Tòa án địa phương

TAND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ lần thứ nhất năm 2023

Thùy Dung - Trần Sỹ 24/06/2023 - 18:31

TAND tỉnh Gia Lai vừa tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ lần thứ nhất năm 2023. Đến dự và truyền đạt tại Hội nghị có PGS.TS. Phạm Minh Tuyên – Thẩm phán cao cấp, Giám đốc Học viện Tòa án.

Tham dự hội nghị còn có các vị Hội thẩm nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh tham gia lớp tập huấn.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo TAND tỉnh Gia Lai cho biết, Hội nghị này được thực hiện theo Kế hoạch số 55/KH-TA ngày 16/02/2023 của TAND tỉnh Gia Lai về đào tạo, bồi dưỡng công chức và Hội thẩm nhân dân năm 2023.

anh-1.-ta-gia-lai.-tap-huan-hoi-tham.jpg
Chánh án TAND tỉnh Gia Lai Phạm Duy Lam phát biểu tại Hội nghị.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử của Tòa án đáp ứng yêu cầu cải cách Tư pháp trong tình hình mới, cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp công tác đã được xác định; bên cạnh chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đối với các chức danh Tư pháp, còn phải quan tâm tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng xét xử cho Hội thẩm nhân dân, để đảm bảo việc xét xử đúng pháp luật, góp phần bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, giữ gìn và thực thi công lý; đây là nhiệm vụ quan trọng được Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh thường xuyên chỉ đạo thực hiện.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Gia Lai triển khai thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện có nhiều khó khăn, số lượng các loại vụ việc thụ lý, giải quyết tiếp tục tăng, nhiều vụ việc có nội dung, tính chất phức tạp, mức độ tranh chấp gay gắt.

anh-2.-ta-gia-lai.-tap-huan-hoi-tham-2-.jpg
PGS.TS. Phạm Minh Tuyên – Thẩm phán cao cấp, Giám đốc Học viện Tòa án truyền đạt tại Hội nghị

Tuy nhiên, bám sát tình hình thực tiễn, TAND tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện nhiệm vụ, về cơ bản đảm bảo tiến độ, đạt chất lượng, đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Đến nay, đã thụ lý tổng số 5.193 vụ việc; giải quyết tổng số 2.912 vụ việc. Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật, không để xảy ra tình trạng kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; việc xét xử các vụ án dân sự, hành chính đảm bảo hợp tình, hợp lý, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự.

Đạt được kết quả trên, có sự đóng góp quan trọng của các vị Hội thẩm nhân dân. Tổng kết hoạt động xét xử hàng năm của TAND hai cấp trong tỉnh cho thấy: Hầu hết các bản án, quyết định của Tòa án được ban hành đều khách quan, đúng pháp luật, điều đó thể hiện chất lượng đội ngũ Thẩm phán và Hội thẩm không ngừng được nâng cao, hoạt động của Hội thẩm ngày càng hiệu quả.

Tuy nhiên, từ việc đánh giá hoạt động xét xử cũng cho thấy vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định, còn có bản án của Tòa án cấp sơ thẩm bị Tòa án cấp trên xét xử hủy hoặc sửa do nguyên nhân chủ quan. Từ đó, đòi hỏi phải có các giải pháp khắc phục, trong đó cần chú trọng tập huấn, bồi dưỡng cập nhật, bổ sung kiến thức pháp lý, kỹ năng của Hội thẩm khi nghiên cứu hồ sơ vụ án, khi xét hỏi và trong quá trình nghị án.

anh-3.-ta-gia-lai.-tap-huan-hoi-tham.jpg
Toàn cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị tập huấn lần này, PGS.TS. Phạm Minh Tuyên – Thẩm phán cao cấp, Giám đốc Học viện Tòa án trực tiếp truyền đạt kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực hình sự và tố tụng hình sự liên quan đến việc định tội danh, quyết định hình phạt đối với các nhóm tội về xâm phạm sở hữu; các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người; các tội phạm về tham nhũng…Đây là những nhóm tội phổ biến, xảy ra nhiều tại địa phương trong thời gian qua, được dư luận xã hội và người dân rất quan tâm.

Xuyên suốt quá trình tập huấn, PGS.TS. Phạm Minh Tuyên đã trao đổi, giải đáp các vướng mắc của Hội thẩm một cách cởi mở, trọng tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ lần thứ nhất năm 2023