Kinh tế

Tăng cường hoạt động thúc đẩy hợp tác đầu tư của Singapore tại Hải Phòng

Vũ Ba 29/03/2023 23:21

Chiều 29/3, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng chủ trì tiếp xã giao Đoàn Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam do Đại sứ Jaya Ratman làm Trưởng đoàn.

anh-1-tang-cuong-dau-tu-cua-singapore-tai-hai-phong(1).jpg
Lãnh đạo thành phố Hải Phòng và đoàn Đại sứ quán Singapore chụp ảnh lưu niệm

Hiện, thành phố Hải Phòng có 858 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, với tổng số vốn đầu tư đăng ký còn hiệu lực 24,8 tỷ USD; trong đó có 52 dự án đầu tư đến từ các nhà đầu tư Singapore với tổng vốn đầu tư hơn 2,6 tỷ USD.

Đáng chú ý, VSIP Hải Phòng (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) là dự án Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ hiện đại, được đầu tư bởi Tổng công ty Becamex IDC (Việt Nam) và các công ty do Tập đoàn Sembcorp Development (Singapore) với số vốn lên tới 1 tỷ USD, đã trở thành biểu tượng hợp tác từ năm 2010 và ngày càng chứng minh được tính hiệu quả.

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Hải Phòng bày tỏ vui mừng, cảm kích khi Singapore luôn ủng hộ Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế, đồng thời luôn là nhà đầu tư và đối tác thương mại lớn của Việt Nam, trong đó có thành phố Hải Phòng.

Theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng, tiềm năng dư địa phát triển của thành phố còn nhiều và cũng phù hợp với các thế mạnh của các nhà đầu tư Singapore như: Công nghiệp xanh, chuyển đổi số, quản lý đô thị và năng lượng tái tạo, cảng biển, logistic, đóng tàu, giáo dục, y tế...

Vì vậy, Bí thư Thành ủy mong muốn Đại sứ Jaya Ratman sẽ là cầu nối giữa Hải Phòng với các địa phương, doanh nghiệp của Singapore có kinh nghiệm trong những lĩnh vực trên; phía Singapore chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực, bắt đầu từ phổ thông, đào tạo nghề, cho tới đại học cho giới trẻ Hải Phòng và tạo điều kiện để du học sinh Hải Phòng tới Singapore học tập.

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore, được biết Thủ tướng Singapore sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề nghị Đại sứ Jaya Ratman chuyển lời mời Thủ tướng Singapore đến thăm thành phố.

Trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, thân tình của lãnh đạo thành phố Hải Phòng, Đại sứ Jaya Ratman chia sẻ, trong chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam tại Singapore vào tháng 2 vừa qua, hai nước đã tổ chức diễn đàn kinh tế thu hút đông đảo nhà đầu tư, doanh nghiệp tới dự. Đại sứ Jaya Ratman cũng mong muốn Hải Phòng sẽ tham dự vào diễn đàn kinh tế được tổ chức tại Hà Nội nhân dịp Kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore tới đây.

Đại sứ Jaya Ratman mong muốn, thời gian tới các doanh nghiệp Singapore đầu tư tại Hải Phòng sẽ có bước phát triển hơn nữa trên cơ sở nền tảng từ Khu công nghiệp VSIP. Đối với các lĩnh vực thành phố mong muốn hợp tác, Singapore sẽ mời Hải Phòng tham gia vào các chương trình, tổ chức quốc tế mà Singapore tổ chức để giúp thành phố kết nối được với nhiều đối tác hơn nữa. Đồng thời, Đại sứ Jaya Ratman cũng chào đón sinh viên thành phố Hải Phòng đến học tập, nghiên cứu tại Singapore.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hải Phòng và Đại sứ Singapore cũng thống nhất trong thời gian tới, thành phố sẽ phối hợp tổ chức các chương trình, hội nghị xúc tiến đầu tư Singapore; tập trung thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đang hoạt động trong các ngành, nghề nêu trên. Đồng thời, tiếp tục tăng cường lồng ghép các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại với hoạt động xúc tiến du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hoạt động thúc đẩy hợp tác đầu tư của Singapore tại Hải Phòng