Tăng độ dai, giòn...cho giò chả bằng chất cấm có khả năng gây ung thư

M.N(TH)| 23/04/2016 23:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan chức năng tại Bình Thuận đã bắt quả tang hai cơ sở chế biến chả lụa đang trộn chất Borax - chất có khả năng gây ung thư dạ dày, gan vào trong nguyên liệu để chế biến thành các loại chả lụa...

Tăng độ dai, giòn...cho giò chả bằng chất cấm có khả năng gây ung thư

Chất cấm Borax được cơ quan chức năng tại Bình Thuận phát hiện. Ảnh: Vietnamnet

Tổ công tác của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, công an tỉnh Bình Thuận đã kiểm tra cơ sở chế biến chả lụa của ông Trần Quang Hải (62 tuổi) tại tổ 1, KP.8, P. Phước Hội, thị xã La Gi, Bình Thuận. Tổ công tác đã phát hiện các nhân công trộn chất Borax vào trong nguyên liệu để chế biến chả lụa.

Tại cơ sở của ông Trần Quang Hải, tổ công tác đã thu giữ 5kg chất Borax. Ngoài ra cơ quan chức năng cũng tạm giữ 13,5 kg chả lụa thành phẩm có chứa chất Borax chưa kịp đưa ra thị trường tiêu thụ.

Theo khai nhận ban đầu của ông Hải, cơ sở của ông đã mau thịt ôi thiu có giá rẻ làm nguyên liệu. Cứ 1 kg thịt nạc và 1/2 kg mỡ thì trộn với một muỗng cà phê rưỡi chất Borax, sau đó xay nhuyễn rồi đưa vào khuôn đúc thành cây chả lụa có trọng lượng nửa ký, hoặc dùng lá chuối gói thành những cây chả nhỏ. Thành phẩm làm ra sẽ đưa đi tiêu thụ tại các chợ và tiệm ăn uống trên địa bàn thị xã La Gi

Cũng tại Bình Thuận, một tổ công tác khác của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, công an tỉnh Bình Thuận cũng kiểm tra phát hiện tại cơ sở chế biến giò chả của ông Nguyễn Yên (49 tuổi) tại khu phố 10, phường Phước Hội, thị xã La Gi 250 gam chất Borax và 10 kg giò chả thành phẩm có chất Borax.

Cơ quan công an cùng các ngành chức năng đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ việc để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Borax là hóa chất được Bộ Y tế nghiêm cấm dùng trong chế biến thực phẩm. Đặc biệt Borax có khả năng tích tụ trong cơ thể gây tổn thương gan và thoái hóa cơ quan sinh dục. Ngoài ra còn gây tổn thương ruột, não và thận và ảnh hưởng tới đường tiêu hóa, giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

Nếu phụ nữ có thai, Borax còn được đào thải qua sữa và rau thai, gây độc hại cho thai nhi. Với trẻ em dùng thực phẩm có Borax lâu ngày, tác hại này sẽ tăng dần, làm ảnh hưởng đến sự phát triển, đặc biệt đối với trẻ em trong tuổi trưởng thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng độ dai, giòn...cho giò chả bằng chất cấm có khả năng gây ung thư