Với phương châm “giao thông đi trước mở đường”, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Thái Nguyên và Bắc Giang đặc biệt chú trọng tính liên kết, kết nối vùng trong phát triển hạ tầng giao thông nhằm khai thác lợi thế thúc đẩy nhanh tăng trưởng ở các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch...
Từ định hướng và tầm nhìn, hạ tầng giao thông Thái Nguyên những năm gần đây được đầu tư có trọng điểm, tăng khả năng kết nối vùng; được tỉnh xác định ưu tiên “đi trước” nhằm thu hút đầu tư, tạo sức bật mạnh mẽ, đưa Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực Trung du miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030.
Để tăng cường hơn nữa kết nối giao thông liên kết vùng, chiều 1/8, Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) hai tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên tổ chức hội nghị đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác phối hợp phát triển GTVT giữa hai tỉnh Bắc Giang - Thái Nguyên thời gian qua; bàn bạc và thống nhất các nội dung triển khai trong thời gian tới. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các huyện giáp ranh giữa hai địa phương gồm: Hiệp Hòa, Tân Yên, Yên Thế (Bắc Giang); Phú Bình (Thái Nguyên).
Thái Nguyên và Bắc Giang đều có 3 loại hình gồm đường bộ, đường sắt và đường thủy tiếp giáp và kết nối với nhau. Trong đó, đường bộ qua đường vành đai 5 Thủ đô, quốc lộ (QL) 17, QL 37; các đường tỉnh như: 294, 261C, 294B, 265B, 265; tuyến nhánh ĐT 294D và đường hiện trạng tại xã Liên Minh, huyện Võ Nhai tỉnh Thái Nguyên; ĐT 296C và tuyến đường của TP Phổ Yên (Thái Nguyên); tuyến đường sắt quốc gia Kép - Lưu Xá (đã dừng hoạt động, hiện không được khai thác).
Về đường thủy, hai tỉnh có tuyến đường thủy nội địa sông Cầu (Phả Lại - Đa Phúc chiều dài 86 km) cấp III, đoạn qua hai tỉnh chiều dài khoảng 24 km do T.Ư quản lý.
Về cảng đường thủy, địa phận giáp ranh hai tỉnh có quy hoạch cảng hàng hóa Hòa Sơn.
Những năm qua, hai địa phương đã chủ động xây dựng, triển khai các chương trình, nội dung hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Ngày 16/11/2023, Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên và Bắc Giang đã tổ chức làm việc và ký Biên bản thống nhất phối hợp, triển khai các nội dung liên quan đến lĩnh vực GTVT giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo. Sau hơn 8 tháng thực hiện đã đạt được một số kết quả.
Bám sát kế hoạch, hai bên thường xuyên phối hợp, trao đổi thống nhất về triển khai Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030 quốc gia, hiện đã tham gia ý kiến đối với Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ GTVT lập.
Nổi bật, phía Thái Nguyên, đoạn từ giáp ranh tỉnh Bắc Giang đến nút giao Yên Bình đến năm 2024 sẽ thông tuyến kết nối với quy mô đường cấp II 4 làn xe và đường đô thị 6 làn xe.
Tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản đề nghị tỉnh Bắc Giang quan tâm đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng đoạn phía tỉnh Bắc Giang; tiếp tục nghiên cứu quy hoạch tuyến đường kết nối cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và Hà Nội - Thái Nguyên.
Tỉnh Bắc Giang đã đề nghị điều chỉnh tuyến vành đai 5 Thủ đô là cao tốc 6 làn xe, bổ sung hệ thống đường gom, song hành và các nút giao, báo cáo UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản gửi Bộ GTVT chấp thuận phương án đầu tư hệ thống đường gom song hành kết nối dự án vành đai 5 Thủ đô do Thái Nguyên đầu tư sắp hoàn thành.
Để nâng cao hiệu quả, tăng cường liên kết, hai bên thống nhất thời gian tới tập trung bám sát các quy hoạch quốc gia, Quy hoạch vùng, chủ động rà soát quy hoạch được duyệt, hiện trạng mạng lưới giao thông để xây dựng phương án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phù hợp với định hướng phát triển của 2 tỉnh, cập nhật vào thời kỳ điều chỉnh Quy hoạch tỉnh theo quy định để tăng cường kết nối Bắc Giang - Thái Nguyên và các vùng kinh tế động lực.
Với tuyến vành đai 5 Thủ đô, Sở GTVT Bắc Giang tham mưu cho UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ GTVT chấp thuận phương án đầu tư hệ thống đường gom, song hành để kết nối với dự án vành đai 5 Thủ đô.
Sở GTVT Thái Nguyên nghiên cứu quy hoạch tuyến vành đai 5 Thủ đô theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ và dự thảo phương án Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ thời kỳ 2021-2030 (dự kiến trình Thủ tướng duyệt trong tháng 10/2024), trong đó lưu ý đến quy mô vành đai 5 Thủ đô là cao tốc 6 làn xe, có đường gom song hành để thuận tiện cho dự trữ đất và kết nối cao tốc, đường gom sau này; tiếp tục nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường kết nối cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và Hà Nội - Thái Nguyên để đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế của 2 tỉnh.
Sở GTVT Thái Nguyên tiếp tục tham mưu đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến kết nối với Bắc Giang tại cầu Hòa Sơn, phát huy hiệu quả dự án hạ tầng giao thông của 2 tỉnh, sớm kết nối huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang và TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên; tham mưu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư nâng cấp ĐT 265B, phấn đấu triển khai và hoàn thành trong năm 2025.