TAND tỉnh Sơn La tổ chức tốt phiên tòa xét xử trực tuyến đầu tiên

Mai Hạnh| 27/03/2022 21:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến và kế hoạch công tác năm 2022. Mới đây, TAND tỉnh Sơn La đã phối hợp với Viện KSND tỉnh và Công an tỉnh Sơn La tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Vì Văn Cường về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2e984d15-9334-4ff7-be7d-5df5b90e05bb.jpeg
Đồng chí Nguyễn Minh Hải- Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Sơn La

Đây là phiên tòa xét xử sơ thẩm đầu tiên được TAND tỉnh Sơn La tổ chức dưới hình thức trực tuyến theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội. Phiên tòa xét xử được tổ chức công khai dưới hình thức trực tuyến với 2 điểm cầu, gồm điểm cầu trung tâm là Trụ sở TAND tỉnh và điểm cầu thành phần là Trại tạm giam Công an tỉnh Sơn La. Đồng thời, Phiên tòa cũng được truyền hình trực tuyến đến Ban Nội chính tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Viện KSND tỉnh và 12 TAND cấp huyện để giám sát và rút kinh nghiệm.

Tại điểm cầu TAND tỉnh thành phần tham gia phiên tòa gồm HĐXX và đại diện Viện KSND tỉnh. Điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh có bị cáo, lực lượng công an làm nhiệm vụ giữ trật tự phiên tòa và đại diện VKSND, TAND tỉnh. Dù được tổ chức trực tuyến nhưng phiên tòa vẫn đảm bảo đầy đủ thủ tục, quy trình, thành phần tham gia tố tụng.

8597343f-36bc-4426-8b75-d3abfbc1a3a6.jpeg

Theo hồ sơ vụ án, ngày 22/9/2021, Vì Văn Cường (SN 1980, ngụ tại Bản Chiềng Pằn, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) đã có hành vi tàng trữ trái phép 43,619 gam ma túy, loại Heroine tại nhà riêng của mình với mục đích để sử dụng và bán lẻ kiếm lời.

Ngày 23/9/2021, tại nhà riêng Vì Văn Cường đã bán 0,069 gam ma túy, loại Heroine cho Nguyễn Đình Oai với giá là 300.000 đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án cũng như lời khai của những người tham gia tố tụng khác. Căn cứ vào kết quả tranh tụng công khai, dân chủ tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, khách quan, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, các bên tranh tụng và những người tham gia tố tụng. Sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt đối với bị cáo Vì Văn Cường là 16 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

1d624af6-1cd8-4516-b718-f549565e6837.jpeg

Chia sẻ về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Minh Hải- Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Sơn La xác định công tác tổ chức các phiên tòa xét xử trực tuyến theo Nghị quyết 33 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong năm 2022 của hệ thống Tòa án.

Với tình hình dịch bệnh diễn ra hết sức phức tạp ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết án của các đơn vị, cho nên việc tổ chức phiên tòa trực tuyến chính là giải pháp phù hợp với xu hướng, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và đảm bảo hoạt động bình thường của các cơ quan tố tụng trong đại dịch.

Ngay từ đầu năm, Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Sơn La đã tập trung chỉ đạo các đơn vị khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ việc tổ chức các phiên tòa trực tuyến; chủ động phối hợp với Công an, Viện KSND tỉnh Sơn La lựa chọn ra vụ án phù hợp theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời phối hợp với các đơn vị kỹ thuật nghiên cứu các phương án sử dụng và các thiết bị cần thiết để phục vụ cho viêc xét xử trực tuyến.

Tiếp tục nói về vần đề này, Thẩm phán Đỗ Tuấn Long, chủ tọa phiên tòa xét xử trực tuyến đầu tiên cho biết, ngoại trừ trực tuyến thông qua hệ thống trình chiếu hình ảnh thì diễn biến phiên tòa không có khác biệt nhiều so với phiên tòa trực tiếp.

Trong tình hình hiện nay, việc tổ chức xét xử trực tuyến sẽ giúp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giải quyết án tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Sơn La tổ chức tốt phiên tòa xét xử trực tuyến đầu tiên