Tòa tuyên án

TAND huyện Hương Sơn xét xử lưu động 2 vụ án

Bá Mạnh - Anh Bắc 27/10/2023 - 19:46

Ngày 27/10, tại hội trường UBND xã Kim Hoa, TAND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) phối hợp với VKSND cùng cấp xét xử lưu động 2 vụ án về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý gây thương tích”.

Vụ án thứ nhất xét xử bị cáo Đoàn Quang Dương (77 tuổi, trú xã Kim Hoa, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, khoảng đầu tháng 7/2016, Đoàn Quang Dương đến nhà ông P.V.L. (xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn) chơi. Khi biết cháu H. con gái ông L. vừa tốt nghiệp đại học chưa có việc làm, Dương đã nhận mình có quen biết với nhiều lãnh đạo nên có thể xin việc cho cháu H. vào làm ở một cơ quan nhà nước.

tand_huyen_huong_son_xet_xu_luu_dong_2_vu_an_1(1).jpg
Các phiên xử lưu động thu hút sự quan tâm, tham dự của chính quyền địa phương, đông đảo người dân trên địa bàn.

Ngày 12/7/2016, Dương trở lại nhà ông L., nói là đã xin được việc cho cháu nhưng phải mất chi phí 100 triệu đồng. Trước mắt, ông L. phải đưa trước 50 triệu đồng, sau khi có quyết định đưa nốt số tiền còn lại.

Do tin tưởng nên ông L. đã trao cho Dương 50 triệu đồng (hai bên có viết giấy biên nhận giao tiền). Đến ngày 22/2/2017, Đoàn Quang Dương yêu cầu ông L. đưa tiếp 20 triệu đồng để tổ chức lễ gặp mặt, liên hoan chị H. nhận việc. Tưởng thật, ông L. tiếp tục đưa 20 triệu đồng cho Dương.

tand_huyen_huong_son_xet_xu_luu_dong_2_vu_an_2.jpg
Đại diện VKS tại phiên xử.

Chờ mãi không có quyết định nên ông L. nhiều lần gọi điện, đến nhà gặp Dương hỏi về kết quả xin việc.

Lúc này, Dương mới thừa nhận không thể xin được việc, đồng thời hứa sẽ trả lại tiền. Sau nhiều lần khất, đến ngày 26/1/2019, Đoàn Quang Dương mới chỉ trả cho ông L. số tiền 30 triệu đồng, hiện còn 40 triệu đồng không trả.

Tháng 5/2023, ông L. quyết định tố cáo hành vi của Đoàn Quang Dương đến cơ quan chức năng. Đoàn Quang Dương bị cơ quan điều tra khởi tố ngày 12/9/2023.

tand_huyen_huong_son_xet_xu_luu_dong_2_vu_an_4.jpg
Bị cáo Đoàn Quang Dương tại phiên xử.

Tại phiên toà, Đoàn Quang Dương đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX đã tuyên phạt Đoàn Quang Dương 30 tháng tù, đồng thời phải bồi thường 40 triệu đồng cho bị hại.

Vụ án thứ hai, xét xử bị cáo Nguyễn Đình Đạt (31 tuổi, Thôn 2, xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) về tội “Cố ý gây thương tích”.

Theo cáo trạng, vào khoảng 16h ngày 21/3, tại nhà bà Trần Thị Ước (trú cùng thôn), Nguyễn Đình Đạt xảy ra mâu thuẫn, có lời qua tiếng lại với anh Trịnh Quốc Sơn (36 tuổi, trú cùng thôn).

Bực tức nên Đạt đã cầm dao đâm một nhát vào phần dưới ngực trái của anh Sơn.

tand_huyen_huong_son_xet_xu_luu_dong_2_vu_an_3.jpg
Bị cáo Nguyễn Đình Đạt tại phiên xử.

Sau khi được mọi người can ngăn, anh Sơn được đưa đi cấp cứu, chữa trị. Kết quả giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Nghệ An cho thấy, tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Trịnh Quốc Sơn là 54%.

Nguyễn Đình Đạt bị cơ quan công an bắt giam từ ngày 24/3/2023 đến nay.

Tại phiên toà, Đạt thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Đình Đạt 7 năm 6 tháng tù.

Việc tổ chức phiên tòa lưu động đã thu hút sự quan tâm, tham dự của chính quyền địa phương, đông đảo người dân trên địa bàn. Qua các phiên xử đã tuyên truyền phổ biến pháp luật để cảnh tỉnh, răn đe, giáo dục những kẻ vẫn còn xem thường pháp luật, đồng thời nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh phòng ngừa với các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, cảnh báo những hành vi có thể dẫn tới vi phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Hương Sơn xét xử lưu động 2 vụ án