TAND huyện Sơn Tây tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến

Minh Quân| 25/05/2022 19:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/5, TAND huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) mở phiên tòa xét xử bằng hình thức trực tuyến vụ án hình sự và tuyên phạt 6 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Tuấn Kiệt (SN: 1988; trú tại: khốm 5, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Đây là TAND huyện miền núi thứ hai của tỉnh Quảng Ngãi tổ chức phiên tòa xét xử bằng hình thức trực tuyến sau TAND huyện Ba Tơ.

Phiên tòa xét xử được tổ chức công khai với 2 điểm cầu, gồm điểm cầu trung tâm là Trụ sở TAND huyện và điểm cầu thành phần là Nhà tạm giữ Công an huyện Sơn Tây nơi bị cáo đang bị giam giữ.

hinh-1.jpg
Bị cáo Nguyễn Tuấn Kiệt trả lời câu hỏi của HĐXX tại điểm cầu thành phần.

Vụ án được đưa ra xét xử trực tuyến lần này do Chánh án TAND huyện Sơn Tây Lâm Thị Ánh Tuyết làm chủ tọa phiên tòa.

Tham dự phiên tòa tại điểm cầu trung tâm có Phó Bí thư Huyện ủy Sơn Tây Đinh Quang Ven, Phó Trưởng Công an huyện Võ Thanh Hùng; lãnh dạo VKS nhân dân huyện; đại diện lãnh đạo một số phòng ban của huyện và đông đảo Hội thẩm nhân dân TAND huyện Sơn Tây.

Phiên tòa được truyền tới TAND tỉnh Quảng Ngãi và TAND 12 huyện, thành phố để xem xét, học tập và rút kinh nghiệm cho các đợt xét xử trực tuyến tiếp theo.

Tại điểm cầu thành phần có bị cáo Nguyễn Tuấn Kiệt, các đồng chí lực lượng công an hỗ trợ tư pháp làm nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa, cán bộ thư ký của TAND huyện Sơn Tây, bộ phận kỹ thuật làm nhiệm vụ đảm bảo đường truyền, âm thanh, hình ảnh để phiên tòa diễn ra xuyên suốt, không bị gián đoạn.

hinh-2.jpg
HĐXX tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Tuấn Kiệt

Dù được tổ chức trực tuyến nhưng phiên tòa được thực hiện đảm bảo đầy đủ thủ tục, quy trình, thành phần tham gia tố tụng theo đúng quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự, bị cáo tham gia phiên tòa tại địa điểm ngoài phòng xử án của Tòa nhưng vẫn đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, không bị hạn chế quyền được tự bào chữa cho mình. Phiên tòa diễn ra với chất lượng hình ảnh và âm thanh rõ ràng, thông suốt giữa hai điểm cầu.

Tại phiên tòa xét xử trực tuyến bị báo Kiệt đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, bị cáo Thôi đã gửi lời xin lỗi đến người bị hại. Sau khi cân nhắc tất cả các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Kiệt 6 năm tù về “Tội trộm cắp tài sản”.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa xét xử, HĐXX cùng đại diện lãnh đạo các phòng ban liên quan tiến hành tổ chức họp bàn rút kinh nghiệm cho phiên tòa xét xử trực tuyến lần này, nhằm đưa ra giải pháp khắc phục một số điểm còn hạn chế cho các phiên tòa trực tuyến tiếp sau.

Tại buổi họp lãnh đạo các phòng ban của huyện cũng như lãnh đạo Công an, VKS nhân dân huyện Sơn Tây đánh giá cao công tác chuẩn bị cũng như kết quả mang lại từ mô hình xét xử trực tuyến, đặc biệt đây lại là một trong những huyện miền núi khó khăn nhất của tỉnh Quảng Ngãi.

Chánh án TAND huyện Sơn Tây Lâm Thị Ánh Tuyết, chủ tọa phiên tòa xét xử trực tuyến cho biết: Đây là lần đầu tiên TAND huyện Sơn Tây tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến nên cũng có nhiều lo lắng, nhất là về đường truyền cũng như trang thiết bị phục vụ cho việc xét xử. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ từ TAND tỉnh Quảng Ngãi cũng như Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và Công an huyện Sơn Tây nên phiên tòa diễn ra suôn sẻ và đúng theo quy định của pháp luật.

hinh-3.jpg
Lãnh đạo TAND huyện, cùng lãnh đạo các phòng ban liên quan họp bàn rút kinh nghiệm ngay sau phiên tòa xét xử trực tuyến

Chánh án TAND huyện Sơn Tây chia sẻ: Sơn Tây là một huyện miền núi nghèo của tỉnh Quảng Ngãi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức pháp luật chưa cao và điều kiện đi lại vất vả do địa hình trắc trở, nên việc tổ chức được những phiên tòa xét xử trực tuyến sẽ góp phần tạo điều kiện cho các đương sự ở xa dễ dàng tham gia phiên tòa mà không phải đến trụ sở Tòa án như trước kia.

“Đây là lần đầu tiên TAND huyện tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến, nên tòa chọn vụ án hình sự chỉ có 1 bị cáo để triển khai xét xử và rút kinh nghiệm, trong thời gian tới TAND huyện sẽ tổ chức các phiên tòa trực tuyến để xét xử những vụ án khác như: Hôn nhân gia đình, dân sự, hành chính,… để các đương sự dễ dàng tham dự”, Chánh án Lâm Thị Ánh Tuyết cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Sơn Tây tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến