TAND TP Hồ Chí Minh tổ chức triển khai công tác năm 2014

Quang Trung| 26/02/2014 13:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/2, TAND hai cấp của TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2014. Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC dự và chỉ đạo hội nghị.

Dự hội nghị còn có các đồng chí: Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC; Lê Hồng Quang, Phó Chánh án TANDTC; Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. HCM; đại diện các Tòa, Vụ, Viện thuộc TANDTC và các ban, ngành TP.HCM.

Theo báo cáo tổng kết công tác năm 2013 và nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2014 thì trong năm 2013, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo, sự nỗ lực phấn đấu của CBCC, trong năm 2013, Tòa án hai cấp TP Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Về công tác chuyên môn, năm 2013, hai cấp đã thụ lý 56.968 vụ, tăng 2.475 vụ; đã giải quyết 46.061 vụ, tăng 2890 vụ, tỷ lệ giải quyết đạt 80,85%.

Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2014, hai cấp Tòa án tiếp tục tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, chỉ đạo của TANDTC. Khắc phục những hạn chế thiếu sót, thực hiện tốt nhiệm vụ xét xử, nâng cao chất lượng giải quyết án, đảm bảo đến cuối năm giải quyết 100% án quá hạn luật định; không kết án oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm; tỷ lệ án hủy, án sửa thấp hơn năm 2013.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu cùng những thành tích đạt được của hai cấp Tòa án TP Hồ Chí Minh trong năm 2013. Là địa phương có số lượng các loại án phải giải quyết nhiều nhất, chiếm 1/7 số lượng án của cả nước và trong bối cảnh các loại vụ án tiếp tục có xu hướng gia tăng nhưng các Tòa án đã có nhiều cố gắng giải quyết các loại án tăng hơn cùng kỳ năm trước, đã tập trung giải quyết được một số lượng án quá hạn luật định. Trong công tác xét xử các vụ án hình sự, Tòa án hai cấp đã trú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, đảm bảo tính dân chủ, công khai theo tinh thần cải cách tư pháp, không để xảy ra trường hợp nào kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm.

Đối với án dân sự, đã chú trọng việc hòa giải, tôn trọng quyền tự quyết, tự định đoạt của các đương sự.

TAND TP Hồ Chí Minh tổ chức triển khai công tác năm 2014

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình chúc mừng Thẩm phán Nguyễn Thị Mây - Phó Chánh án TAND quận 12 - được nhận Huân chương Lao động Hạng Ba

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình chỉ đạo: TAND TP Hồ Chí Minh tổ chức quán triệt cho CBCC thuộc quyền quản lý về Hiến pháp sửa đổi; Chị thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về triển khai thi hành Hiến pháp; Nghị quyết số 64/2013/QH13 quy định một số điểm thi hành Hiến pháp và các Nghị quyết vừa được kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII thông qua, trọng tâm là những vấn đề liên quan đến chức năng, tổ chức và hoạt động của Tòa án; Kế hoạch số 4a-KH/BCS ngày 6/1/2014 của Ban cán sự Đảng TANDTC về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW và Nghị quyết số 01-NQ/BCS ngày 10/1/2014 của Ban cán sự Đảng TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2014. Trên cơ sở đó, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của từng đơn vị, đảm bảo gắn việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của Tòa án với việc thực hiện các yêu cầu cải cách tư pháp đã được đề ra tại Nghị quyết số 49-NQ/TW và Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Do đó, việc xác định phương hướng, nhiệm vụ của các TAND thuộc TP Hồ Chí Minh trong năm 2014 cần tiếp tục bám sát các chỉ tiêu, yêu cầu mà Nghị quyết số 37 đã đề ra, mà trọng tâm là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại án. Tập trung kiện toàn, củng cố bộ máy và đội ngũ cán bộ Thẩm phán, nhất là đối với TAND cấp huyện, tương lai là TAND sơ thẩm khu vực, nơi giải quyết phần lớn các loại án theo thủ tục sơ thẩm. Tiếp tục thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch, luân chuyển đội ngũ cán bộ lãnh đạo của các Tòa án; phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy làm tốt công tác quy hoạch cán bộ quản lý và Thẩm phán của các Tòa án. Tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp nhằm đảm bảo công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án, phải thật sự gần dân, để người dân tìm đến Tòa án là tìm đến công lý. Đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng trên cơ sở khẩu hiệu thi đua năm 2014 là “Cán bộ, công chức TAND phát huy truyền thống, nâng cao bản lĩnh, rèn đức, luyện tài, đổi mới sáng tạo, giữ gìn kỷ cương, tăng cường dân chủ, ra sức thi đua làm theo lời Bác, bảo vệ công lý, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”; tiếp tục triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kết hợp với cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, CBCC TAND các cấp”. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Hồ Chí Minh tổ chức triển khai công tác năm 2014