TAND tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị tổng kết công tác hội thẩm nhân dân

Việt Hùng| 26/12/2017 09:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 25/12, TAND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân hai cấp tỉnh Quảng Bình năm 2017.

TAND tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị tổng kết công tác hội thẩm nhân dân

Đồng chí Nguyễn Thanh Xuân, Chánh án TAND tỉnh Quảng Bình phát biểu tại Hội nghị

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Xuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Thẩm phán cao cấp, Chánh án TAND tỉnh; các đồng chí Phó Chánh án TAND tỉnh, lãnh đạo các Tòa chuyên trách, Phòng nghiệp vụ TAND tỉnh; Chánh án TAND cấp huyện; cùng các vị Trưởng, Phó đoàn Hội thẩm nhân dân hai cấp tỉnh Quảng Bình.

Hội nghị đã nghe đồng chí Hoàng Quảng Lực, Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Bình trình bày báo cáo tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân hai cấp tỉnh Quảng Bình năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, theo đó năm qua, các vị Hội thẩm nhân dân hai cấp tỉnh Quảng Bình đã tích cực tham gia công tác xét xử với tinh thần nhiệt tình và ý thức trách nhiệm cao. Mặc dù đa số các vị Hội thẩm nhân dân đều đương chức, kiêm nhiệm nhiều công việc, có vị giữ các cương vị cao trong các cơ quan, đoàn thể nhưng khi có yêu cầu của Tòa án các vị Hội thẩm đều tham gia nhiệt tình. Khi tham gia xét xử, các vị Hội thẩm đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, trích lục tài liệu, xây dựng đề cương xét hỏi đầy đủ và tích cực tham gia xét hỏi tại phiên tòa để làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến vụ án, lắng nghe ý kiến, dư luận trong quần chúng nhân dân, đã đóng góp nhiều ý kiến chính xác, phù hợp với pháp luật cùng Tòa án giải quyết tốt vụ án. Những bản án quyết định có Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử đều thấu tình, đạt lý, có căn cứ pháp luật, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Năm 2017, tổng số các loại vụ án xét xử có Hội thẩm nhân dân tham gia là 697 vụ trong đó: Hình sự: 331 vụ; Dân sự: 73 vụ; Hôn nhân và gia đình: 250 vụ; Kinh doanh thương mại 17 vụ; Lao động 02 vụ; Hành chính 24 vụ.

Trong quá trình tham gia Hội đồng xét xử, các vị Hội thẩm cũng đã phát huy vai trò của mình, thể hiện rõ nhất là nghị án, độc lập trong xét xử và chỉ tuân thủ theo pháp luật. Khi tiến hành xét hỏi tại phiên tòa đảm bảo khách quan, trung thực cùng Hội đồng xét xử ra Bản án đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, góp phần tuyên truyền giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân. Tòa án đã tạo điều kiện cho các vị hội thẩm thực hiện các quyền và nghĩa vụ do pháp luật quy định. Các bản án và quyết định của Tòa án đều thể hiện sự nhất trí, có sự đồng thuận cao giữa Thẩm phán - Chủ tọa phiên toà và các Hội thẩm nhân dân. Các vị Hội thẩm nhân dân đều thể hiện trách nhiệm cao cùng Tòa án hoàn thành tốt công tác xét xử, góp phần tích cực trong việc giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Hoạt động của các Đoàn Hội thẩm đã đi vào nền nếp, theo Quy chế hoạt động. Trách nhiệm của Trưởng đoàn, Phó trưởng đoàn Hội thẩm nhân dân, mối quan hệ giữa Đoàn Hội thẩm với Thường trực Hội đồng nhân dân, Thường trực Ủy ban Mặt trận TQVN cùng cấp, Chánh án TAND tỉnh và cấp huyện đã được quy định cụ thể, tạo điều kiện cho Đoàn Hội thẩm hoạt động có hiệu quả.

Tại Hội nghị, lãnh đạo TAND tỉnh cũng đã trực tiếp giải đáp những kiến nghị, đề xuất liên quan đến hoạt động của Hội thẩm nhân dân hai cấp trong năm qua và những vướng mắc trong thực tiễn xét xử, giải quyết các vụ án của các vị Trưởng, Phó đoàn Hội thẩm nhân dân hai cấp.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chánh án TAND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Thanh Xuân nhấn mạnh: Thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Đoàn Hội thẩm nhân dân nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác xét xử, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch công tác đã đề ra đầu năm. Trưởng đoàn, Phó trưởng đoàn Hội thẩm nhân dân cần tăng cường hơn nữa công tác tham mưu cho Tòa án hai cấp trong việc phân công các vị Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử, đồng thời cần quán triệt nghiêm túc quan điểm về ý thức tự học tập, tự nghiên cứu nhằm nâng cao trình độ pháp luật chuyên sâu đối với các vị Hội thẩm nhân dân để cùng với Thẩm phán chủ tọa phiên tòa nâng cao chất lượng xét xử các vụ án.

Các vị Hội thẩm cần phát huy vai trò trách nhiệm của mình, bố trí, sắp xếp thời gian tham gia Hội đồng xét xử khi được Tòa án mời tham gia. Tham gia tập huấn nghiệp vụ đầy đủ khi được Tòa án tổ chức, đồng thời có trách nhiệm giữ mối liên hệ với đồng chí Trưởng đoàn, Phó trưởng đoàn, đồng thời thực hiện nghiêm túc Quy chế hoạt động của Đoàn Hội thẩm theo Nghị quyết 1213/2016/UBTVQH13 ngày 13/6/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá XIII.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị tổng kết công tác hội thẩm nhân dân