Tòa án địa phương

TAND TX Sa Pa xét xử lưu động trong những ngày giá rét

Kim Dung 21/12/2023 - 10:15

Thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai là địa bàn tập trung đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Chính vì thế mà trong nhiều năm nay, TAND TX Sa Pa thường xuyên tổ chức các phiên tòa lưu động nhằm tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật cho đồng bào.

Ngày 20/12/2023, tại Nhà văn hóa xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, TAND TX Sa Pa đã mở 5 phiên tòa lưu động đối với các bị cáo Phàn Dào Và phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 249 BLHS; Bị cáo Cao Tiến Đạt phạm tội “Cướp giật tài sản” theo khoản 1 Điều 171 BLHS; Bị cáo Hà Tuấn Anh phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo Khoản 1 Điều 173 BLHS; Bị cáo Giàng Thị Pàng và Sèn A Tiến phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 249 BLHS; Bị cáo Lý A Mính phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm c khoản 1 Điều 173 BLHS.

Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử TAND TX Sa Pa đã tuyên phạt bị cáo Phàn Dào Và bị tuyên phạt 01 năm tù; bị cáo Cao Tiến Đạt 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Hà Tuấn Anh 01 năm tù; bị cáo Giàng Thị Pàng 03 năm 6 tháng tù; bị cáo Sèn A Tiến 01 năm 6 tháng tù và bị cáo Hà Anh Tuấn 2 năm 3 tháng tù.

anh-1-bai-toa-tx-sa-pa-1-.jpg
HĐXX TAND TX Sa Pa

Được biết, Sa Pa là địa bàn tập trung đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhận thức pháp luật còn hạn chế. Chính vì thế mà trong nhiều năm nay, TAND TX Sa Pa thường xuyên tổ chức các phiên tòa lưu động nhằm tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật cho đồng bào.

Bên cạnh đó, việc tổ chức xét xử lưu động tại các địa bàn không những mang tính răn đe phòng ngừa tội phạm mà còn tạo sự công bằng, niềm tin vào pháp luật.

Đồng thời, đây là hình thức trực tiếp giáo dục pháp luật cho người dân, đảm bảo nguyên tắc công khai minh bạch và quan trọng là giúp người dân nhận biết các hành vi vi phạm pháp luật và các hình phạt nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm pháp luật đó.

anh-2-bai-toa-tx-sa-pa-1-.jpg
Tuy trời rét nhưng có rất đông đồng bào đến theo dõi các phiên tòa

Tuy thời tiết Sa Pa xuống rất thấp, khoảng 5-7 độ C, lại có mưa phùn, thế nhưng cả 5 phiên tòa nói trên đều thu hút rất đông đồng bào tham dự.

Các bản án mà HĐXX TAND TX Sa Pa đã tuyên đều nhận được sự đồng tình, ủng hộ của bà con. Bởi nó không chỉ thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật mà còn có tác dụng cảnh tỉnh những người phạm tội và răn đe những người có ý thức thức coi thường pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TX Sa Pa xét xử lưu động trong những ngày giá rét