Tòa án địa phương

TAND TP. Dĩ An hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhận cờ thi đua TAND

Huỳnh Sang - Minh Sáng 09/01/2024 09:39

Chiều 8/1, TAND TP. Dĩ An (Bình Dương) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xét xử năm 2023 và đặt ra phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Đây là đơn vị vừa được nhận cờ TAND.

Đến Hội nghị có ông Đặng Văn Chum, Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Dương; ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP Dĩ An; Đại diện các cơ quan khối Nội chính cùng tập thể cán bộ, công chức, người lao động TAND TP. Dĩ An.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Minh Hoàng, Chánh án TAND TP. Dĩ An cho biết, năm 2023, đơn vị đã thụ lý 2.543 vụ việc, đã giải quyết 2.451 vụ, việc, đạt tỷ lệ 96,38%.

Toàn cảnh Hội nghị.

Trong đó, án hình sự thụ lý 470 vụ với 1.237 bị cáo, đã giải quyết 466 vụ với 1.205 bị cáo, đạt 99,15%; Về án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và áp dụng biện pháp xử lý hành chính đã thụ lý 2.071 vụ việc, giải quyết 1.983 vụ việc, đạt tỷ lệ 95,75%. Trong năm, TAND TP. Dĩ An đã tổ chức được 56 phiên tòa rút kinh nghiệm.

Về công tác giải quyết án của Trung tâm hòa giải, trong năm đã thụ lý 1.239 vụ, giải quyết 1.214 vụ. Điều kiện cơ sở vật chất, đặc biệt là trụ sở không đảm bảo được yêu cầu của công tác hoà giải, đối thoại.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Chánh án TAND TP. Dĩ An phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hiện tại, đơn vị chỉ có 1 phòng để bố trí cho hoạt động hòa giải, đối thoại chung phòng làm việc của Thẩm phán - Chánh Văn phòng nên việc bố trí lịch làm việc cho các Hòa giải viên, cũng như bố trí các phiên hòa giải gặp nhiều khó khăn.

Về công tác tổ chức phiên tòa trực tuyến, đây là hoạt động xét xử có nhiều lợi ích, kết quả thời gian qua cho thấy hiệu quả cao và được sự đồng tình ủng hộ của nhiều cơ quan và nhân dân. TAND TP. Dĩ An đã tổ chức 96 phiên tòa, phiên họp trực tuyến (76 phiên tòa hình sự; 03 phiên tòa dân sự và 17 phiên họp xem xét đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc).

Trong kỳ, TAND TP. Dĩ An có 22/22 Thẩm phán sử dụng tương tác phần mềm Trợ lý ảo (đã đóng góp câu hỏi, trả lời cho phần mềm Trợ lý ảo 62 câu hỏi và 67 câu trả lời), đạt tỷ lệ 100%.

Về công tác thi đua khen thưởng, kết thúc năm thi đua 2023, TAND TP Dĩ An được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; TANDTC tặng thưởng “Cờ thi đua ngành TAND”; Đối với cá nhân, Thẩm phán Nguyễn Minh Hoàng - Chánh án TAND TP. Dĩ An được vinh danh Thẩm phán giỏi.

Đại diện các cơ quan khối Nội chính cùng tập thể cán bộ, công chức TAND TP. Dĩ An tại Hội nghị.

Về phương hướng nhiệm vụ 2024, TAND TP. Dĩ An tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bảo đảm 100% các bản án, quyết định của Tòa án được ban hành trong thời hạn luật định. Ra quyết định thi hành án phạt tù đúng thời hạn đối với người bị kết án mà bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, đạt tỷ lệ 100%.

Thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp; Trong đó, đặc biệt chú trọng việc tổ chức các phiên tòa theo yêu cầu cải cách tư pháp; Tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa trực tuyến, tích cực khai thác, tham gia tương tác phần mềm Trợ lý ảo và xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi Thẩm phán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP. Dĩ An hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhận cờ thi đua TAND