Tòa tuyên án

TAND quận Hoàn Kiếm: Những vụ án liên quan tới pháo lậu đều được xét xử nghiêm minh

Mạnh Hùng 05/02/2024 - 16:48

Càng gần Tết Nguyên đán những đối tượng hám lợi lại đưa vào thị trường nhiều loại pháo lậu, nguy cơ gây mất an toàn khi sử dụng. Không ít thanh, thiếu niên vì thiếu hiểu biết, đua đòi, thích thể hiện mà vướng vòng lao lý. Do đó, cơ quan chức năng đã cảnh báo người dân cần trang bị hiểu biết cần thiết khi sử dụng pháo hoa nổ.

03c54c25-b1a2-4bdb-b662-85b25c5bffb9.jpeg
Thẩm phán Nguyễn Mạnh Hùng, Chánh án TAND quận Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội).

Mới đây, TAND quận Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội) đã mở nhiều phiên tòa xét xử với các bị cáo liên quan đến loại tội phạm này.

Cụ thể, ngày 1/2 vừa qua, TAND quận Hoàn Kiếm đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Trần Quang Minh (SN 1980, trú tại phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Buôn bán hàng cấm”.

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 8 giờ 30 phút ngày 20/10/2023, tổ công tác đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an quận Hoàn Kiếm đang làm nhiệm vụ tại khu vực phố Chân Cầm, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội phát hiện Trần Quang Minh điều khiển xe máy không mang biển kiểm soát có biểu hiện nghi vấn.

Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, phát hiện Minh đang vận chuyển 1 thùng cát tông kích thước 25x30cm bên trong có 5 khối hình hộp có in chữ nước ngoài, mỗi khối hình hộp có kích thước 16,5x16x10cm, bên trong mỗi khối hình hộp có 49 ống hình trụ tròn, đường kính mỗi ống 2,3cm và 4 quả pháo hình cầu kích thước cao 11x7cm.

acd16548-c558-4320-a05e-14e7dc27202a.jpeg
Ảnh minh họa.

Qua đấu tranh Minh khai nhận 5 hộp trên là pháo hoa nổ do nước ngoài sản xuất, còn 4 quả hình cầu cũng là pháo hoa nổ. Do đó, tổ công tác đã lập biên bản đưa Minh cùng toàn bộ tang vật về trụ sở Công an phường Hàng Trống để giải quyết.

Tại bản kết luận giám định của cơ quan chức năng, 5 khối hình hộp có vỏ in chữ nước ngoài, bên trong mỗi khối có 49 ống hình trụ tròn đường kính 2,3cm đều là pháo hoa nổ, tổng khối lượng: 8,34kg. 4 khối hình cầu có vỏ in chữ nước ngoài, mỗi khối có chiều cao 11,5cm, đường kính đầu bé 1,5cm, đường kính đầu to 3cm đều là pháo hoa nổ, tổng khối lượng: 0,84kg.

Tại Cơ quan điều tra, Minh khai, ngày 19/10/2023, có người sử dụng zalo tên “Ban Ông Chịu Nhiệt 360k 6m” liên hệ với Minh qua tài khoản zalo tên “Tr Minh Quang” đặt mua 5 hộp pháo hoa nổ loại dàn 49 quả và 4 quả pháo hoa nổ loại trứng 3in với giá 4.000.000 đồng, hẹn khoảng 9 giờ 00 ngày 20/10/2023 đến giao dịch tại khu vực trước cửa số 16 phố Chân Cầm (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Minh đồng ý sau đó lên mạng xã hội Facebook tham gia vào nhóm bán pháo hoa tại facebook đặt mua số pháo trên của một người đàn ông không quen biết với giá 3.500.000 đồng để bán lại kiếm lời.

Đến khoảng 8 giờ ngày 20/10/2023, Minh mang 1 thùng cát tông bên trong có chứa 5 hộp pháo hoa nổ loại dàn 49 quả và 4 quả pháo hoa nổ loại trứng 3in và đi từ nhà đến khu vực trước cửa số 16 Chân Cầm, phường Hàng Trống (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để liên hệ giao cho khách.

Tuy nhiên, chưa kịp giao cho khách, đến khoảng 8h30, Minh bị tổ công tác kiểm tra bắt giữ như đã nêu trên.

Về đối tượng bán pháo nổ cho Minh, Minh khai không biết nhân thân, lai lịch, địa chỉ, mua trên Facebook mà Minh không nhớ tên tài khoản nên Cơ quan điều tra không xác minh làm rõ được để xử lý.

Theo HĐXX, tại phiên tòa bị cáo Minh đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, khi bị phát hiện đã kịp thời khai báo, giao nộp cho Cơ quan điều tra thu giữ số pháo nổ trên. Tuy nhiên, bản thân bị cáo đã có 1 tiền sự và 2 tiền án, mặc dù các tiền sự, tiền án này đã được xóa nhưng cho thấy bị cáo đã được giáo dục bằng pháp luật nhiều lần nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học mà vẫn cố tình thực hiện hành vi phạm tội nên cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo mới đủ tác dụng giáo dục, cải tạo cũng như phòng ngừa chung…

Do đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Quang Minh mức án 15 tháng tù về tội “Buôn bán hàng cấm”.

Buôn bán pháo hoa do cần tiền tiêu xài

Cùng ngày, TAND quận Hoàn Kiếm cũng đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt mức án 12 tháng tù đối với Bùi Đức Lợi (SN 2005, trú tại tỉnh Hà Tĩnh) về tội "Buôn bán hàng cấm".

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 8 giờ ngày 12/12/2024, tại khu vực trước số 30 Phan Chu Trinh, phường Phan Chu Trinh (Hoàn Kiếm, Hà Nội), tổ công tác Đội cảnh sát kinh tế Công an quận Hoàn Kiếm phát hiện Bùi Đức Lợi đang dừng đỗ xe máy, chở 2 thùng xốp có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Qua kiểm tra, Công an phát hiện trong 2 thùng xốp có 19 khối hình cầu đều là pháo nổ, Lợi đem bán cho khách nhưng chưa kịp bán thì bị bắt giữ. Lực lượng chức năng đã lập biên bản đưa Lợi cùng toàn bộ tang vật về trụ sở để làm rõ.

Kết quả giám định cho thấy, toàn bộ 19 khối hình cầu, có trọng lượng 7,589kg, đều là pháo hoa nổ.

Tại Cơ quan điều tra, Lợi khai nhận, do cần tiền tiêu xài cá nhân, khoảng tháng 10/2023, Lợi sử dụng mạng xã hội đặt mua số pháo trên với giá 9.120.000 đồng, đem đi bán lại kiếm lời.

Theo đó, Cơ quan điều tra Công an quận Hoàn Kiếm đã khởi tố Bùi Đức Lợi về tội "Buôn bán hàng cấm".

Tại phiên tòa, bị cáo Lợi đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, mong HĐXX cho bị cáo hưởng khoan hồng của pháp luật và giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND quận Hoàn Kiếm đã quyết định tuyên phạt bị cáo Lợi với mức án và tội danh như đã nêu trên.

Trao đổi với PV Báo Công lý, Thẩm phán Nguyễn Mạnh Hùng, Chánh án TAND quận Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội) cho biết, pháo nổ là nguyên nhân làm gia tăng các tai nạn về cháy, nổ, hỏa hoạn thương tâm; pháo nổ còn làm ảnh hưởng xấu đến môi trường, gây mất trật tự trị an xã hội và làm ảnh hưởng tới cuộc sống an bình của người dân nơi có sử dụng pháo nổ. Nhà nước ta đã và đang nghiêm cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ.

Theo đó, các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể đã và đang ra sức tuyên truyền vận động để các tầng lớp nhân dân nhận thức được sâu sắc tác hại, nguy hiểm của pháo nổ, vật liệu nổ.

Theo Chánh án Nguyễn Mạnh Hùng, những vụ án liên quan tới pháo lậu đều được các cơ quan tố tụng nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để đưa ra xét xử. Những bản án nghiêm khắc được đưa ra là bài học cảnh tỉnh cho nhiều thanh, thiếu niên đang có ý định thể hiện mình bằng việc mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo trái quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận Hoàn Kiếm: Những vụ án liên quan tới pháo lậu đều được xét xử nghiêm minh