TAND huyện Quan Hóa, Thanh Hóa: Nỗ lực vượt khó hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu công tác

Hà An| 17/10/2015 10:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù công tác trên địa bàn huyện miền núi còn gặp rất nhiều khó khăn, lại nhiều năm liền thiếu biên chế, song bằng sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm, tập thể cán bộ, công chức TAND huyện Quan Hóa luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Nói đến huyện Quan Hóa là nhắc đến một huyện vùng cao, biên giới, địa hình phức tạp, địa bàn rộng và là một trong 62 huyện nghèo theo chương trình 30a của Chính phủ. Dân số hơn 47.000 người, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số như Thái, Mường, Hoa, H’mông với trình độ dân trí thấp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, do đó, sự hiểu biết về pháp luật của người dân còn hạn chế. Để luật có thể “đến được từng ngõ, gõ được từng nhà” thì đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức Tòa án phải thực sự gắn bó, nhiệt tình và tâm huyết với nghề.

TAND huyện Quan Hóa hiện có 5 biên chế, trong đó có 2 Thẩm phán, 2 Thư ký và 1 kế toán. Trong các năm 2010 - 2013, công tác cán bộ của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, biến động, có thời gian dài đơn vị chỉ có 1 Thẩm phán và 2 Thư ký vừa làm công tác chuyên môn kiêm nhiệm các công tác khác. Và, càng khó khăn hơn khi cán bộ, công chức trong đơn vị phần lớn là người miền xuôi được điều động lên miền núi công tác, chưa thành thạo phong tục tập quán địa phương, không hiểu tiếng dân tộc.

TAND huyện Quan Hóa, Thanh Hóa: Nỗ lực vượt khó hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu công tác

Chánh án Lữ Thị Mai và Phó Chánh án Lê Sỹ Hỷ 

Là một người con của dân tộc Thái, sinh ra, lớn lên và được công tác trên chính mảnh đất quê hương, Thẩm phán Lữ Thị Mai - Chánh án TAND huyện Quan Hóa luôn động viên cán bộ, công chức nỗ lực vượt khó khăn, trau đồi kiến thức về phong tục tập quán của đồng bào dân tộc đồng thời thực hiện tốt lời di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”.

Bên cạnh những khó khăn, TAND huyện Quan Hóa có những thuận lợi như luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát cao của TAND tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương; cán bộ, công chức độ tuổi còn trẻ, nhiệt tình công tác, có tinh thần trách nhiệm cao; đơn vị đoàn kết, có sự thống nhất trong cấp ủy và Thủ trưởng đơn vị; cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật phục vụ chuyên môn đã được trang bị cơ bản.

Trong 5 năm qua (từ năm 2010 - 2014), TAND huyện Quan Hóa đã thụ lý 294 vụ; giải quyết, xét xử 294 vụ, đạt tỷ lệ 100%. Các vụ án đều được giải quyết, xét xử đúng thời hạn luật định, không có án hủy, cải sửa, không có án oan sai.

Trong công tác xét xử án hình sự, đơn vị chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật đến với nhân dân vùng sâu, vùng xa thông qua những phiên tòa lưu động. Cụ thể, đơn vị đã đưa 20 vụ án đi xét xử lưu động tại các xã cách trung tâm huyện 60km, 21 vụ án được đài truyền hình huyện đến ghi hình và phát sóng phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đấu tranh phòng ngừa tội phạm, vì vậy, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao và dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ.

Trong giải quyết án dân sự, hôn nhân gia đình, nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác hòa giải tại đơn vị, Thẩm phán trực tiếp giải quyết án đã kiên trì hòa giải, đầu tư thời gian và công sức vào công tác này. Qua hòa giải, các đương sự đã thống nhất được với nhau, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại. Tỷ lệ ra quyết định công nhận sự thỏa thuận các đương sự chiếm 74% trong tổng số các vụ án về dân sự và hôn nhân gia đình mà Tòa án đã giải quyết.

Bằng sự nỗ lực vượt khó, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, tập thể TAND huyện Quan Hóa liên tục nhiều năm được tặng thưởng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, “Cờ thi đua của TAND” năm 2013 và “Cờ thi đua của Chính phủ” năm 2014. Riêng đối với cá nhân lãnh đạo đơn vị - Chánh án Lữ Thị Mai được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC và danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

Với những thành tích nổi bật đã đạt được trong những năm qua, TAND huyện Quan Hóa đã góp phần tích cực vào thành tích chung của phong trào thi đua yêu nước hai cấp TAND tỉnh Thanh Hóa. Chánh án Lữ Thị Mai cho biết: “Để phát huy những kết quả đạt được, đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết nội bộ, phát huy trí tuệ tập thể trong phong trào thi đua yêu nước, mỗi cán bộ công chức phải luôn có ý chí học tập vươn lên, có phẩm chất đạo đức tốt và là chỗ dựa tin cậy của nhân dân trong việc bảo vệ các quyền lợi ích hợp pháp của công dân”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Quan Hóa, Thanh Hóa: Nỗ lực vượt khó hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu công tác