Chính phủ vừa ban hành Nghị định về việc tăng lệ phí trước bạ đối với các dòng xe bán tải và xe VAN tối thiểu gấp 3 lần so với trước đây.
Theo Nghị định số 20/2019/NĐ-CP mà Chính phủ vừa ban hành nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP (ngày 10 tháng 10 năm 2016) của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Trong đó, Nghị định giữ nguyên mức phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự là là 2%. Đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu 10%.
Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương thì Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung tại điểm này.
Tuy nhiên, lệ phí trước bạ dành cho các dòng xe bán tải và xe VAN lại tăng mạnh so với trước kia. Hiện tại, lệ phí trước bạ áp dụng cho các dòng xe này đang là 2%. Nhưng theo Nghị định mới, mức thu sẽ bằng 60% so với lệ phí ban đầu dành cho ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
Chiếu theo mức phí hiện nay dành cho xe con dưới 9 chỗ ngồi theo quy định trên đang nằm trong khoảng 10-15% thì lệ phí trước bạ lần đầu cho xe bán tải và xe VAN sẽ lên mức 6-9%, tức là tăng gấp 3 đến 4,5 lần mức hiện hành.
Nghị định cũng quy định mức lệ phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi của các loại ô tô kể trên là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Quy định mới sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 10 tháng 4 năm 2019. Nếu mua xe ô tô bán tải, VAN sau ngày này, người dân sẽ phải bỏ ra thêm hàng chục triệu đồng nộp lệ phí trước bạ.
Lệ phí trước bạ dành cho các dòng xe bán tải và xe VAN lại tăng mạnh so với trước kia
Như vậy một chiếc xe bán tải có giá 800 triệu đồng, nếu nộp lệ phí trước bạ theo quy định hiện hành là 2% thì số tiền phải nộp sẽ là 16 triệu đồng. Tuy nhiên nếu theo quy định mới thì sẽ phải nộp ít nhất mức 6%, tức 48 triệu đồng.
Thậm chí, một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng đang áp dụng phí trước bạ với ô tô dưới 9 chỗ ngồi là 12% thì mức phí với ô tô bán tải sẽ phải là 7,2%, tức là người mua xe sẽ phải nộp hơn 57 triệu đồng. Đây là mức tăng đáng kể được cho là sẽ tác động mạnh đến phân khúc xe bán tải, xe VAN.
Việc Chính phủ chính thức tăng phí trước bạ xe bán tải, bằng 60% mức thu xe con là kết quả của đề xuất mà Bộ Tài chính đưa ra hồi tháng 9/2018. Theo các chuyên gia trong ngành, động thái của cơ quan chức năng ngoài việc tăng thu ngân sách, còn hạn chế dòng xe bán tải hiện tăng trưởng nóng tại Việt Nam.
Thực tế, xe bán tải là một trong những sản phẩm hút khách nhất nhiều năm qua ở thị trường ôtô Việt Nam.Tính tiện dụng vừa chở người, vừa chờ hàng kèm ưu đãi phí trước bạ 2%, khiến nhiều khách hàng lựa chọn xe bán tải thay vì những dòng sản phẩm khác.
Tính từ 2012 đến 2017, doanh số xe bán tải liên tục tăng trưởng dương, bình quân hơn 16.300 xe/năm tiêu thụ. Riêng 2018, do ảnh hưởng của Nghị định 116, doanh số xe bán tải tại Việt Nam chỉ đạt 18.491 chiếc, giảm 31,8% so với năm 2017. Bước sang năm 2019, mức tiêu thụ dòng xe này có khởi sắc hơn. Doanh số xe bán tải trong tháng 1 đã đạt 2.522, tăng 4,2% so với cùng kỳ; xe VAN cũng đạt doanh số 222 chiếc, tăng 43%.