TANDTC Việt Nam: Tổ chức Hội nghị Bàn tròn Chánh án các quốc gia ASEAN

Trần Quang Huy| 24/12/2014 23:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo kế hoạch, trong 2 ngày (13 và 14/12/2014), tại Hà Nội, TANDTC Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị Bàn tròn Chánh án các quốc gia ASEAN về môi trường lần thứ 4.

Tham dự hội nghị có các Chánh án, Phó Chánh án Tòa án tối cao và các Thẩm phán chuyên trách về môi trường của Tòa án tối cao Thái Lan, Campuchia, Lào, Philipines, Indonesia, Myanma, Malaysia, Brunei, Singapore, Pakistan, Australia, Việt Nam; các Thẩm phán của Viện nghiên cứu pháp luật về môi trường và Luật sư thuộc Bộ tư pháp của Hoa Kỳ; đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)…

TANDTC Việt Nam: Tổ chức Hội nghị Bàn tròn Chánh án các quốc gia ASEAN

Cuộc họp của TANDTC Việt Nam với đại diện lãnh đạo Tòa án tối cao các nước để chuẩn bị cho hội nghị

Hội nghị bàn tròn Chánh án các nước ASEAN về môi trường là Hội nghị có quy mô cấp khu vực ASEAN và Mạng lưới các Thẩm phán châu Á về môi trường (Mạng lưới AJNE). Đây là một mạng lưới liên châu Á dành cho các Thẩm phán chuyên trách về môi trường nhằm nâng cao hợp tác tư pháp, đảm bảo nguyên tắc pháp quyền trong lĩnh vực môi trường và nâng cao chất lượng hoạt động xét xử cũng như chia sẻ thông tin trong lĩnh vực pháp luật môi trường. Trước đó, vào tháng 9/2014, TANDTC Việt Nam và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã tổ chức Cuộc họp Nhóm Thẩm phán chuyên trách về môi trường để chuẩn bị nội dung và xây dựng chương trình cho Hội nghị bàn tròn Chánh án các quốc gia ASEAN về môi trường lần thứ 4. Hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho hội nghị đã hoàn tất chu đáo và sẵn sàng để các cuộc họp của hội nghị diễn ra theo đúng như kế hoạch.

Trong 2 ngày diễn ra hội nghị, các đại biểu sẽ được xem phim tư liệu giới thiệu về hệ thống TAND Việt Nam và thảo luận về những thách thức của môi trường, sự hợp tác của các quốc gia ASEAN; sự hợp tác của Tòa án các quốc gia ASEAN về môi trường; Tuyên bố tầm nhìn chung Jakarta và Kế hoạch hành động Hà Nội; cân bằng giữa việc đảm bảo quyền lợi của người bản địa với công tác bảo vệ môi trường. Các diễn giả sẽ trình bày những quyền cơ bản của người bản địa theo các quy định của pháp luật và thực tiễn thực thi những quyền này trong khi vẫn đảm bảo việc bảo vệ môi trường; vấn đề xâm phạm đất công và các biện pháp nhằm bảo vệ môi trường; đảm bảo sự cân bằng giữa phát triển kinh tế và thực thi công lý. Diễn giả và đại biểu sẽ tham gia bình luận sẽ chia sẻ quan điểm của mình về những nội dung này, chia sẻ kinh nghiệm của nước mình trong bảo vệ và xét xử các vụ án về môi trường. Ở chủ đề “Phá rừng và khai thác, vận chuyển, buôn bán gỗ trái phép”; “Tội phạm buôn bán động vật hoang dã trái phép”, các đại biểu sẽ xem phim về nạn phá rừng, khai thác gỗ trái phép, buôn bán động vật hoang dã. Sau đó các diễn giả sẽ trình bày tổng quan các quy định của pháp luật và những kết quả đạt được trong thời gian gần đây của nước mình trong việc xét xử các vụ án liên quan đến nạn phá rừng, vi phạm các quy định về quản lý, khai thác và bảo vệ rừng; tội phạm liên quan đến động vật hoang dã. Bên cạnh đó, hội nghị sẽ cập nhật về hoạt động và sự phát triển của các thể chế về môi trường, nguyên tắc hoạt động và tiếp cận tư pháp trong lĩnh vực môi trường, sự phối hợp giữa các cơ quan tư pháp và hành pháp trong việc bảo vệ môi trường, thuận lợi và khó khăn trong việc đánh giá thiệt hại trong quá trình xét xử các vụ án về môi trường…

Hội nghị Bàn tròn Chánh án các quốc gia ASEAN về môi trường lần thứ 4 diễn ra trong thời điểm các nước ASEAN đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức về môi trường, có tác động rất lớn đến các quốc gia. Trong bối cảnh đó, cuộc họp là cơ hội để các nước trao đổi, thảo luận nhằm nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa các nước ASEAN về môi trường vàchia sẻ kinh nghiệm để hoàn thành tốt các trọng trách được giao nhằm đóng góp nhiều hơn nữa cho mỗi quốc gia, khu vực và trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC Việt Nam: Tổ chức Hội nghị Bàn tròn Chánh án các quốc gia ASEAN