Giá lúa gạo đã tăng lên đáng kể

Lan Trần| 01/03/2019 16:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, giá lúa gạo đã tăng lên đáng kể sau khi có sự vào cuộc của các Bộ, ngành.

Tại cuộc báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2019 diễn ra chiều 1/3 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, ngày 28/2, nhiều Bộ, ngành đã họp nêu ra vấn đề "vừa qua nguồn cung lúa gạo tăng trong khi cầu không có biến động lớn". Theo ông Hải đây là bản chất của cung và cầu, khi cung vượt quá cầu thì giá gạo "không được như mong đợi của người dân và cơ quan quản lý".

Trước thực trạng đó, các Bộ, ngành đã đến một số địa phương như Đồng Tháp - nơi có lượng gạo bán lớn để đề xuất việc tạm trữ, thu mua lúa, gạo và có biện pháp thu mua cho bà con. Vì vậy, mấy ngày gần đây giá lúa gạo đã tăng lên đáng kể.

Giá lúa gạo đã tăng lên đáng kể

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho rằng ngoài việc giải quyết trước mắt như vậy thì việc sản xuất phải gắn với đầu ra, để tránh tình trạng giải cứu bởi đây không phải là giải pháp lâu dài. Để làm được phải có sự chỉ đạo chung của Chính phủ, sự đồng hành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ ngành liên quan.

Thông tin thêm về nội dung trên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết sau khi Thủ tướng chỉ đạo mua dự trữ lúa gạo cùng với thông tin Trung Quốc nhập 100.000 tấn thì giá lúa gạo ở đồng bằng sông Cửu Long đã có chuyển biến tích cực. Hiện giá lúa ổn định ở mức 4.500 đồng đến 4.600 đồng/kg.

Trước đó, trong cuộc họp chiều 19/2 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo một số bộ, ngành về tình hình lúa gạo xuống giá, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo mua đủ lượng gạo và lúa dự trữ theo kế hoạch Nhà nước đã giao, “phải mua sớm”, bao gồm 200.000 tấn gạo và 80.000 tấn thóc.

Ngoài ra, còn có một số giải pháp khác như các tổng công ty lương thực Nhà nước thực hiện đúng Nghị định 157, mua dự trữ 5% theo quy định; khẩn trương thực hiện sớm các kế hoạch xuất khẩu gạo; Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm xem xét tăng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp; Bộ Công Thương tiếp tục cùng Bộ NN&PTNN tìm thị trường mới để tiêu thụ lúa dài hơi hơn cho người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá lúa gạo đã tăng lên đáng kể