TP.HCM: TAND Quận 8 lần đầu tiên tổ chức xét xử trực tuyến

Quang Trung| 28/04/2022 19:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/4, TAND Quận 8 (TP.HCM) đã tổ chức phiên tòa xét xử công khai theo hình thức trực tuyến đối với bị cáo Lê Thị Thanh Vàng (30 tuổi, ngụ Q.6, TP.HCM) về tội 'trộm cắp tài sản'. Đây là phiên tòa trực tuyến đầu tiên của TAND Quận 8.

Theo đó, điểm cầu trung tâm là trụ sở TAND Quận 8 và điểm cầu thành phần là nhà tạm giữ Công an Quận 8. TAND Quận 8 đã phối hợp cùng Viện KSND Quận 8 và Công an Quận 8 tổ chức phiên tòa này, tại mỗi điểm cầu có một cán bộ phụ trách kỹ thuật để theo dõi, kiểm tra tín hiệu hình ảnh và âm thanh trong suốt quá trình xét xử.

anh-1-2-.jpg

Bị cáo nghe đại diện VKS đọc cáo trạng

Theo cáo trạng, khoảng 11 giờ ngày 11/12/2021 Lê Thị Thanh Vàng điều khiển xe đạp màu hồng đến trước cửa hàng số 202 Tạ Quang Bửu, phường 5, Quận 8 phát hiện xe đạp điện của em Nguyễn Huỳnh Thúy Quyên (SN 2007) để không người trông coi, Vàng nảy sinh ý định trộm cắp bán lấy tiền tiêu xài. Thực hiện ý định Vàng tiến sát xe, lén lút dẫn chiếc xe đạp điện trên mang về nhà cất giấu để bán lấy tiền tiêu xài hết.

Bị mất tài sản, em Quyên đến trình báo Công an phường 5, Quận 8. Truy xét qua hình ảnh camera của cửa hàng, phát hiện Lê Thị Thanh Vàng là người đã chiếm đoạt xe của em Quyên. Công an phường 5, Quận 8 mời Vàng về trụ sở làm việc và Vàng đã khai nhận hành vi phạm tội trên, giao nộp chiếc xe trộm cắp để trả cho bị hại.

Theo kết luận định giá số 283 ngày 13/12/2021 Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Quận 8 chiếc xe đạp điện trên có giá trị là 4.200.000 đồng.

Trước đó, Vàng cũng đã thực hiện một vụ trộm cắp tài sản khác. Cụ thể, khoảng 13 giờ 10 phút, ngày 16/5/2016 Lê Thị Thanh Vàng vào nhà anh Trần Chí Mậu (số 330A Nguyễn Duy, phường 10, Quận 8) bán vé số nhưng anh Mậu không mua bỏ lên lầu, Vàng mời và được chị Trần Mỹ Liên (em anh Mậu) mua 02 tờ vé số, trong lúc bán vé số cho chị Liên, Vàng phát hiện 01 chiếc quần Jean của anh Mậu để trên máy giặt cách cửa ra vào khoảng 05 m, trong túi quần có 01 bóp da lộ ra bên ngoài.

Vàng nảy sinh ý định chiếm đoạt, lợi dụng lúc chị Liên mất cảnh giác vào bếp làm công việc không chú ý, Vàng lén lút trộm cắp chiếc bóp da trên và tẩu thoát  mang ra ngoài kiểm tra thấy bên trong có 2,7 triệu đồng, 01 thẻ ATM mang tên Vương Thị Yến Tuyết; 01 giấy phép lái xe, 01 giấy đăng ký xe mô tô biển số 54H4-8066, 01 giấy chứng minh nhân dân tất cả đều mang tên anh Trần Chí Mậu.

Sau khi lấy được tài sản của anh Mậu, Vàng tẩu thoát và tiếp tục đi bán vé số. Bị mất tài sản anh Mậu đến Công an phường 10 trình báo. Qua truy xét Công an đưa Vàng về trụ sở làm việc và Vàng đã khai nhận hành vi phạm tội trên, số tiền chiếm đoạt được Vàng đã tiêu xài hết, Bóp da và các giấy tờ trên Vàng đã vứt bỏ trên đường đi (không xác định được địa chỉ) nên không thu hồi được. 

anh-2-2-.jpg

Hội đồng xét xử tuyên án

Bị cáo Lê Thị Thanh Vàng đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại địa bàn phường 5, phường 10 Quận 8 của các bị hại có tổng giá trị 6,9 triệu đồng. Hành vi của bị cáo Vàng là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền về tài sản của bị hại, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn xã hội. Do đó, cần phải xử lý mới có tác dụng giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Với hành vi trên, TAND Quận 8 tuyên phạt bị cáo Lê Thị Thanh Vàng 01 năm tù về tội “trộm cắp tài sản”. 

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chánh án TAND Quận 8 cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC và TAND TP.HCM, TAND Quận 8 đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức phiên tòa trực tuyến đầu tiên. Ban đầu lãnh đạo TAND Quận 8 rất phân vân, lo lắng vì trang thiết bị phục vụ cho phiên tòa trực tuyến. Tuy nhiên, phiên tòa hôm nay diễn ra thuận lợi, đúng quy định pháp luật, chất lượng âm thanh, hình ảnh đạt yêu cầu. Hầu hết các trang thiết bị phục vụ cho phiên tòa trực tuyến đều là trang thiết bị hiện có của đơn vị. 

Chánh án TAND Quận 8 cho biết thêm, hiện nay trại giam có quy định khi có 01 phạm nhân bị nhiễm Covid – 19 thì không được trích xuất phạm nhân trong 15 ngày. Vì vậy, phiên tòa trực tuyến đã giải quyết được vướng mắc này. Đồng thời, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 và tiết kiệm được nhiều chi phí. Trong thời gian tới, TAND Quận 8 tiếp tục tổ chức xét xử trực tuyến đối với những vụ án có tình tiết đơn giản, chứng cứ rõ ràng, đầy đủ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: TAND Quận 8 lần đầu tiên tổ chức xét xử trực tuyến