Tòa án địa phương

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến liên hệ tại Tòa án

Tâm Phúc 25/05/2023 - 14:43

TAND TP. Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính tư pháp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, niêm yết công khai thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người dân khi đến liên hệ, qua đó, giúp người dân giám sát hoạt động của cán bộ Tòa án.

Tích cực thực hiện các phong trào thi đua

Được sự quan tâm, lãnh đạo của TANDTC, TAND tỉnh Sóc Trăng, sự chỉ đạo của cấp ủy chi bộ và sự kết hợp chặt chẽ giữa cơ quan và đoàn thể, ngay từ đầu năm 2023, lãnh đạo TAND TP. Sóc Trăng đã triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp về công tác thi đua khen thưởng đến từng cán bộ, công chức. Thông qua đó, từng cán bộ, công chức, người lao động đã nắm bắt kịp thời, nhận thức được tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng gắn với nhiệm vụ chính trị được giao.

Cấp ủy và lãnh đạo TAND TP. Sóc Trăng luôn quan tâm chỉ đạo, phát động các phong trào thi đua yêu nước với nhiều nội dung đa dạng, phong phú, đạt hiệu quả thiết thực đảm bảo thi đua, khen thưởng thực sự trở thành động lực để tập thể cán bộ công chức phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

z4374761996660_89c14cfc3d90bdcec72afa9e1b92192b.jpg
Ông Lâm Tấn Vinh, Chánh án TAND TP. Sóc Trăng chủ trì cuộc họp về công tác thi đua.

Cùng với công tác thi đua, TAND TP. Sóc Trăng còn có kế hoạch xây dựng điển hình tiên tiến như: nâng cao tỷ lệ giải quyết án và chất lượng xét xử, không có án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan, không xử oan sai và bỏ lọt tội phạm, chú trọng công tác hòa giải thành, nâng cao chất lượng bản án, quyết định.

Chú trọng công tác hòa giải

Trong 6 tháng đầu năm 2023, TAND TP. Sóc Trăng đã thụ lý 698 vụ việc, giải quyết 378 vụ việc, còn tồn 320 vụ việc, đạt tỷ lệ 54.15% so với cùng kỳ năm 2022, thụ lý giảm 125 vụ việc, giải quyết giảm 116 vụ việc, tỷ lệ giải quyết án giảm 5.87% (do chuyển các vụ việc sang hòa giải đối thoại ngoài Tòa án 135 vụ việc). Bình quân mỗi Thẩm phán phải giải quyết 4,8 vụ/tháng.

TAND TP. Sóc Trăng đã xác định việc triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án là một trong các nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2023, do đó ngay từ đầu năm lãnh đạo đơn vị đã quán triệt đối với cán bộ phụ trách nhận đơn và xử lý đơn khởi kiện về việc giải thích cho người khởi kiện, người yêu cầu về các quy định pháp luật có liên quan đến hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

z4374768426089_bd6d02997fe2647ffd04d964ceb4878c.jpg
Thẩm phán Nguyễn Trúc Phương trong một phiên tòa xét xử trực tuyến.

6 tháng đầu năm 2023, số vụ việc có yêu cầu hòa giải, đối thoại tại Tòa án là 135 vụ việc, đã hòa giải thành 135 vụ việc, đạt tỷ lệ 100%. Số lượng án hòa giải thành là 221/369 vụ việc, chiếm tỷ lệ 60%. Không có án quá thời hạn chuẩn bị xét xử.

TAND TP. Sóc Trăng đã tổ chức được 5 phiên tòa rút kinh nghiệm nội bộ. Thực hiện công khai 64 bản án, quyết định trên Cổng TTĐT TAND. Ban hành 149 quyết định thi hành án, đạt tỷ lệ 100%. Việc ra quyết định thi hành án đảm bảo đúng trình tự quy định, số người được tạm hoãn thi hành án bảo đảm đúng điều kiện.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được lãnh đạo TAND TP. Sóc Trăng quan tâm, thực hiện nghiêm túc, kịp thời. TAND TP. Sóc Trăng đã thực hiện việc bố trí lịch tiếp công dân của người đứng đầu theo định kỳ mỗi tuần 1 ngày và tiếp đột xuất khi người dân có yêu cầu; các trường hợp đến khiếu nại, phản ánh đều được lãnh đạo và công chức tiếp công dân giải quyết đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án

Đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của Tòa án nhằm công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi có công việc liên quan đến Tòa án và tăng cường công nghệ thông tin trong hoạt động của Tòa án.

Lãnh đạo TAND TP. Sóc Trăng giao cho Văn phòng TAND thành phố tiếp nhận và xử lý đơn, tiếp công dân tại Tòa án, công tác lưu trữ, cấp trích lục bản án, quyết định và niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại Tòa án để cho người dân đến liên hệ dễ dàng.

Lãnh đạo TAND thành phố có sự phân công công việc, quy định rõ vai trò và nhiệm vụ cho các Thẩm phán, thư ký và cán bộ khác tại Tòa án nhằm mục tiêu xây dựng một Tòa án công khai, minh bạch, vô tư, công bằng, hiệu quả, dễ tiếp cận cho nhân dân, được nhân dân tôn trọng và tin tưởng.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, trọng tâm là khai thác tốt các phần mềm do TANDTC và TAND tỉnh Sóc Trăng xây dựng, triển khai, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giám sát các hoạt động của Tòa án.

z4374759396418_d643a96ba9bb577ed3f882b3c3c76647.jpg
Ông Lâm Tấn Vinh, Chánh án TAND TP. Sóc Trăng.

Ông Lâm Tấn Vinh, Chánh án TAND TP. Sóc Trăng cho biết, TAND TP. Sóc Trăng tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc xét xử trực tuyến các vụ án, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ xét xử trực tuyến. Đối với xét xử trực tuyến các vụ án hình sự, TAND thành phố đã phối hợp chặt chẽ với VKSND, cơ quan Công an cùng cấp trong việc xét xử trực tuyến các vụ án hình sự.

“Khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vừa qua, TAND TP. Sóc Trăng đã đưa ra xét xử trực tuyến 4 vụ án hình sự. Qua sự hỗ trợ về trang thiết bị của TAND tỉnh, TAND TP. Sóc Trăng đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất phục vụ xét xử trực tuyến, đảm bảo tín hiệu, đường truyền thông suốt. Phân công thư ký tại điểm cầu hội trường xét xử và điểm cầu trại tạm giam, tạm giữ, đảm bảo giải quyết tất cả các tình huống phát sinh”, Chánh án Lâm Tấn Vinh nói.

z4374766950414_d84472046fba0f8ed4806af3a3eb5e92.jpg
Khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, các phiên tòa xét xử trực tuyến được TAND TP. Sóc Trăng thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Phương hướng trong thời gian tới

Chánh án Lâm Tấn Vinh cho biết thêm, trên cơ sở kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2023, TAND TP. Sóc Trăng đã sơ kết, họp bàn phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác 6 tháng cuối năm 2023 trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, giải quyết dứt điểm các vụ án tồn năm 2022, bảo đảm xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm cũng như vi phạm pháp luật.

Tổ chức thực hiện các phong trào thi đua lập theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; Tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; Thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự; Tăng cường tổ chức có hiệu quả, chất lượng các phiên tòa rút kinh nghiệm; Nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án, đảm bảo đúng pháp luật, chặt chẽ, rõ ràng, khả thi.

z4374780099354_991f819ac82364792bf1bfc50f831bc4.jpg
Các phiên tòa xét xử trực tuyến được sự phối hợp chặt chẽ giữa Tòa án, VKSND và Công an

TAND TP. Sóc Trăng đảm bảm các vụ, việc được giải quyết trong thời hạn luật định, không để xảy ra án quá thời hạn chuẩn bị xét xử do nguyên nhân chủ quan. TAND TP. Sóc Trăng quyết tâm phấn đấu đến cuối năm 2023 bảo đảm 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn luật định; Giải quyết, xét xử đạt từ 90% trở lên đối với các vụ án hình sự, đạt từ 85% trở lên đối với các vụ việc dân sự, đạt từ 65% trở lên đối với các vụ án hành chính, các hồ sơ đề nghị xem xét, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án đạt 99%; mỗi Thẩm phán tổ chức ít nhất 1 phiên tòa rút kinh nghiệm nội bộ và phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách; bảo đảm tổng số bản án, quyết định bị hủy, bị sửa do nguyên nhân chủ quan không vượt quá 1,5% tổng số các loại án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến liên hệ tại Tòa án