi trẻ em bày tỏ hoặc không bày tỏ ý kiến. Đảm bảo bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em tham gia lấy ý kiến.

Những ý kiến, nguyện vọng của trẻ em, của tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em và Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam phải được cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu, phản hồi đầy đủ, kịp thời, khách quan, trung thực và sử dụng đúng mục đích.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đặc biệt nhấn mạnh, người thực hiện lấy ý kiến của trẻ em phải có kiến thức, thái độ thân thiện, kỹ năng phù hợp để làm việc với trẻ em.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo môi trường an toàn, bình đẳng khi thực hiện lấy ý kiến của trẻ em