TAND tỉnh Quảng Nam triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017

Phước Bình| 19/01/2017 13:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/1, TAND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017 và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Dự Hội nghị có đồng chí Phan Việt Cường, Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam; đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam; Mẹ Việt Nam Anh hùng Văn Thị Hồng, cùng đông đảo cán bộ TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam.

TAND tỉnh Quảng Nam triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017

Đồng chí Trương Trọng Tiến, Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo TAND hai cấp, Phó Chánh án Trần Thế Cẩm đã thông qua Báo cáo tóm tắt tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017. Theo đó, trong năm qua, TAND hai cấp Quảng Nam đã giải quyết, xét xử 5.387/5.457 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ chung 98,75%. Trong đó, án hình sự đã giải quyết 1.129 vụ, với 1.755 bị cáo (trên tổng số 1.132 vụ với 1.764 bị cáo đã thụ lý), đạt tỷ lệ 99,7% số vụ án và 99,5% số bị cáo. Án dân sự đã giải quyết 1.061/1.103 vụ, việc, đạt tỷ lệ 96,2%. Án hôn nhân và gia đình giải quyết 2.781/2.795 vụ, việc, đạt tỷ lệ 99,5 %. Án kinh doanh thương mại, lao động, hành chính đã giải quyết 323/334 vụ, đạt tỷ lệ 96,71%; giải quyết 93/93 việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án. Các Tòa chuyên trách của TAND tỉnh đã giải quyết, xét xử 627/631 vụ, đạt tỷ lệ chung 99,4%. TAND hai cấp tỉnh đã đưa ra xét xử lưu động 228 vụ, thu hút hàng nghìn lượt người tham dự, đáp ứng cơ bản nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại địa phương. Hòa giải thành, đoàn tụ thành 2.150 vụ, việc chiếm tỷ lệ 53,5%, tạo thuận lợi cho công tác thi hành án dân sự và phục vụ tốt yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương trong việc tháo gỡ vướng mắc, hạn chế xung đột trong nhân dân và xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, tiến bộ.

TAND tỉnh Quảng Nam triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017

Lãnh đạo TAND Quảng Nam nhận Cờ thi đua Chính phủ 

Chất lượng xét xử đạt yêu cầu chung, không xét xử oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm; phán quyết của HĐXX cơ bản đúng pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tham gia tố tụng.

Trong năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã ban hành quyết định thi hành án hình sự đối với 1.295/1.295 người phải chấp hành án đã có hiệu lực pháp luật, đạt tỷ lệ 100%. TAND tỉnh Quảng Nam đã kiểm tra 2.581 bản án của 18 đơn vị TAND cấp huyện, 2.398 hồ sơ các loại án và 882 hồ sơ thi hành án hình sự, kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm qua công tác kiểm tra chuyên đề án tạm đình chỉ, án hình sự và án dân sự.

TAND tỉnh Quảng Nam triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017

Đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng trao Cờ thi đua cho tập thể xuất sắc

Về công tác tổ chức cán bộ, xây dựng Tòa án, năm 2016 TAND tỉnh đã kịp thời xây dựng Đề án xác định vị trí việc làm, Đề án thành lập các Tòa, phòng trực thuộc theo yêu cầu của TANDTC. Tổ chức lại công tác tiếp nhận và xử lý công việc chuyên môn, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo mô hình một cửa. Đội ngũ lãnh đạo được kiện toàn, tính đến nay TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam có 225/229 biên chế. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, trình độ chính trị được thực hiện tốt đáp ứng được yêu cầu thực tiễn về tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, phát huy năng lực công tác, chủ động phục vụ nhân dân.

Ngoài ra, TAND hai cấp còn thực hiện tốt các công tác khác như: công tác quản lý hành chính, thống kê tổng hợp, tham mưu, báo cáo đã đi vào nề nếp, bước đầu ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành phục vụ tốt công tác giải quyết, xét xử. Công tác thi đua khen thưởng đạt được những kết tốt. TAND tỉnh Quảng Nam đã đảm nhận tốt vai trò, nhiệm vụ của Trưởng Cụm thi đua số III khu vực Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên. Lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh đã tăng cường phối hợp với Thường trực HĐND các cấp, các cơ quan liên quan tạo điều kiện để HTND tham gia xét xử, thường xuyên nhận được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự giám sát, hỗ trợ của HĐND các cấp. Làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, bảo trợ xã hội, nhận phụng dưỡng Mẹ VNAH hằng năm.Công tác cải cách hành chính đáp ứng yêu cầu của nhân dân, công khai, minh bạch với phương châm “minh bạch, khách quan, kịp thời và hiệu quả”.

TAND tỉnh Quảng Nam triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017

Trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán sơ cấp tại Quảng Nam 

Mặc dù còn nhiều tồn tại, hạn chế nhưng có thể khẳng định TAND hai cấp Quảng Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2016 – năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, được Cụm thi đua số III suy tôn, đề nghị tặng cờ thi đua của Chính phủ. 

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm 2016, TAND tỉnh Quảng Nam đã đề ra phương hướng triển khai nhiệm vụ năm 2017. Với các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng các chỉ tiêu cụ thể như giải quyết, xét xử án hình sự đạt từ 95% trở lên, án dân sự từ 90%, án hành chính đạt từ 85% trở lên.

TAND tỉnh Quảng Nam triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017

Trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán trung cấp 

Phát biểu chị đạo tại Hội nghị, đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả công tác của TAND hai cấp Quảng Nam trong năm qua. TAND hai cấp đã đóng góp vai trò giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Thay mặt TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam, đồng chí Trương Trọng Tiến, Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam xin tiếp thu quan điểm chỉ đạo, hăng hái thi đua, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. 

Tại Hội nghị, Phó Chánh án Ngô Đình Bảy thay mặt đơn vị phát động phong trào thi đua năm 2017.

Hội nghị đã công bố Quyết định và trao tặng Cờ thi đua Chính phủ cho TAND tỉnh Quảng Nam, trao tặng cờ và các danh hiệu cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Cũng dịp này Hội nghị cũng đã trao Quyết định bổ nhiệm Thẩm phán trung cấp và sơ cấp cho cán bộ TAND Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Quảng Nam triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017