TAND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Thu Hường| 22/04/2016 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vùa qua, TAND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2016. Đồng chí Nguyễn Thế Lệ, ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn dự và chỉ đạo.

Tham dự còn có các đồng chí Lãnh đạo TAND tỉnh; lãnh đạo các Tòa, Phòng TAND tỉnh; Chánh án, Phó Chánh án TAND các huyện, thành phố và toàn bộ các Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký và cán bộ công chức khác của TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn.

Tại Hội nghị, TAND tỉnh Lạng Sơn báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2016 cho thấy, TAHC tỉnh Lạng Sơn giải quyết 1006/1261 vụ, việc đã thụ lý, đạt 79,8%, tăng 4,4% so với cùng kỳ 2015. So với 06 tháng đầu năm 2015, số lượng án thụ lý tăng 255 vụ việc, trong đó tăng nhiều nhất là án HNGĐ tăng 154 vụ, án hình sự tăng 123 vụ, án hành chính tăng 4 vụ, án kinh doanh thương mại và lao động tăng 3 vụ; riêng án dân sự giảm 28 vụ. Tuy số lượng án thụ lý tăng nhiều nhưng các đơn vị đều quyết tâm và cố gắng đẩy nhanh tiến độ công tác xét xử. Nhiều đơn vị đạt chỉ tiêu giải quyết án trên 80% như TAND huyện Bắc Sơn, Cao Lộc, Hữu Lũng, Tràng Định, Văn Lãng và Thành phố Lạng Sơn, điển hình có 02 đơn vị đạt chỉ tiêu giải quyết án trên 90% là TAND Chi Lăng đạt 91,6%, TAND Văn Quan đạt 90,9%. Các đơn vị đã đưa 63 vụ án hình sự đi xét xử lưu động tại các địa bàn xảy ra vụ án, tăng 30 vụ so với cùng kỳ năm 2015. 

Tỉ lệ các vụ việc hòa giải thành chiếm 66,8% các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động sơ thẩm đã giải quyết. Chất lượng công tác xét xử có nhiều chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm 2015. Toàn tỉnh không có vụ án nào bị hủy do lỗi chủ quan, có 11 vụ án bị sửa do chủ quan, chiếm 1,49%, không có án oan, bỏ lọt tội phạm, không có bản án tuyên không rõ ràng. Thực hiện việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung và việc áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo đảm bảo đúng quy định. Thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự và công tác giải quyết đơn của công dân.

Đẩy mạnh cải cách hành chính tư pháp trong Tòa án hai cấp và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Tòa án, đặc biệt là duy trì thực hiện hệ thống văn phòng điện tử Eoffice và hệ thống giao ban trực tuyến với TAND 11 huyện, thành phố. Phát động và tổ chức đa dạng các phong trào thi đua theo đợt và theo chuyên đề, điển hình như phong trào thi đua “8 giờ làm việc hiệu quả”, phong trào viết đề tài sáng kiến năm 2016, phong trào thi đua chuyên đề “Bản án, biên bản phiên tòa chuẩn mực”, tổ chức cuộc thi Đoàn viên hùng biện năm 2016 và đối thoại với Thạc sĩ Tòa án hai cấp trong tỉnh để góp phần hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ công tác đề ra.

TAND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Đồng chí Nguyễn Thế Lệ, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thế Lệ, ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Ban cán sự ảng, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn đã nhấn mạnh 6 tháng đầu năm 2016 các đơn vị Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã có nhiều sáng tạo, đổi mới tác phong lề lối làm việc, nỗ lực cố gắng đẩy mạnh tiến độ thực hiện nhiệm vụ công tác trên tất cả các lĩnh vực.

Mặc dù số lượng án thụ lý tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2015 nhưng cán bộ công chức các đơn vị đã quyết tâm đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, xây dựng hồ sơ và giải quyết các loại án nên đạt tỉ lệ giải quyết án khá tốt, chất lượng công tác xét xử tiếp tục được đảm bảo, đẩy mạnh thực hiện việc tranh tụng tại phiên tòa, thực hiện tốt công tác hành chính tư pháp cũng như việc áp dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của Tòa án.

Tuy nhiên, trong công tác vẫn còn một số hạn chế như tỉ lệ giải quyết án dân sự, hành chính còn thấp, một số cán bộ công chức chưa tận dụng hết thời gian làm việc, chưa phát huy hết khả năng của bản thân; Tiến độ xây dựng quy chế phối hợp giữa TAND cấp huyện và UBND cấp huyện trong công tác giải quyết án còn chậm. Đồng chí Chánh án yêu cầu trong thời gian tới, các đơn vị cần nghiêm túc rút kinh nghiệm các mặt còn hạn chế, thiếu sót, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2016.

TAND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Toàn cảnh hội nghị

TAND tỉnh Lạng Sơn cũng đã thông qua phương hướng nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2016, tập trung tổ chức quán triệt và triển khai thi hành Bộ luật hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính năm 2015, các nghị quyết hướng dẫn thi hành luật, Bộ luật và Nghị quyết 111/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại án, công tác giám đốc kiểm tra, thi hành án hình sự và giải quyết đơn của công dân.

Thực hiện tốt việc tham gia bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 và công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu cho Hội đồng nhân dân bầu Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2016 – 2021. Đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án, duy trì thường xuyên việc giao ban trực tuyến với TAND 11 huyện, thành phố.

Thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và tập huấn nghiệp vụ cho Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua theo đợt và theo chuyên đề trong Tòa án hai cấp. Tại Hội nghị, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn đã quyết định biểu dương 09 tập thể và 44 cá nhân đã có nhiều thành tích trong công tác quý II năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm