TAND huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi): Đoàn kết, vượt mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Minh Quân| 13/12/2015 10:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với sự đoàn kết nội bộ, chung sức đồng lòng, nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức, TAND huyện Sơn Tịnh đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc các mặt công tác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

TAND huyện Sơn Tịnh là Cơ quan thực hiện quyền tư pháp đóng trên địa bàn huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Trong quá trình hoạt động đơn vị luôn đối mặt với những khó khăn như: địa hình rộng, đa phần là vùng núi, đi lại còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, đời sống và trình độ văn hóa của nhân dân còn thấp, kiến thức am hiểu pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, mặt trái của việc Đô thị hóa đã tác động mạnh mẽ đến nhiều quan hệ xã hội làm nảy sinh nhiều loại tội phạm mới, đa dạng, phức tạp và ngày càng tinh vi.

Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Ngãi; cùng sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ từ các cơ quan, ban, ngành của huyện. Đặc biệt, với sự đoàn kết nội bộ, chung sức đồng lòng, nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức, TAND huyện Sơn Tịnh đã vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, hoàn thành xuất sắc các mặt công tác, nhiệm vụ chính trị, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị chung của hệ thống Tòa án, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tập thể đơn vị có tinh thần đoàn kết nội bộ cao, có lập trường tư tưởng chính trị rõ ràng. Trong năm qua, TAND huyện Sơn Tịnh đã thực hiện tốt các mặt công tác theo đúng phương hướng, nhiệm vụ của hệ thống của TAND đề ra, đã giải quyết các loại án điều đạt và vượt chỉ tiêu, không có án nào quá hạn luật định. Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án của đơn vị được nâng lên, trình độ, năng lực của các Thẩm phán có nhiều tiến bộ, đã hạn chế đến mức thấp nhất các sai sót, không có trường hợp nào kết tội oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm.

Trong năm 2015, TAND huyện Sơn Tịnh đã thụ lý 191 vụ việc các loại, đã giải quyết 186 vụ việc, còn lại 6 vụ trong thời hạn giải quyết, đạt tỉ lệ chung là 96,85%. Trong đó, án hình sự thụ lý và giải quyết 29/28 vụ; án dân sự thụ lý 44 vụ, giải quyết được 39 vụ; án hôn nhân và gia đình thụ lý 98 vụ, giải quyết 98 vụ; án kinh doanh thương mại và án hành chính thụ lý và giải quyết đạt tỉ lệ 100%. Các bản án điều được ban hành trong thời hạn luật định, tuyên án rõ ràng, không có án nào quá hạn luật định. Trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại các Thẩm phán, Thư ký luôn đi thực tế xuống cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các bên đương sự, tập trung tuyên truyền giải thích pháp luật, kiên trì thuyết phục, hòa giải, nhằm hàn gắn các xung đột.

Đặc biệt, TAND huyện Sơn Tịnh đã quan tâm cũng như tích cực đẩy mạnh hơn đến công tác xét xử lưu động. Trong năm 2015, đơn vị đã tổ chức xét xử lưu động 12 vụ/22 bị cáo tại địa phương nơi tội phạm xảy ra, ở các phiên Tòa xét xử lưu động, HĐXX đã tuyên truyền, phổ biến ý thức chấp hành phát luật trong nhân dân, nhất là các quy định của pháp luật có liên quan đến vụ án đang xét xử, góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong nhân dân, thu hút được hàng ngàn người đến tham dự phiên tòa. Đồng thời, các bản án mà HĐXX tuyên phạt đối với các bị cáo đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội và hậu quả của tội phạm mà các bị cáo đã gây ra, nên đã nhận được sự hưởng ứng, đồng tình cao từ quần chúng nhân dân.

Lãnh đạo đơn vị luôn xem thi đua, khen thưởng là một công tác quan trọng, được tổ chức, hoạt động thường xuyên, liên tục tại đơn vị, lãnh đạo cơ quan xây dựng các tiêu chí thi đua đã bám sát công tác của hệ thống TAND, sát với thực tiễn xét xử và nhiệm vụ chuyên môn để làm căn cứ, làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể và từng cá nhân.

TAND huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi): Đoàn kết, vượt mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chánh án TAND huyện Sơn Tịnh Phan Hoàng

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã quán triệt nghiêm túc chủ đề thi đua xuyên suốt của ngành Tòa án là “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Phải gần dân, giúp dân và học dân”. Việc tổ chức phong trào thi đua được đơn vị gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Với việc phát động triển khai thực hiện phong trào thi đua một cách cụ thể, đồng bộ và đúng đắn nên phong trào thi đua đã tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ trong toàn thể cán bộ công chức, viên chức trong đơn vị, tạo động lực thật sự để các cán bộ công chức, viên chức hăng say công tác, cơ bản đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua trong năm 2015.

Song song với đó, công tác xây dựng Đảng luôn được đơn vị quan tâm, Chi bộ TAND huyện Sơn Tịnh đã lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên trong đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và chuyên đề 2015; gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trong năm, 100% cán bộ, đảng viên được tham gia học tập các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng; không có cán bộ đảng viên vi phạm kỷ luật; thực hiện nghiêm Quy định 76 về sinh hoạt Đảng ở nơi cư trú. Liên tục nhiều năm liền Chi bộ TAND huyện Sơn Tịnh luôn được Huyện ủy công nhận là “Chi bộ trong sạch vững mạnh”.

Do điều kiện công tác ở địa bàn rộng lớn, đời sống của cán bộ công chức còn nhiều khó khăn, nên lãnh đạo đơn vị thường xuyên quan tâm, động viên tinh thần cho cán bộ công chức yên tâm công tác, thực hiện tốt chính sách về xã hội, chính sách bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ. Bên cạnh đó, Chi bộ đã chỉ đạo, lãnh đạo xây dựng tổ chức công đoàn, chi đoàn ngày càng vững mạnh nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, đồng thời tạo ra sự đoàn kết, thống nhất, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Chánh án TAND huyện Sơn Tịnh Phan Hoàng cho biết: Trong thời gian tới đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, không để quá hạn luật định, phấn đấu không để xảy ra việc kết oán oan người không có tội hay bỏ lọt tội phạm, hạn chế thấp nhất án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán, nâng cao tỷ lệ hòa giải thành trong việc giải quyết án dân sự. Cần tăng cường công tác xét xử lưu động nhằm tăng cường, giáo dục ý thức pháp luật, tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong quần chúng nhân dân.

Cùng với đó, việc tranh tụng tại phiên tòa được tiếp tục đẩy mạnh trong quá trình xét xử các vụ án hình sự nhằm đảm bảo các bản án, quyết định của Tòa án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật để Tòa án thực sự là biểu tượng của Công lý, tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi): Đoàn kết, vượt mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ