Tăng room tín dụng và hạ lãi vay giúp nguồn vốn khơi thông

Trang Nhi| 08/12/2022 08:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc nới room tín dụng đi cùng với hạ lãi suất cho vay sẽ giúp cho nguồn vốn thực sự được khơi thông.

Đến nay, đã có một số ngân hàng công bố hạ lãi vay. Đi đầu là Vietcombank với mức giảm lãi vay 1%; tiếp sau là HDBank giảm tới 3,5%, kế tiếp là Agribank và mới nhất là ACB cùng VIB.

room-tin-dung.jpg
Ảnh minh họa.

Trong đó, việc hạ lãi vay của Vietcombank và Agribank được kỳ vọng sẽ mang vốn giá rẻ đến cho nhiều doanh nghiệp lớn, vừa và cả nhóm các doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất kinh doanh ưu tiên, đặc biệt là khu vực nông nghiệp nông thôn. Chỉ cần một tỷ lệ nhỏ khách hàng của 2 ngân hàng này được hưởng lãi suất thấp, thì mức độ lan tỏa đã rất lớn.

Ngoài ra, đây là 2 ngân hàng mà theo thống kê của SSI, trong quý III/2022, đã dẫn đầu về cho vay ròng trên thị trường liên ngân hàng. Điều này cho thấy thanh khoản, nguồn vốn của các ngân hàng này rất tốt. Mặt khác, với diễn biến lãi suất liên ngân hàng biến động cao trong quý III, họ có cơ hội thu lợi nhuận từ cho vay ròng để tiếp tục tái vòng quay vốn.

Còn HDBank, VIB và ACB được cho có mặt trong nhóm TCTD vừa được NHNN xem xét nới room tín dụng thêm hàng ngàn tỷ đồng. Điều này vừa là sự khẳng định ngân hàng đáp ứng các chỉ tiêu theo đánh giá của NHNN, cũng như tin cậy về khả năng giải ngân vốn mới trong những tháng cuối năm.

Riêng VIB, theo chương trình giảm lãi suất ngân hàng công bố đến 1,5%/năm và miễn phí trả nợ trước hạn cho khách hàng vay kinh doanh khi duy trì nguồn tiền trong tài khoản thanh toán, có thể thấy ngân hàng cũng đang tích cực gia tăng thêm CASA để tiếp tục tối ưu hóa nguồn vốn.

Theo thống kê, HDBank và ACB cũng đang đảm bảo tỷ lệ LDR ở mức thấp dưới 100%. Đây là 2 ngân hàng đã rất tích cực hợp tác tài trợ vốn cùng các định chế nước ngoài. Nếu như ACB có khoản thu từ hợp đồng bancassurance giá trị khủng của năm trước, thì HDBank có gần 1 tỷ USD vốn tài chính xanh từ các định chế lớn đã ký kết trong 2021-2022.

Một chuyên gia tài chính cho rằng, hiện chỉ còn vài tuần nữa sẽ khép lại năm 2022, nên chúng ta hoàn toàn có lý do để kỳ vọng những ngân hàng có nguồn vốn tích lũy thanh khoản mà chưa được tính vào LDR theo quy định, có thể tận dụng room tín dụng mới để hiện thực hóa giải ngân vốn vay, đi cùng là hạ lãi thực chất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng room tín dụng và hạ lãi vay giúp nguồn vốn khơi thông