TAND TP Bắc Giang: Đơn vị có bề dày thành tích trong công tác thi đua

Trần Minh Giang| 22/04/2015 10:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với mục tiêu xuyên suốt phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, cán bộ, công chức TAND TP Bắc Giang đẩy mạnh thi đua nâng cao chất lượng xét xử.

Phấn đấu không có án bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan; không có án để quá hạn; thi đua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mỗi cá nhân, đoàn kết để cùng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Năm 2015, hưởng ứng các phong trào thi đua của TANDTC và TAND tỉnh Bắc Giang phát động, Chánh án TAND TP Bắc Giang đã quán triệt, tổ chức cho toàn thể cán bộ, công chức thực hiện các Chỉ thị của Chánh án TANDTC, Kế hoạch công tác năm 2015 và các văn bản hướng dẫn về thi đua, khen thưởng để xây dựng kế hoạch công tác, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị.

Để xây dựng được các phong trào thi đua có hiệu quả, đơn vị vững mạnh toàn diện, Chánh án TAND TP Bắc Giang đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, năng lực của mỗi cán bộ, công chức, đồng thời làm tốt công tác quy tụ cán bộ, tạo sự đồng thuận, đoàn kết thống nhất nội bộ. Mỗi cán bộ Tòa án phải xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các mặt công tác khác một cách khoa học, là người mẫu mực trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật; gương mẫu trong xét xử. Mặt khác, cán bộ Tòa án phải biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến của phản ánh của nhân dân, đồng nghiệp; trong nhiệm vụ phải khách quan, công tâm, có lòng bao dung; luôn giữ mối quan hệ tốt với các cơ quan hữu quan và chính quyền, cấp ủy địa phương, nói phải đi đôi với làm. Đồng thời, TAND TP. Bắc Giang thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa, đạo đức ứng xử trong hoạt động tư pháp, gắn với việc học tập và làm theo “Tấm guơng đạo đức Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Ban chấp hành Trung ương 4 Khóa XI. Từ đó mỗi cán bộ, đảng viên tự nguyện làm bản cam kết rèn luyện về mọi mặt và đăng ký thực hiện từ 2 đến 3 việc tốt trong nhiệm vụ của mình, thực hiện tốt 5 chuẩn mực theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do TAND tỉnh Bắc Giang phát động. Hiện nay, tất cả cán bộ, công chức của đơn vị luôn thực hiện đúng quy định về văn hoá ứng xử trong hoạt động tư pháp. Khi tiếp dân hoặc tiếp xúc với đương sự, cán bộ Tòa án có thái độ đúng mực, bình tĩnh, giải thích và hướng dẫn đúng pháp luật; tránh những lời nói, biểu hiện mà người dân cho rằng cán bộ Tòa án không vô tư trong giải quyết vụ việc. Khi đã có đơn thư khiếu nại, tố cáo đều được lãnh đạo chỉ đạo giải quyểt kịp thời, đúng trình tự, không để khiếu kiện kéo dài.

TAND TP Bắc Giang: Đơn vị có bề dày thành tích trong công tác thi đua

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trao Cờ thi đua của Chính phủ cho TAND TP Bắc Giang

Trong công tác xét xử, đơn vị ban hành quy chế giải quyết đơn khởi kiện dựa trên quy định của pháp luật; đổi mới cách thức tiếp nhận đơn, phân công thụ lý đơn khởi kiện. Mỗi vụ việc đều được giao cho Thẩm phán trực tiếp nghiên cứu, đề xuất giải quyết và chịu trách nhiệm trước đơn vị. Đối với những vụ án phức tạp, còn có nhiều quan điểm khác nhau về đường lối giải quyết, xác định quan hệ pháp luật, tư cách tham gia tố tụng, các Thẩm phán đã chủ động báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh hoặc trao đổi với các Thẩm phán có kinh nghiệm và lãnh đạo Tòa chuyên trách cấp trên cùng nghiên cứu, thảo luận tìm phương pháp, cách thức giải quyết vụ việc đảm bảo đúng pháp luật, hạn chết mức thấp nhất án bị hủy sửa do lỗi chủ quan. Đối với các vụ án phức tạp, dư luận quan tâm, được phân công cho các Thẩm phán có nhiều năm tham gia xét xử để giải quyết. Các Thẩm phán mới bổ nhiệm thì phân công các vụ án từ đơn giản đến phức tạp dựa vào năng lực thực tế thông qua thực tiễn xét xử. Những vụ án dân sự có tranh chấp gay gắt, bắt buộc cán bộ Tòa án phải trực tiếp đi xuống cơ sở để trao đổi phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục hoà giải, đối thoại tìm biện pháp tối ưu nhằm giải quyết các vấn đề tranh chấp có lý, có tình, vừa đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp giữa các bên đương sự và đảm bảo ổn định tình hình, không gây bức xúc cho nhân dân, tạo điều kiện cho chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước.

Do biết cách tổ chức thực hiện và làm tốt phong trào thi đua, nên trong những năm qua TAND TP. Bắc Giang luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu công tác được giao; qua các phong trào thi đua đã xây dựng được các điển hình tiên tiến để nhân rộng trong toàn đơn vị. Ông Nguyễn Văn Nhiên, Chánh án TAND TP. Bắc Giang cho biết: Là một đơn vị có bề dày thành tích về công tác thi đua khen thưởng, nhiều năm liền, TAND TP. Bắc Giang luôn đạt danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”; trong 3 năm liên tục (2011, 2012 và 2013) được Chánh án TANDTC tặng Cờ thi đua xuất sắc; năm 2013, đơn vị được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; năm 2014, được tặng Cờ thi đua của Chính phủ. Bên cạnh đó, trong 5 năm liên tục (từ 2010 đến năm 2014) Chi bộ TAND TP. Bắc Giang đều được Thành ủy Bắc Giang công nhận Chi bộ Tòa án đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh”; năm 2014, được Tỉnh ủy Bắc Giang tặng Bằng khen. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Bắc Giang: Đơn vị có bề dày thành tích trong công tác thi đua