TANDTC tổ chức tập huấn về giải quyết án kinh doanh, thương mại

Đ. Việt| 25/11/2019 21:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/11, TANDTC tổ chức Hội nghị tập huấn về giải quyết án kinh doanh, thương mại thông qua hình thức trực tuyến.

Tham dự Hội nghị tập huấn có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC; các Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký cùng các điểm cầu trong hệ thống TAND...

Tại Hội nghị, Báo cáo viên, Thẩm phán TANDTC Đặng Xuân Đào đã giới thiệu, giảng giải hai chuyên đề về giải quyết án kinh doanh thương mại gồm:  “Một số vấn đề về thẩm quyền và thời hiệu giải quyết tranh chấp, yêu cầu về kinh doanh thương mại”; “Một số vấn đề cần rút kinh nghiệm về công tác giải quyết án kinh doanh- thương mại thông qua công tác giám đốc thẩm, tái thẩm của TANDTC”.

TANDTC tổ chức tập huấn về giải quyết án kinh doanh, thương mại

Báo cáo viên, Thẩm phán TANDTC Đặng Xuân Đào

Theo Thẩm phán TANDTC Đặng Xuân Đào, để thụ lý, giải quyết vụ án dân sự nói chung, kinh doanh thương mại nói riêng, Tòa án phải dựa vào yêu cầu cụ thể của người khởi kiện để xác định quan hệ pháp luật mà đương sự tranh chấp. Từ đó, đối chiếu với các quy định về thẩm quyền của Bộ luật Tố tụng dân sự để xác định yêu cầu khởi kiện của đương sự có thuộc thẩm quyền của Tòa án hay không. Thời hiệu giải quyết phải căn cứ theo quyết định của Bộ luật dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, các luật chuyên ngành.

Liên quan đến một số vấn đề cần rút kinh nghiệm về công tác giải quyết án kinh doanh- thương mại thông qua công tác giám đốc thẩm, tái thẩm của TANDTC, Thẩm phán Đặng Xuân Đào đã đưa ra những vụ án cụ thể để cùng trao đổi, rút kinh nghiệm.

TANDTC tổ chức tập huấn về giải quyết án kinh doanh, thương mại

Toàn cảnh buổi tập huấn

Thẩm phán TANDTC Đặng Xuân Đào nhấn mạnh một số sai lầm phổ biến cần được rút kinh nghiệm để giải quyết án kinh doanh thương mại như: Cần phải xác định rõ tư cách người tham gia tố tụng; Xác minh thu thập chứng cứ không đầy đủ; xem xét đánh giá chứng cứ không toàn diện; áp dụng pháp luật để giải quyết vụ án không đúng…

Hàng tháng, TANDTC đều tổ chức tập huấn trực tuyến với những chuyên đề bám sát thực tiễn nhằm bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng, nghiệp vụ xét xử cho các Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký để áp dụng pháp luật trong giải quyết các vụ án được thống nhất và đúng đắn, nâng cao chất lượng xét xử. Đây cũng là dịp để  lãnh đạo các đơn vị, các Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký học hỏi, chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC tổ chức tập huấn về giải quyết án kinh doanh, thương mại