TANDTC tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, xây dựng đơn vị đoàn kết

Trần Minh Giang| 01/07/2016 08:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 30/6/2016, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đã chủ trì buổi giao ban với các cán bộ chủ chốt của TANDTC để đánh giá các mặt công tác của TANDTC trong tháng 4, 5, 6 năm 2016.

Đồng thời triển khai các nhiệm vụ những tháng cuối năm. Tham dự buổi giao ban có các Phó chánh án TANDTC, các Thẩm phán TANDTC, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc TANDTC.

Hoàn thành các nhiệm vụ được giao 

Theo báo cáo của Văn phòng TANDTC thì từ 1/4/2016 đến 20/6/2016, TANDTC đã tổ chức thành công Hội nghị Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4 tại TP Hồ Chí Minh; Hội nghị triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2016 của các TAND tại TP Đà Nằng; Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cơ quan TANDTC năm 2016; Các Hội nghị trực tuyến về tập huấn các bộ luật, luật mới được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 10; Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyêt Đại hội XII của Đảng; Tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng năm 2016. Chánh án TANDTC đã làm việc với các đơn vị thuộc TANDTC và một số Tòa án địa phương để nắm bắt tình hình và quán triệt việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác trong thời gian tới; tham dự và chỉ đạo các Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2016 của các Cụm thi đua; tổ chức thành công Lễ ra mắt Tòa Gia đình và người chưa thành niên tại TAND TP Hồ Chí Minh.

Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã thông qua 6 án lệ và phát hành cuốn Tuyển tập án lệ đầu tiên của TANDTC. Chánh án TANDTC đã ban hành Chỉ thị số 04/2016/CT-CA ngày 30/5/2016 về việc tăng cường công tác phát triển án lệ và công bố, áp dụng án lệ trong xét xử và Chỉ thị số 03/2016/CT-CA ngày 04/4/2016 về việc tăng cường thực hiện cải cách thủ tục hành chính tư pháp tại TAND. Lãnh đạo TANDTC đã hoàn thiện hồ sơ, trình và được Uỷ ban thường vụ Quốc hội thông qua các Nghị quyết về việc giao bổ sung chỉ tiêu Thẩm phán cao cấp, Thẩm phán trung cấp và Thẩm phán sơ cấp cho TAND; Nghị quyết về chế độ phụ cấp đối với Thẩm phán TANDTC và Nghị quyết về trang phục, giấy chứng minh của Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân. Học viện Tòa án tổ chức kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp và trung cấp đầu tiên theo quy định của Luật Tổ chức TAND năm 2014…

TANDTC tăng cường kỷ cương, kỷ luật  công vụ, xây dựng đơn vị đoàn kết

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì buổi giao ban

Vụ Giám đốc kiểm tra I, II, III đã giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm và xét xử các vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm. Công tác xây dựng pháp luật và hướng dẫn áp dụng pháp luật, tổng kết thực tiễn xét xử và phát triển án lệ được Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học triển khai thực hiện theo đúng tiến độ đề ra. Công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức được Học viện Tòa án thường xuyên tổ chức và tích cực triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc đào tạo bậc đại học. Học viện đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo xin cấp phép hoạt động và mở mã ngành đào tạo và đang triển khai kế hoạch tuyển sinh khóa I đào tạo bậc Đại học của Học viện Tòa án. Các đơn vị khác như: Vụ Tổ chức - Cán bộ, Ban Thanh tra, Cục kế hoạch- Tài chính, Vụ Hợp tác quốc tế, Báo Công lý, Vụ tổng hợp, Vụ thi đua- Khen thưởng… tùy theo chức năng được giao đã bám sát nhiệm vụ thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ

Định hướng nhiệm vụ những tháng tiếp theo, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa nhấn mạnh: Chỉ còn 3 tháng nữa là kết thúc năm công tác của TAND nên các Vụ giám đốc kiểm tra cần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; sớm xem xét thông qua hướng dẫn về Quy trình giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm tại TANDTC để áp dụng cho thống nhất. Các đơn vị giúp việc tập trung làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo TANDTC thực hiện tốt công tác tổng kết thực tiễn xét xử và đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật, triển khai áp dụng án lệ; tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo TANDTC về kiện toàn tổ chức cán bộ TAND các cấp; hoàn thiện quy chế làm việc của các đơn vị; sớm hoàn thành xây dựng Đề án vị trí việc làm để làm cơ sở xác định biên chế cho các TAND. Phó Chánh án Thường trực yêu cầu các đơn vị chuẩn bị tốt kế hoạch tổ chức Hội nghị Chánh án Tòa án các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam, Cam-pu-chia và Lào vào tháng 12/2016; chuẩn bị công tác tuyển sinh đào tạo hệ đại học tại Học viện Tòa án. Ngoài ra, các đơn vị cần đẩy mạnh công tác quản lý cơ sở vật chất, cần phải kiểm kê, đánh giá lại toàn bộ tài sản, bố trí hợp lý; chế độ công tác phí cũng phải tính toán, chi tiêu tiết kiệm. Vụ Tổng hợp cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nhất là trao đổi văn bản, đóng góp ý kiến nên thông qua thư điện tử….

Kết luận buổi giao ban, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình ghi nhận những công việc đã triển khai của các đơn vị và chỉ rõ vấn đề còn tồn tại, vướng mắc cần khắc phục. Chánh án TANDTC đề nghị các đơn vị cần rà soát lại công tác tổ chức cán bộ; đẩy nhanh tiến độ xử lý đơn giám đốc thẩm, tái thẩm; nghiên cứu để xây dựng cơ chế quản lý Thẩm phán, cán bộ quản lý; tiếp tục trang bị cơ sở vật chất, phương tiện làm việc cho Tòa án các cấp, chăm lo đời sống cho cán bộ, nhân viên. Chánh án TANDTC yêu cầu từ nay trở đi TANDTC duy trì giao ban hàng tháng vào ngày cuối của tháng để phản ánh tình hình hoạt động của các đơn vị nói riêng, của TANDTC nói chung. Hội đồng Thẩm phán duy trì họp vào tuần đầu của tháng; duy trì lịch họp Ban cán sự Đảng để tháo gỡ các vướng mắc. Trong tháng 7/2016 có nhiều việc quan trọng, trong đó Ban cán sự Đảng TANDTC báo cáo Bộ Chính trị về Đề án việc làm của toàn hệ thống TAND; xây dựng thể chế, kế hoạch xây dựng pháp luật, nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC.

Liên quan đến công tác tổ chức cán bộ, Chánh án yêu cầu tất cả các đơn vị phải có chiến lược quy hoạch, làm đúng quy trình, chọn đúng người, nếu nhân sự tại chỗ không có thì phải xin từ nơi khác về. Trong quý III năm 2016, các đơn vị phải kiện toàn về mặt tổ chức; khẩn trương bổ nhiệm số Thẩm phán vừa thi xong; phải hướng dẫn địa phương xem xét việc bổ nhiệm, tái bổ nhiệm; nếu quy trình cũ hợp lý thì tiếp tục thực hiện, nếu có bất cập thì sửa đổi; việc tổ chức thi tuyển Thẩm phán cao cấp phải chu đáo; quá trình đào tạo để bổ nhiệm Thẩm phán cần thông báo cho các địa phương có nhu cầu đào tạo…

Nhằm tăng cường hiệu quả công tác hơn nữa, nhất là trong quá trình cải cách tư pháp đòi hỏi ngày càng cao như hiện nay, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đề nghị lãnh đạo các đơn vị phải tăng cường kỷ cương, kỷ luật công tác, duy trì nền nếp công vụ tại cơ quan, kiểm tra đôn đốc cán bộ, nhân viên thực hiện tốt nhiệm vụ. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, xây dựng đơn vị đoàn kết