Vụ án hôn nhân và gia đình được xét xử trực tuyến đầu tiên tại Quảng Ngãi

Minh Quân| 12/05/2022 20:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phiên tòa diễn ra tại huyện miền núi Ba Tơ (Quảng Ngãi) nơi có hơn 80% là người dân tộc thiểu số, đời sống người dân vô cùng khó khăn, giao thông đi lại gặp nhiều trắc trở.

hinh-1.jpg

HĐXX tại điểm cầu TAND huyện Ba Tơ.

Ngày 12/5, TAND huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) đưa ra xét xử trực tuyến vụ án hôn nhân và gia đình tại hai điểm cầu; điểm cầu trung tâm được đặt tại phòng xét xử TAND huyện và điểm cầu thành phần đặt tại trụ sở UBND xã Ba Vì (nơi các đương sự đang thường trú và sinh sống). Đây là phiên tòa xét xử vụ án hôn nhân và gia đình trực tuyến đầu tiên được thực hiện của TAND 13 huyện, thị xã, thành phố trực thuộc TAND tỉnh Quảng Ngãi.

Cũng giống như các phiên tòa xét xử trực tiếp tại Hội trường xét xử TAND huyện trước đây, các thủ tục vẫn diễn ra đúng trình tự theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong phiên tòa xét xử trực tuyến lần này HĐXX và đại diện VKS sẽ trao đổi với các đương sự thông qua hệ thống camera được kết nối trực tuyến tại hai điểm cầu. Đồng thời, phiên tòa lần này được truyền về TAND tỉnh Quảng Ngãi và 12 huyện, thành phố để xem xét, học tập và rút kinh nghiệm cho các đợt xét xử trực tuyến tiếp theo.

hinh-2.jpg
Các đương sự, người tham dự phiên tòa tại điểm cầu thành phần trụ sở UBND xã Ba Vì.

Tại điểm cầu trung tâm trụ sở TAND huyện Ba Tơ được trang bị camera, hệ thống âm thanh và hai màn hình có kích thước lớn hiển thị hình ảnh, thông tin tại điểm cầu thành phần để HĐXX và những người tham gia phiên tòa theo dõi.

Điểm cầu thành phần đặt tại trụ sở UBND xã Ba Vì cách TAND huyện Ba Tơ hơn 20km, có lực lượng công an hỗ trợ tư pháp làm nhiệm vụ giữ trật tự tại phiên tòa, cán bộ TAND và các đương sự tham gia phiên tòa trực tuyến thông qua màn hình được truyền từ phòng xét xử tại điểm cầu trung tâm.

Đây là phiên tòa xét xử trực tuyến đầu tiên của TAND cấp huyện, thành phố thuộc tỉnh Quảng Ngãi (sau TAND tỉnh Quảng Ngãi) nên công tác chuẩn bị cho phiên tòa được lên kế hoạch kỹ càng với sự phối hợp, hỗ trợ từ các cơ quan, ban ngành của huyện Ba Tơ và TAND tỉnh Quảng Ngãi. Tại hai điểm cầu đều có sự tham dự của lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các phòng ban chuyên môn và đông đảo Hội thẩm nhân dân của TAND huyện Ba Tơ.

Phiên tòa được chọn để xét xử trực tuyến lần này là vụ án ly hôn, tranh chấp về chia tài sản khi ly hôn giữa: nguyên đơn là chị Nguyễn Thị H (SN 1975) và bị đơn là anh Phan Văn M (SN 1972, cùng trú tại thôn Giá Vực, xã Ba Vì, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) do Thẩm phán, Phó Chánh án TAND huyện Ba Tơ Ngô Văn Ngoan làm Chủ tọa phiên tòa.

Đây là phiên tòa xét xử trực tuyến thông qua hình ảnh từ hai điểm cầu. Tuy nhiên, nhờ công tác chuẩn bị tốt, đường truyền không bị gián đoạn, sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị nên phiên tòa đã diễn ra theo đúng quy định của pháp luật, thể hiện được tính uy nghiêm của HĐXX. Mặc dù, đương sự tham gia phiên tòa tại địa điểm ngoài phòng xử án của Tòa nhưng vẫn đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của họ, bản án của HĐXX đã tuyên nhận được sự đồng thuận cao của các bên đương sự và những người tham gia phiên tòa.

Chánh án TAND huyện Ba Tơ Nguyễn Văn Huy chia sẻ, đây là phiên tòa xét xử trực tuyến không chỉ đầu tiên của huyện Ba Tơ mà còn là phiên tòa đầu tiên của TAND cấp huyện, thành phố của tỉnh nên cũng có nhiều lo lắng khi kinh nghiệm xét xử trực tuyến chưa có. Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp, hỗ trợ cao từ lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Ngãi cũng như chính quyền huyện Ba Tơ nên phiên tòa diễn ra suôn sẻ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

hinh-3.jpg
HĐXX tại điểm cầu trung tâm kết nối với điểm cầu thành phần thông qua màn hình.

Cũng theo Chánh án Nguyễn Văn Huy, việc xét xử trực tuyến mang lại nhiều thuận lợi cho HĐXX và cả các đương sự nhất là trong thời điểm dịch bệnh, tiết kiệm chi phí cho nhà nước, giúp rút ngắn quãng đường đi lại cho các đương sự, bị cáo ở các xã vùng sâu, vùng xa.

Là người tham dự phiên tòa tại điểm cầu trung tâm Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ba Tơ Nguyễn Văn Huy đánh giá cao công tác chuẩn bị cho phiên tòa xét xử trực tuyến cũng như sự hiệu quả từ phiên tòa mang lại.

Phó Bí thư Nguyễn Văn Huy cho biết: Ba Tơ là một huyện miền núi của tỉnh, đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, địa hình đi lại hiểm trở, có xã cách trung tâm huyện hàng chục kilomet nên việc xét xử bằng hình thức trực tuyến tại các điểm cầu thành phần gần nơi người dân sinh sống là một thuận lợi rất lớn cho người dân.

“Trong thời gian tới, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ, chỉ đạo các ban ngành tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các phiên tòa xét xử trực tuyến của TAND huyện".

Trước đó, ngày 25/4, TAND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã mở phiên tòa xét xử trực tuyến vụ án hình sự phúc phẩm đối với bị cáo Huỳnh Dũng Thôi (SN 1994; trú tại thôn Diên Niên, xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngay sau khi kết thúc phiên tòa trực tuyến, lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Ngãi, HĐXX phiên tòa; lãnh đạo các cơ quan tiến hành tố tụng, các Sở ngành liên quan và Chánh án TAND cấp huyện tiến hành họp bàn để rút kinh nghiệm cho các phiên tòa trực tuyến tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án hôn nhân và gia đình được xét xử trực tuyến đầu tiên tại Quảng Ngãi