Tòa án địa phương

TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang: Thường xuyên tổ chức các phiên tòa trực tuyến

T.Thành 29/06/2023 - 17:31

Trong 6 tháng đầu năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều nhiệm vụ trọng tâm công tác, đặc biệt là đã nỗ lực tổ chức được nhiều phiên tòa xét xử trực tuyến. Qua đó góp phần thúc đẩy việc chuyển đổi số cũng như mang lại hiệu quả thiết thực, giúp tiết kiệm nhiều chi phí, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

anh-bai-tand-hai-cap-tinh-hau-giang.jpg
Các đơn vị trong Tòa án hai cấp tỉnh Hậu Giang thường xuyên tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Hậu Giang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Đứng trước tình hình đó, ngay từ đầu mỗi năm công tác, lãnh đạo TAND tỉnh Hậu Giang luôn quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ công chức.

Đồng thời, nhằm làm tốt chuyên môn, lãnh đạo Tòa án tỉnh thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo cán bộ công chức trong Tòa án hai cấp tập trung nỗ lực giải quyết tốt các loại án phát sinh trên địa bàn, có nhiều biện pháp, giải pháp xây dựng và phát huy thành tích trong phong trào thi đua, thực hiện đạt tất cả các chỉ tiêu của ngành, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ tình hình trật tự trị an, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử.

Lãnh đạo Tòa án tỉnh cũng yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức nghiêm túc triển khai thực hiện 14 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử như Tăng cường công tác bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật; Đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; Nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án; Công khai bản án, quyết định của Tòa án trên Cổng thông tin điện tử TAND.

Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải; Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan trong quá trình giải quyết các loại vụ án; Tăng cường công tác kiểm tra; Nâng cao chất lượng đội ngũ Thẩm phán.

Đổi mới thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án; Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị phương tiện làm việc cho các Tòa án; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Tòa án...

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 33 của Quốc hội, trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang đã tổ chức thành công trên 40 phiên tòa xét xử theo hình thức trực tuyến, tạo bước đột phá trong cải cách tư pháp.

Trong quá trình xét xử, các đơn vị trong Tòa án hai cấp đã phối hợp với cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp triển khai đầy đủ các thủ tục của một phiên tòa theo quy định.

Bị cáo, bị hại có mặt đúng giờ, đầy đủ, nghe rõ và trả lời rõ các câu hỏi, yêu cầu của HĐXX. Các phiên tòa trực tuyến đều diễn ra trong không khí trang nghiêm, trật tự, đường truyền mạng giữa các điểm cầu ổn định, hoạt động nhịp nhàng và hiệu quả.

Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang Trương Đình Nghệ cho biết, Tòa án hai cấp của tỉnh xác định công tác xét xử trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành theo tinh thần chỉ đạo của Chánh án TANDTC.

Mặc dù có những khó khăn nhất định như hạn chế, thiếu thốn về cơ sở vật chất, tuy nhiên các đơn vị sẽ tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả hơn nhiệm vụ này trong thời gian tới, qua đó bảo đảm phù hợp với chủ trương của Đảng và những nguyên tắc cơ bản của tố tụng, phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tư pháp không chậm trễ, tiết kiệm chi phí xã hội.

Bên cạnh công tác tổ chức xét xử trực tuyến nói riêng và công tác giải quyết, xét xử các loại án nói chung, TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang còn quan tâm, chú trọng và thực hiện tốt các mặt công tác khác, như công tác giám đốc kiểm tra; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác thi hành án hình sự; xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; công tác tổ chức cán bộ.

Công tác xây dựng Đảng và các tổ chức, đoàn thể; công tác văn phòng; quản lý kinh phí, cơ sở vật chất; công tác thống kê - tổng hợp và ứng dụng công nghệ thông tin; công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; công tác Hội thẩm nhân dân.

Việc triển khai thi hành Hiến pháp và thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp; việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp; công tác phối hợp của chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành có liên quan đối với hoạt động của Tòa án...

Nhằm hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2023, lãnh đạo TAND tỉnh Hậu Giang đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp cần nghiêm túc thực hiện 14 nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử, đảm bảo mỗi bản án, quyết định của Tòa án phải đúng quy định của pháp luật, bảo vệ được quyền lợi của người dân.

Trong công tác quản lý, điều hành, lãnh đạo các đơn vị cần đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực, mang tính sáng tạo để nâng cao chất lượng công tác xét xử và các mặt công tác khác; tiếp tục duy trì tác phong, nề nếp công tác, giữ vững kỷ cương, kỷ luật công vụ, ra sức nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành tốt các nhiệm vụ; đội ngũ Thẩm phán phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương để xứng đáng với chức danh cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang: Thường xuyên tổ chức các phiên tòa trực tuyến