TAND tỉnh Lạng Sơn thi “Kỹ năng Thẩm phán và Hòa giải viên trong thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án”

Lê Phúc Hỷ| 01/04/2021 10:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đẩy mạnh các phong trào thi đua năm 2021, nhằm tiếp tục nâng cao ý thức tự học tập, tự nghiên cứu của các Thẩm phán, Hòa giải viên trong việc thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án có hiệu quả, ngày 29/03/2021, TAND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức cuộc thi “Kỹ năng Thẩm phán và Hòa giải viên trong áp dụng thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án” năm 2021.

Dự và chỉ đạo cuộc thi có ông Nguyễn Thế Lệ, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi. Đến dự và cổ vũ cuộc thi còn có lãnh đạo TAND tỉnh, lãnh đạo các Tòa, Phòng, lãnh đạo và Thẩm phán TAND các huyện, thành phố. Cuộc thi có sự góp mặt của 15 đội thi với thành viên là các Thẩm phán và Hòa giải viên TAND hai cấp trong tỉnh.

anh-1-ong-nguyen-the-le-phat-bieu-khai-mac.jpg
Ông Nguyễn Thế Lệ, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh, Trưởng Ban giám khảo phát biểu khai mạc cuộc thi

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thế Lệ nhấn mạnh: Mục đích của cuộc thi là nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ Thẩm phán và Hòa giải viên các đơn vị TAND; tạo điều kiện cho cán bộ học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo quản lý, thể hiện năng lực bản thân, phương pháp làm việc cũng như thực tiễn nghiệp vụ công tác; hiểu và thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác của TAND và áp dụng có hiệu quả Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Đồng thời, qua cuộc thi, đánh giá thực trạng năng lực của đội ngũ Thẩm phán và Hòa giải viên của các đơn vị TAND hai cấp trong tỉnh; phát hiện, biểu dương và nhân rộng điển hình tiên tiến, là căn cứ để phục vụ bình xét thi đua cuối năm, phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ.

Các đội dự thi theo hình thức bốc thăm và trả lời 03 câu hỏi chính về Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, kỹ năng lãnh đạo quản lý và kỹ năng của Thẩm phán trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; trả lời các câu hỏi phụ do Ban giám khảo đưa ra cho mỗi đội thi.

anh-2-ban-to-chuc-trao-giai-thi-sinh-xuat-sac.jpg
anh-2-ban-to-chuc-trao-giai-cho-cac-thi-sinh-xuat-sac.jpg
Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh xuất sắc đạt giải trong cuộc thi.

Nội dung thi xoay quanh các kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ của Thẩm phán và Hòa giải viên, như: Phương pháp xây dựng hồ sơ và giải quyết từng loại vụ án; kỹ năng của Thẩm phán trong thụ lý giải quyết đơn khởi kiện; xây dựng hồ sơ tiến hành tố tụng; điều hành tranh tụng tại phiên tòa; 14 giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử của TAND tối cao; các Nghị quyết chuyên đề của Ban cán sự Đảng TAND tỉnh; các giải pháp để nâng cao chất lượng các mặt công tác của TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn. Đối với Hòa giải viên, nội dung thi đi sâu vào các nội dung chính của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; kỹ năng hòa giải trong vụ án dân sự, đối thoại trong vụ án hành chính.... Các câu hỏi phụ về xử lý tình huống, phong cách ứng xử và các kỹ năng trong khi thực hiện nhiệm vụ của Hòa giải viên.

Căn cứ kết quả dự thi của các đội, Ban Tổ chức cuộc thi đã quyết định công nhận 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 03 giải Khuyến khích đối với 10 đội thi của có phần trả lời chính xác và xuất sắc nhất.

Cuộc thi kỹ năng Thẩm phán và Hòa giải viên là một sáng kiến rất bổ ích của TAND tỉnh Lạng Sơn, không những tạo cơ hội cho các Thẩm phán và Hòa giải viên học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng thuyết trình, kiến thức xã hội, mà còn là một phương thức sinh hoạt văn hóa pháp lý sinh động, vui tươi, thiết thực cần được các TAND địa phương học tập, nhân rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Lạng Sơn thi “Kỹ năng Thẩm phán và Hòa giải viên trong thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án”