Tăng tuổi nghỉ hưu: Không phải các ngành nghề đều tăng

Mạnh Nguyễn| 18/01/2018 13:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã Hội Doãn Mậu Diệp, không phải tất cả các ngành nghề đều nâng tuổi nghỉ hưu lên thành 60 với nữ, 62 tuổi với nam.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến về sửa đổi Bộ Luật Lao động. Một trong những nội dung đáng chú ý trong việc sửa đổi Bộ Luật Lao động là vấn đề nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động theo lộ trình.

Tăng tuổi nghỉ hưu: Không phải các ngành nghề đều tăng

Ảnh minh họa

Cụ thể, dự thảo nêu trên đưa ra 2 phương án về tuổi nghỉ hưu, trong đó phương án một áp dụng như hiện hành là nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi; phương án hai, nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi và từ ngày 1/1/2021 cứ mỗi năm tăng thêm 6 tháng cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi. 

Theo phương án hai, một lao động nam về hưu năm 2020, tuổi nghỉ hưu sẽ áp dụng như hiện nay là 60. Song nếu về năm 2021, tuổi nghỉ hưu sẽ là 60 tuổi 6 tháng; về hưu năm 2022, tuổi nghỉ sẽ là 61; về hưu năm 2023, tuổi nghỉ hưu là 61 tuổi 6 tháng... 

Dự thảo cũng nêu, lý do đề xuất điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu là để cân đối quỹ hưu trí và tử tuất trong dài hạn; nếu tiếp tục giữ nguyên các quy định hiện nay về mức đóng - mức hưởng, thời gian đóng - thời gian hưởng thì sẽ mất cân đối quỹ này.

Chia sẻ với báo giới, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết phương án nâng dần độ tuổi nghỉ hưu của người lao động sẽ được Bộ tính toán, đề xuất để việc kéo dài tuổi nghỉ hưu không áp dụng với tất cả lao động.

Theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, hơn 50 năm qua chính sách quy định tuổi nghỉ hưu đối với nam (60 tuổi), nữ (55 tuổi) của nước ta không hề thay đổi. Trong khi phần lớn các nước đã thực hiện việc nâng dần tuổi nghỉ hưu, nhiều nước đang thực hiện nghỉ hưu ở độ tuổi 65-67 tuổi.

“Chúng ta cần phải nhìn vào thực tế, bởi dân số Việt Nam hiện đang trong giai đoạn dân số già. Nếu như trước đây, mỗi năm chúng ta có 1,5-1,7 triệu lao động tham gia vào thị trường lao động, thì hiện nay chỉ còn 800.000-900.000 người tham gia vào thị trường lao động/năm. Trong tương lai còn giảm nữa.”, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh.

Ông Diệp khẳng định, không phải tất cả các ngành nghề đều nâng tuổi nghỉ hưu lên thành 60 với nữ, 62 tuổi với nam. Trong dự kiến, cũng có những nhóm lao động, tuổi nghỉ hưu có thể cao hơn và có nhóm thấp hơn quy định, nhưng chênh lệch không quá 5 năm. Những ngành nghề nặng nhọc, độc hại, đến độ tuổi nào đó, người lao động  không còn phù hợp làm trong lĩnh vực đó thì tuổi nghỉ hưu có thể sớm hơn. Những ngành nghề đòi hỏi lao động chất lượng cao, chuyên gia giỏi... tuổi nghỉ hưu sẽ tăng. Về lâu dài, tuổi nghỉ hưu sẽ tăng dần lên 65.

Liên quan đến vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác lao động - người có công và xã hội 2018 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Thủ tướng Chính phủ cũng đã lưu ý trong lần sửa đổi bộ luật Lao động tới đây, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cần tính toán tuổi nghỉ hưu cho hợp lý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng tuổi nghỉ hưu: Không phải các ngành nghề đều tăng