TAND TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc: Hòa giải, đối thoại góp phần xây dựng khối đoàn kết trong nhân dân

Ngọc Phương| 06/09/2019 09:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND TP Vĩnh Yên được thành lập đã tạo ra bước đột phá trong việc đổi mới thủ tục giải quyết các vụ, việc của đơn vị.

Trong mấy năm gần đây, các tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính... trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên có chiều hướng gia tăng đã tạo rất nhiều áp lực cho cán bộ, công chức của TAND TP Vĩnh Yên.

Việc Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND TP. Vĩnh Yên được thành lập là bước chuyển mình rất lớn trong việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp và thủ tục giải quyết các vụ việc tại Tòa án; góp phần tạo sự đồng thuận giữa các đương sự, giữ gìn trật tự xã hội, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của đương sự, Nhà nước, và toàn xã hội, giảm tải cho công tác xét xử của Tòa án.

Ngay sau khi được thành lập, các cán bộ trong Trung tâm đều đặt quyết tâm cố gắng, chung sức, đồng lòng nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các vụ việc đưa ra hòa giải đều làm đúng trình tự, thủ tục dựa theo quy định của TANDTC.

Nhờ vậy, chỉ sau 4 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND TP Vĩnh Yên đã thụ lý 189 hồ sơ khởi kiện các loại về dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hôn nhân gia đình, hành chính; hòa giải, đối thoại thành 128 hồ sơ các loại.

Thông thường thì sau khi nhận hồ sơ vụ việc, Giám đốc Trung tâm sẽ phân công cho các Hòa giải viên, Đối thoại viên nghiên cứu xem xét. Các Đối thoại viên, Hòa giải viên được phân công giải quyết vụ việc đã chủ động, tích cực nghiên cứu nội dung vụ việc, vận dụng kiến thức, kỹ năng của mình, xây dựng kế hoạch làm việc với đương sự, tiến hành hòa giải, đối thoại.

TAND TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc: Hòa giải, đối thoại góp phần xây dựng khối đoàn kết trong nhân dân

Hòa giải, đối thoại giảm tải cho công tác xét xử

Nhiều Hòa giải viên, đối thoại viên thể hiện năng lực hòa giải, đối thoại với khả năng phân tích, vận động, thuyết phục khá tốt, nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với công việc được giao. Có hòa giải viên đã bỏ nhiều công sức, trí tuệ để hòa giải, đối thoại thành nhiều vụ tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại và khiếu kiện hành chính phức tạp.

Bên cạnh đó, chế độ thống kê, báo cáo theo tuần, theo tháng, theo quý được Trung tâm thực hiện đầy đủ, gửi Tòa án tỉnh và TANDTC theo đúng thời gian quy định. Hồ sơ các vụ việc đều được đóng bìa ghi thông tin hòa giải viên, đối thoại viên, thông tin về người tham gia hòa giải và được lưu trữ tại Trung tâm theo đúng quy định.

Trong quá trình hòa giải, đối thoại, các Hòa giải viên của Trung tâm luôn thể hiện là những người trung lập, khách quan, tận tình hỗ trợ các bên thỏa thuận, đối thoại để giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính. Đối với tranh chấp dân sự, một số vụ tranh chấp về quyền sử dụng đất, tranh chấp thừa kế quyền sử dụng đất kéo dài nhiều năm, chính quyền địa phương không giải quyết được, nội bộ gia đình mâu thuẫn, mất đoàn kết, có trường hợp căng thẳng dẫn đến xô sát với nhau nhưng sau khi được Hòa giải viên của Trung tâm phân tích, hòa giải các thành viên trong gia đình, các đương sự không còn căng thẳng, chủ động thỏa thuận phân chia đất có sự chứng kiến của chính quyền địa phương.

Đối với tranh chấp về hôn nhân gia đình, trong quá trình hòa giải, đối thoại, bằng hiểu biết pháp luật và kinh nghiệm trong cuộc sống, các Hòa giải viên của Trung tâm đã phân tích cho các đương sự về trách nhiệm xây dựng, giữ gìn hạnh phúc gia đình, văn hóa giao tiếp ứng xử, về trách nhiệm của vợ chồng, của cha mẹ với con cái. Có những vụ, việc tưởng chừng như không thể hòa giải bởi mâu thuẫn đã lên đến đỉnh điểm, nhưng cán bộ vẫn cố gắng kiên trì lắng nghe và tìm mọi cách để tháo gỡ khó khăn cho cả hai phía, giúp họ hóa giải mâu thuẫn, hiểu lầm và quay lại đoàn tụ. Nhiều trường hợp vợ chồng được hòa giải đoàn tụ đã chủ động gọi điện cảm ơn hòa giải viên một cách rất chân thành, mang lại hiệu quả rất lớn đối với xã hội.

Khi giải quyết những vụ việc tranh chấp, khiếu kiện giữa ngân hàng và người dân, bên cạnh việc tìm hiểu nguyên nhân sự việc, thông tin cá nhân, hoàn cảnh đương sự, các Hòa giải viên, Đối thoại viên đã đầu tư công sức nghiên cứu rất nhiều văn bản pháp luật liên quan để đưa ra những giải pháp phù hợp, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho cả hai bên. Nhờ đó, công tác hòa giải đạt được kết quả cao.

Thực tế cho thấy, việc Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND TP Vĩnh Yên được thành lập đã tạo ra bước đột phá trong việc đổi mới thủ tục giải quyết các vụ, việc của đơn vị. Các vụ việc hòa giải thành, đối thoại thành đã giúp giải quyết triệt để các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính mà không phải mở phiên tòa xét xử, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho đương sự, Nhà nước và toàn xã hội. Kết quả hòa giải thành góp phần hàn gắn rạn nứt quan hệ tình cảm, kinh doanh giữa các đương sự, giữ ổn định trật tự xã hội, tạo đồng thuận và xây dựng khối đoàn kết trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc: Hòa giải, đối thoại góp phần xây dựng khối đoàn kết trong nhân dân