TAND TP. Vị Thanh: Lá cờ đầu của TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang

Trung Thành| 02/07/2016 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 5 năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức nhưng với sự cố gắng nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức, TAND TP. Vị Thanh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và trở thành lá cờ đầu của TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang.

Ngay từ đầu mỗi năm công tác, lãnh đạo TAND TP. Vị Thanh luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; công tác quản lý cán bộ; tích cực tham gia các phong trào thi đua, thực hiện nghiêm túc lời di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với TAND là “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để cán bộ, công chức thường xuyên rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, ý thức kỷ luật công vụ, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trách nhiệm công tác được giao và thực hiện nghiêm túc “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức TAND”.

Đồng thời, lãnh đạo đơn vị cũng cho xây dựng và hoàn thiện các quy chế cho phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế, như: Quy chế hoạt động; quy chế dân chủ ở cơ quan; quy chế chi tiêu nội bộ; hàng Quý đều có xây dựng kế hoạch giải quyết, xét xử các loại án; tổ chức họp rút kinh nghiệm về công tác xét xử, đặt biệt quan tâm làm rõ những bản án bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán và Hội đồng xét xử để kịp thời khắc phục những sai sót; phát động và tổ chức thực hiện nghiêm túc các mục tiêu chỉ tiêu thi đua, nhằm thúc đẩy việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác mà trọng tâm là công tác xét xử.

TAND TP. Vị Thanh: Lá cờ đầu của TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang

Một phiên xét xử lưu động của TAND TP. Vị Thanh

Nhờ làm tốt các công tác trên nên trong giai đoạn 2010 – 2015, tỷ lệ giải quyết án của TAND TP. Vị Thanh luôn đạt rất cao. Từ năm 2010 đến 2015, đơn vị đã thụ lý 2.493 vụ, việc các loại, đã giải quyết 2.442 vụ, việc đạt 98%; so với giai đoạn 2005 - 2010 số lượng thụ lý tăng 316 vụ, số lượng giải quyết tăng 270 vụ; tổ chức được 60 phiên tòa xét xử lưu động tại nơi xảy ra vụ án, ngoài việc phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương còn góp phần tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trong nhân dân về công tác phòng chống tội phạm; phối hợp với Công an thành phố và VKSND thành phố xác định 48 vụ án điểm; 21 vụ án xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp; và 13 vụ án điều tra, truy tố, xét xử theo thủ tục rút gọn.

Bên cạnh đó, lãnh đạo TAND TP. Vị Thanh cũng luôn xác định vai trò tiên phong của Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện mục tiêu nhiệm vụ. Thế nên, trong suốt giai đoạn 2010 - 2015, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ luôn được nâng cao; chất lượng sinh hoạt, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả rõ rệt, luôn chú trọng xây dựng và củng cố chi bộ Đảng trong sạch, vững mạnh “là đạo đức, là văn minh”.

Đồng thời, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm, gần gũi để nắm bắt diễn biến tư tưởng trong cán bộ, đảng viên để đưa vào nội dung sinh hoạt nhằm động viên tư tưởng, tháo gỡ vướng mắc. Nhờ vậy 100% đảng viên luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Triển khai thực hiện tốt cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của đảng viên, công chức. Hằng năm, có 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 20% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn Thanh niên đã phối hợp chặt chẽ với nhau để duy trì, hưởng ứng và phát động các phong trào văn hoá thể dục thể thao và các hoạt động từ thiện xã hội như ủng hộ, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi động viên các gia đình cán bộ, công chức có hoàn cảnh khó khăn…

Nhìn chung trong 5 năm qua, TAND TP. Vị Thanh đã thực hiện tốt phong trào thi đua, sơ kết, tổng kết; đã duy trì tốt việc đăng ký tập thể lao động xuất sắc và bình xét cá nhân có thành tích để khen thưởng; thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về công tác thi đua khen thưởng của TANDTC, TAND tỉnh Hậu Giang. Trong nhiều năm liền, Chi bộ TAND TP. Vị Thanh luôn được công nhận đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh”, riêng năm 2010 được công nhận danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP. Vị Thanh: Lá cờ đầu của TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang