TANDTC họp giao ban công tác Quý II/2019

Đ. Việt| 21/06/2019 22:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/6, TANDTC tổ chức cuộc họp giao ban công tác Qúy II năm 2019 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng tiếp theo. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có các Phó Chánh án TANDTC: Lê Hồng Quang, Nguyễn Trí Tuệ, Nguyễn Thúy Hiền; các thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC và Thủ trưởng các đơn vị thuộc TANDTC.

TANDTC họp giao ban công tác Quý II/2019

Quang cảnh cuộc họp

Theo báo cáo, từ tháng 3 - 5/2019, TANDTC đã tổ chức thành công nhiều hội nghị, sự kiện quan trọng như: Hội nghị giữa Ban cán sự Đảng TANDTC với Thường vụ Quân ủy Trung ương về tình hình tổ chức và hoạt động của các Tòa án quân sự; Hội thảo về Chiến lược Cải cách tư pháp trong TAND định hướng đến năm 2030; Hội thảo quốc tế về Dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Lễ ký kết chương trình phối hợp với Bộ Tư pháp trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở giai đoạn 2019-2030…

Cùng với đó, tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, Chánh án TANDTC đã trình và được Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 81/2014/QH13 ngày 24/11/2014 của Quốc hội về việc thi hành Luật Tổ chức TAND.

Đảng ủy TANDTC tổ chức Hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt, thông báo và triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Lãnh đạo TANDTC đã chủ trì và tham gia các cuộc họp liên ngành cho ý kiến về việc giải quyết một số vụ án trọng điểm cũng như chỉ đạo giải quyết tốt một số vụ án lớn, những vụ án được dư luận xã hội quan tâm.

TANDTC cũng đã tổ chức phiên họp thứ nhất nhằm chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Truyền thống TAND (13/9/1945-13/9/2020). Trên cơ sở đó, Chánh án TANDTC đã ban hành Chỉ thị về việc phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng các ngày Lễ lớn của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng các cấp và kỷ niệm 75 năm ngày Truyền thống TAND.

Liên quan đến công tác giải quyết đơn, đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, trong quý II, các Vụ giám đốc kiểm tra đã giải quyết được 478/1689 đơn/vụ đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, đạt tỷ lệ 28,3%.

Trong đó, Vụ giám đốc kiểm tra I đã nghiên cứu, giải quyết dứt điểm 184/358 đơn/vụ, đạt tỷ lệ 24,3%; xem giải quyết kiến nghị giám đốc thẩm đối với 3/18 vụ án. Vụ giám đốc kiểm tra II đã nghiên cứu, giải quyết dứt điểm 169/695 đơn/vụ, đạt tỷ lệ 24,3%. Vụ giám đốc kiểm tra III đã nghiên cứu, giải quyết dứt điểm 125/636 đơn/vụ, đạt tỷ lệ 19,7%. 

TANDTC họp giao ban công tác Quý II/2019

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tặng hoa chúc mừng Tổng Biên tập Báo Công lý

TANDTC họp giao ban công tác Quý II/2019

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tặng hoa chúc mừng lãnh đạo Báo Công lý, Tạp chí Tòa án nhân dân, Cổng thông tin điện tử TANDTC

Kết luận cuộc họp, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao sự chuẩn bị tài liệu chi tiết, đầy đủ của Văn phòng TANDTC, đồng thời ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đơn vị tại cuộc họp.

Bên cạnh những việc đã làm được, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng chỉ ra những tồn tại trong việc giải quyết án, giải quyết đơn còn tồn đọng nhiều, chất lượng chưa cao.

Chánh án yêu cầu các Vụ giám đốc kiểm tra tiếp tục chủ động và tích cực hơn nữa trong việc ra soát, phân loại để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng đề nghị các Vụ giám đốc thống kê kết quả của Thẩm tra viên để báo cáo các Phó Chánh án phụ trách. Ngoài ra, cần tổ chức thêm các lớp tập huấn mời các chuyên gia, Thẩm phán có kinh nghiệm đào tạo bồi dưỡng cho Thẩm tra viên.

Về việc rút hồ sơ, Chánh án TANDTC đề nghị có chỉ đạo chung trong toàn hệ thống để TAND cấp cao, TAND địa phương khẩn trương chuyển hồ sơ vụ án khi có văn bản yêu cầu chuyển hồ sơ vụ án.

Các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi tiến độ thực hiện các công việc liên quan đến dự án xây dựng trụ sở TANDTC tại 43 Hai Bà Trưng, dự án trùng tu trụ sở 48 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Đặc biệt trong tháng 9, các đơn vị giúp việc cần chuẩn bị cho tốt sự kiện 74 năm ngày Truyền thống TAND và giao lưu thể thao, văn hóa giữa Tòa án hai nước Việt- Lào.

Tại buổi họp, nhân dịp kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019), Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã tặng hoa chúc mừng Tổng Biên tập Báo Công lý, Tạp chí Tòa án nhân dân và đại diện Cổng thông tin điện tử.

Tặng hoa chúc mừng các đơn vị, Chánh án Nguyễn Hòa Bình gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến tập thể lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên, đồng thời ghi nhận những kết quả các đơn vị đã đạt được trong công tác thông tin tuyên truyền, góp phần thúc đẩy công cuộc cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng xét xử của hệ thống TAND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC họp giao ban công tác Quý II/2019