Phong trào thi đua

TAND tỉnh Nghệ An sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2024

Hải Yến-Nguyễn Thảo 02/07/2024 - 20:43

Chiều 2/7, Đảng bộ TAND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Chu Bá Long - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An; đồng chí Lê Thị Kim Oanh - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và toàn thể Đảng viên TAND tỉnh Nghệ An.

Đồng chí Trần Ngọc Sơn - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAND tỉnh và đồng chí Lê Văn Quỳnh - Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án TAND tỉnh Nghệ An chủ trì Hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Đảng bộ TAND tỉnh Nghệ An đã bám sát chỉ đạo của TANDTC, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Chương trình làm việc của Đảng ủy năm 2024, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đó là hoàn thành công tác xét xử, giải quyết các loại án; thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự, công tác kiểm tra nghiệp vụ và công tác khác. Toàn đơn vị đã tiến hành thụ lý và giải quyết 699/1.335 vụ thụ lý; đạt tỷ lệ 52,4%. So với cùng kỳ năm 2023, tỷ lệ giải quyết tăng 11,5%.

1(4).jpg
Đồng chí Trần Ngọc Sơn - Chánh án TAND tỉnh và đồng chí Lê Văn Quỳnh - Phó Chánh án TAND tỉnh Nghệ An chủ trì Hội nghị.

Công tác xét xử các vụ án hình sự bảo đảm tính nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Chất lượng tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được bảo đảm theo hướng thực chất, hiệu quả. Hình phạt áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội. Việc giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính về cơ bản đảm bảo đúng pháp luật, bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích chính đáng của các bên đương sự.

Mặc dù các vụ án dân sự gia tăng cả về số lượng và tính chất tranh chấp phức tạp... nhưng TAND tỉnh Nghệ An đã nỗ lực khắc phục các khó khăn thuộc về nguyên nhân chủ quan và khách quan, chất lượng xét xử các loại án đã được nâng lên và tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa trực tuyến theo quy định của Quốc hội và TANDTC.

Đồng thời, TAND tỉnh Nghệ An đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; công tác tổ chức cán bộ, thanh tra, thi đua khen thưởng, thi hành án hình sự. Thực hiện tốt Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Trong những năm qua, hoạt động xét xử của Tòa án đã thể hiện vị trí trọng tâm của toàn bộ hoạt động tư pháp, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, của Tòa án và được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Bên cạnh đó, TAND tỉnh Nghệ An đã luôn thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phổ biến, quán triệt kịp thời, đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của Đảng ủy cấp trên. Tổ chức cho cán bộ, đảng viên tham gia đầy đủ các hội nghị quán triệt Nghị quyết, Đề án, các hội nghị chuyên đề, tập huấn… do Đảng ủy Khối tổ chức.

Hàng tháng, Đảng ủy đều ban hành thông báo định hướng sinh hoạt tư tưởng bám sát định hướng tuyên truyền của Đảng uỷ khối đến các chi bộ, để kịp thời phổ biến đến từng cán bộ, đảng viên của đơn vị. Lãnh đạo các chi bộ nắm bắt và phản ánh kịp thời tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên để có biện pháp chỉ đạo, định hướng thông tin.

Đồng thời, chú trọng công tác giáo dục cán bộ, đảng viên về ý thức, trách nhiệm trong chuyên môn nghiệp vụ, ý thức chấp hành chế độ công vụ, kỷ luật lao động, các nội quy, quy chế đề ra, xây dựng tinh thần đoàn kết nội bộ, tạo sức mạnh tập thể để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt.

Thực hiện Chỉ thị số 21, ngày 17/01/2023 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở”, đến nay, TAND tỉnh Nghệ An đã tham gia hỗ trợ xây dựng được 9 ngôi nhà, trị giá mỗi ngôi nhà 70 triệu đồng tại 2 huyện Quỳ Châu và Tân Kỳ. Đồng thời, đã quyên góp tặng 231 suất quà, trị giá 179 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương nhân dịp vui Tết đón Xuân Giáp Thìn 2024.

Tại Hội nghị, các đồng chí Đảng viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân chủ, tích cực tham gia thảo luận đóng góp ý kiến để giúp Đảng ủy TAND tỉnh thực hiện tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới.

2(3).jpg
Đồng chí Chu Bá Long và đồng chí Lê Thị Kim Oanh, đại diện Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An tham dự và chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Chu Bá Long - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An ghi nhận những kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng trong Đảng bộ TAND tỉnh 6 tháng đầu năm 2024. Đồng chí đánh giá cao công tác an sinh xã hội và công tác đối ngoại mà TAND tỉnh đã thực hiện được.

Đồng thời ghi nhận sự nỗ lực của tập thể Đảng bộ TAND tỉnh trong việc khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, khẳng định Đảng bộ TAND tỉnh Nghệ An là một trong những đảng bộ mẫu mực, đi đầu trong việc triển khai các Nghị quyết trung ương Đảng, chất lượng, nề nếp sinh hoạt chi bộ nâng cao.

Đồng chí Chu Bá Long đề nghị Đảng ủy TAND tỉnh trong thời gian tới cần đề ra nhiều biện pháp phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm, hạn chế; tổ chức thực hiện tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị; rà soát các chương trình hành động, đưa ra các giải pháp tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đảng bộ TAND tỉnh đã đề ra, hướng đến Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh nhiệm kỳ 2025 – 2030…

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Ngọc Sơn – Chánh án TAND tỉnh Nghệ An biểu dương những kết quả tích cực của TAND tỉnh đã đạt được trong công tác xây dựng Đảng, đồng thời đề nghị cấp ủy, các chi bộ trực thuộc tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo và tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao ý thức trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, lối sống, trình độ, năng lực công tác chuyên môn đối với cán bộ, đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng về bản lĩnh chính trị, trong sáng về phẩm chất đạo đức, lối sống, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, có trình độ năng lực chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị gắn với việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Chuyên đề năm 2024.

Đồng thời, tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, nhất là các vụ án phức tạp, án quá hạn luật định, phấn đấu giải quyết, xét xử các loại án đạt và vượt chỉ tiêu thi đua đề ra của năm 2024; lãnh đạo, chỉ đạo công tác cán bộ đáp đứng yêu cầu, tình hình cụ thể của TAND hai cấp trong tỉnh; tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua do TANDTC và địa phương phát động.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Nghệ An sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2024