Tòa án địa phương

TAND TP. Vị Thanh: Lá cờ đầu trong phong trào thi đua

Thành Nhớ-Xuân Phương 01/01/2024 - 10:03

Xác định thi đua có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực thúc đẩy sự sáng tạo của cán bộ, nhiều năm qua TAND TP. Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang), luôn chú trọng triển khai các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện nhiệm vụ, bảo vệ thực thi công lý và đạt được những kết quả quan trọng.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, xác định được nhiệm vụ quan trọng đó, phong trào thi đua tại TAND TP. Vị Thanh luôn được chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện thường xuyên thông qua cuộc họp hàng tháng của cơ quan.

Ngay từ đầu năm, lãnh đạo đơn vị đã xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua trong đơn vị, phù hợp với đặc điểm, tình hình và công việc của đơn vị. Tạo khí thế thi đua sôi nổi và nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cụ thể, đã triển khai các văn bản liên quan đến công tác thi đua, khen thưởng năm 2023. Ngoài các phong trào thi đua của ngành và địa phương phát động, TAND TP. Vị Thanh còn tổ chức 2 đợt thi đua ngắn hạn trong năm vào các ngày lễ như: 30/4, Ngày truyền thống TAND (13/9).

Thông qua các phong trào thi đua, toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị đã tích cực học tập, phấn đấu, có nhiều sáng kiến hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ giải quyết các loại vụ án đều vượt chỉ tiêu quy định của TANDTC, tỷ lệ án hủy, sửa do lỗi chủ quan giảm so với cùng kỳ. Không có án quá hạn luật định, án tạm đình chỉ không đúng quy định.

100% quyết định thi hành án hình sự mà bản án đã có hiệu lực pháp luật đều đúng quy định. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đều được thực hiện đúng quy định, không có đơn thư tồn đọng. Công tác phối hợp giữa các đơn vị, đặc biệt trong công tác phối hợp báo cáo, thống kê luôn kịp thời, chính xác đảm bảo chất lượng.

Trong năm 2023, đơn vị đã thụ lý 766 vụ, việc các loại, đã giải quyết 739 vụ, việc đạt tỷ lệ gần 97%. Không có án tồn quá hạn, án hòa giải, đối thoại thành chiếm tỷ lệ gần 68%. Bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết tương đương 122 vụ/năm, so với cùng kỳ tỷ lệ bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết tăng 14 vụ/năm.

Về việc tổ chức phiên tòa trực tuyến trong năm đã tổ chức xét xử được 9 phiên tòa theo hình thức trực tuyến, vượt chỉ tiêu 05 chỉ tiêu TANDTC giao.

Song song với việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua do TAND cấp trên phát động, TAND TP. Vị Thanh cũng đã tích cực triển khai thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương phát động.

Đơn vị đã tích cực cùng với địa phương trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, đóng góp nhiều ngày công lao động để thực hiện các công trình phục vụ cho công tác xây dựng nông thôn mới. Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Thường xuyên vận động hỗ trợ giúp cho người nghèo vượt qua khó khăn. Phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”. Giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vụ án nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các doanh nghiệp khi bị xâm phạm quyền lợi hợp pháp;

Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hoá công sở”. Cán bộ, công chức trong đơn vị nghiêm túc thực hiện văn hoá công sở, trang phục đúng quy định, nhất là thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức TAND trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Từ năm 2016 đến năm 2023, đơn vị đã được TANDTC khen thưởng danh hiệu thi đua như: Tập thể Lao động Xuất sắc, Cờ thi đua TAND, Cờ thi đua TAND giai đoạn 2015-2020... và đặc biệt là phần thưởng cao quý được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

anh-2.jpg
TAND TP. Vị Thanh nhận Cờ đơn vị thi đua xuất sắc TAND.

Ông Phan Như Nguyện, Chánh án TAND TP. Vị Thanh chia sẻ: Để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng trong thời gian tới, đơn vị tập trung thực hiện một số công tác giáo dục chính trị tư tưởng; công tác quản lý cán bộ; thực hiện nghiêm lời di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với hệ thống TAND là “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để cán bộ, công chức thường xuyên rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, ý thức kỷ luật công vụ, nâng cao trình độ chuyên môn, trách nhiệm công tác được giao và thực hiện nghiêm Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức ngành TAND.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp theo tinh thần của Đại hội thứ XIII của Đảng và Nghị quyết của Ban cán sự đảng TANDTC. Quán triệt nghiêm túc việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác trọng tâm hàng năm. Triển khai đẩy đủ và thực hiện nghiêm các nghị quyết các cấp của Đảng, Quốc hội, của Thành ủy, HĐND TP. Vị Thanh. Trọng tâm là các Nghị quyết về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, gắn việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của TANDTC theo đúng quy định của pháp luật.

anh-1.jpg
Ông Phan Như Nguyện, Chánh án TAND TP. Vị Thanh.

"TAND TP. Vị Thanh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử giải quyết các loại vụ án, đảm bảo đúng pháp luật, bảo vệ công lý, quyền con người, quyền công dân, trong đó đặc biệt chú trọng việc đẩy mạnh tranh luận tại phiên tòa.

Tích cực tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương chuyển đổi số trong hoạt động của Tòa án, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động xét xử góp phần thực hiện thành công chủ trương xây dựng Tòa án điện tử, tiếp tục nâng cao niềm tin vào công lý của người dân, nâng cao hiệu quả hoạt động và xây dựng Tòa án hiện đại, theo yêu cầu của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”, ông Phan Như Nguyện, Chánh án TAND TP. Vị Thanh nhấn mạnh.

Trong những năm qua, để có được những thành tích như trên, tập thể lãnh đạo, Thẩm phán, công chức và người lao động TAND TP. Vị Thanh luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Công tác xét xử án luôn được chỉ đạo thực hiện kịp thời, đúng pháp luật. Các mặt công tác khác cũng được quan tâm thực hiện đúng và đầy đủ, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP. Vị Thanh: Lá cờ đầu trong phong trào thi đua