TAND huyện Văn Quan xét xử các bị cáo làm giả giấy phép lái xe

Nguyễn Tuấn| 28/02/2023 20:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 28/2, TAND huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn đã tuyên phạt các bị cáo La Văn Thương 03 năm 06 tháng tù; Triệu Văn Vẻ 03 năm 03 tháng tù và Vy Văn Hiên 2 năm tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo Điều 341 Bộ luật Hình sự.

TAND huyện Văn Quan xét xử các bị cáo làm giả giấy phép lái xe

Các bị cáo La Văn Thương, Triệu Văn Vẻ và Vy Văn Hiên tại tòa

Tháng 12/2021, La Văn Thương (SN 1979), ở thôn Bản Dạ, xã Bình Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn tình cờ quen biết Triệu Văn Vẻ (SN 1992), ở thôn Quang Bí, xã An Sơn, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Hai người lấy số điện thoại và kết bạn zalo.

Giữa tháng 4/2022, Vẻ nhắn tin Zalo nhờ Thương làm giấy phép lái xe mô tô. Thông qua mạng xã hội, Thương đã liên hệ với tài khoản “Bui Quoc Huy” (Thương không biết chủ tài khoản Zalo này) hỏi về thủ tục, giá để làm giấy phép lái xe giả và được trả lời chỉ cần chụp ảnh hai mặt chứng minh thư hoặc căn cước công dân và ảnh chân dung, mỗi bộ hồ sơ giá 1.000.000 đồng, khi nào nhận được giấy phép lái xe thì thanh toán nốt tiền.

Thương nhắn Vẻ xem ai có nhu cầu làm giấy phép lái xe mô tô thì nhắn cho Thương, mỗi bộ hồ sơ có giá là 2 triệu đồng. Mỗi bộ hồ sơ Thương sẽ chia cho Vẻ 200.000 đồng/bộ. Đồng thời hướng dẫn Vẻ chụp ảnh hai mặt chứng minh nhân dân (hoặc căn cước công dân), ảnh chân dung của người cần làm giấy phép lái xe rồi gửi Zalo cho Thương, dặn thu trước của mỗi người 1.000.000 đồng.

Biết Thương dạy lái xe, Vy Văn Hiên (SN 1978, là họ hàng của Thương), ở thôn Thanh Sơn, xã Khánh Khê, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, nhờ Thương làm giấy phép lái xe mô tô mà không cần thi sát hạch cho vợ và em dâu.Thương hướng dẫn Hiên hồ sơ và thu mỗi bộ hồ sơ 2 triệu đồng. Hiên không biết giấy phép lái xe mà Thương đưa là giả.

TAND huyện Văn Quan xét xử các bị cáo làm giả giấy phép lái xe

Toàn cảnh phiên tòa xét xử

Đầu tháng 5/2022, Triệu Văn Vẻ đã nhận hồ sơ và thu tiền của 9 người dân tại xã An Sơn, huyện Văn Quan. Sauk hi chỉnh sửa thành ảnh thẻ của 11 người trên, Thương đã gửi thông tin cho Zalo “Bui Quoc Huy” để làm giấy phép lái xe mô tô giả, lấy nơi cấp Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn.

Thông qua dịch vụ chuyển hàng, Thương đã nhận 11 giấy phép lái xe giả cùng 11 bộ hồ sơ và thanh toán 11 triệu đồng cho nhân viên giao nhận. Thương đã điền thông tin của 11 người trên vào các giấy tờ có đóng sẵn dấu. Sau khi thu đủ tiền, Thương chia lại cho Vẻ 1,8 triệu đồng tiền công.

Thấy kiếm tiền dễ, ngày 27/6/2022, Vẻ tiếp tục nhận hồ sơ và thu tiền của 10 người dân khác. Cùng ngày, Vy Văn Hiên cũng thu thập và gửi Thương thông tin của 2 người dân có nhu cầu làm giấy phép lái xe. Lần này, Thương đã thỏa thuận lại giá với Zalo “Bui Quoc Huy” là 900.000 đồng/bộ.

Đến ngày 30/6/2022, khi đang nhận 12 giấy phép lái xe mô tô giả cùng hồ sơ, Thương đã bị Công an huyện Văn Quan bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật. Trong ngày hôm đó, La Văn Thương và Triệu Văn Vẻ đều đã bị bắt.

Quá trình điều tra, CQĐT xác định hành vi của La Văn Thương, Triệu Văn Vẻ, Vy Văn Hiên đã phạm tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo Điều 341 Bộ luật Hình sự.

Đối với tài khoản Zalo “Bui Quoc Huy” mà bị can La Văn Thương trao đổi để thực hiện hành vi phạm tội, quá trình điều tra không xác định được số điện thoại đăng ký tài khoản Zalo trên, do đó không đủ thông tin để điều tra xác minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Văn Quan xét xử các bị cáo làm giả giấy phép lái xe