TAND huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Tỷ lệ giải quyết nhiều loại án đạt 100%

Trung Thành| 09/05/2016 08:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm qua, TAND huyện Triệu Phong luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Bên cạnh những thuận lợi nói trên, trong 6 tháng đầu năm 2016, TAND huyện Triệu Phong vẫn còn gặp nhiều khó khăn về nhiều mặt. Hiện nay, cả đơn vị có 10 công chức và người lao động thì chỉ có 2 Thẩm phán, đó là Chánh án và Phó Chánh án, vừa làm công tác xét xử vừa phải làm công tác lãnh đạo. Hơn nữa, do địa bàn Triệu Phong rộng, giao thông đi lại khó khăn nên ít nhiều ảnh hưởng đến công tác của đơn vị.

Mặc dù vậy nhưng Chi bộ và lãnh đạo TAND huyện Triệu Phong đã quán triệt tinh thần khắc phục mọi khó khăn, động viên giúp đỡ nhau để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Cán bộ công chức và người lao động trong đơn vị đều có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, nội bộ đoàn kết phấn đấu vì mục tiêu chung, phấn đấu hoàn thành tốt việc xét xử và giải quyết các vụ án đúng quy định của pháp luật.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, TAND huyện Triệu Phong đã đã thụ lý: 58 vụ, việc (tăng 1 vụ so với cùng kỳ năm 2015); giải quyết: 50/58 vụ, đạt tỷ lệ 86,2%;  số vụ, việc còn lại chủ yếu mới thụ lý trong tháng 3/2016. Có những loại án tỷ lệ giải quyết đạt 100% như án kinh doanh thương mại, án lao động và án hình sự. Cụ thể, án hình sự với 19 vụ, 44 bị cáo (tăng 2 vụ so với  cùng kỳ năm 2015). Trong đó, TAND huyện đã đưa ra xét xử 18 vụ, trả hồ sơ để điều tra bổ sung 1 vụ; xét xử theo thủ tục rút gọn 1 vụ. Việc xét xử đều đảm bảo đúng người, đúng tội, áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đúng pháp luật, không xử oan, không bỏ lọt tội phạm.

TAND huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Tỷ lệ giải quyết nhiều loại án đạt 100%

Chánh án TAND huyện Triệu Phong Nguyễn Xuân Hải (bên trái)

Chánh án TAND huyện Triệu Phong Nguyễn Xuân Hải, cho biết: Do địa bàn huyện Triệu Phong rộng, có rừng, có biển, có nhiều dân tộc cùng sinh sống nên trong những năm vừa qua, đơn vị đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền pháp luật cho nhân dân. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2016, đơn vị đã khắc phục mọi khó khăn, tổ chức xét xử lưu động 100% số vụ án hình sự đã giải quyết. Trong công tác xét xử lưu động, Tòa án đã phối hợp chặt chẽ với Công an, Viện kiểm sát, Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn và các cơ quan thông tin đại chúng nhằm tuyên truyền pháp luật trong quần chúng nhân dân; được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Bên cạnh đó, nhận thức được tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng, trên cơ sở chỉ tiêu thi đua và đặc điểm tình hình chung của đơn vị, ngay từ đầu năm 2016, dưới sự chỉ đạo của Chi bộ; lãnh đạo TAND huyện Triệu Phong đã phối hợp với Công đoàn tổ chức Hội nghị cán bộ công chức để triển khai chương trình, kế hoạch công tác năm và đăng ký danh hiệu thi đua của tập thể, cá nhân năm 2016. Tính từ đầu năm thi đua, TAND huyện đã phát động 3 đợt thi đua đó là: Đợt 1 từ 1/10/2015 đến 31/12/2015 với chủ đề “Phấn đấu hoàn thành giải quyết các vụ án trước Tết Nguyên đán”; Đợt 2 từ 1/1/2016 đến 30/4/2016 với chủ đề “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và đợt 3 từ 1/5/2016 đến 30/9/2016 với chủ đề “Thi đua lập thành tích cao nhất - Chào mừng kỷ niệm 71 năm ngày Truyền thống TAND”. Cuối mỗi đợt thi đua, đơn vị đều tổng kết và khen thưởng những cá nhân xuất sắc, tạo động lực cho toàn thể cán bộ công chức, đưa phong trào thi đua ngày càng quy củ và có chiều sâu.

Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016, lãnh đạo TAND huyện Triệu Phong đã quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức trong đơn vị tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; triển khai việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn cơ quan với chủ đề “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, công chức ngành TAND”; xét xử, giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo đúng pháp luật các loại vụ án đã thụ lý; hạn chế tới mức thấp nhất các bản án, quyết định bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Việc xét xử, giải quyết các loại án phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% số án đã thụ lý nhằm lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống TAND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Tỷ lệ giải quyết nhiều loại án đạt 100%