Tòa án địa phương

TAND huyện Nông Cống hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra

Thành Phan 18/10/2023 - 15:23

Bằng sự nỗ lực, tận tâm, tận lực trong công việc, thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, kết thúc nhiệm vụ công tác năm 2023, TAND huyện Nông Cống (tỉnh Thanh Hóa), đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua.

TAND huyện Nông Cống có số lượng án thụ lý hàng năm là tương đối cao, bình quân mỗi năm đơn vị thụ lý trên 500 vụ, việc án các loại, nhưng chỉ có 3 Thẩm phán nên trung bình 1 Thẩm phán giải quyết gần 18 vụ/tháng. Để cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đơn vị đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong đó phát động nhiều đợt thi đua để mỗi cán bộ, đảng viên ý thức được trách nhiệm của mình và đều phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 2023 đơn vị đã giải quyết 589/616 vụ, việc (tỷ lệ đạt: 95,61%); Tỷ lệ hòa giải thành trong là 299/363 đạt 82,36 %. Trong đó, án hình sự: 74 vụ/121 bị cáo đạt 100% (xét xử: 73vụ/120 bị cáo, trả hồ sơ điều tra bổ sung: 01vụ/01 bị cáo); án dân sự: 425/452 đạt 94,02%; án hành chính: 01/01 đạt 100%; áp dụng biện pháp xử lý hành chính: 54/54 đạt 100%; rút ngắn thời gian thử thách của án treo, cải tạo không giam giữ: 35 hồ sơ đạt100%)…

tand_nong_cong.jpg
TAND huyện đã tổ chức thành công 5 phiên tòa xét xử trực tuyến.

Trong xét xử án hình sự, đơn vị luôn đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, hình phạt áp dụng thỏa đáng. Đối với án dân sự, Tòa án đã thực hiện tốt công tác hòa giải, xác minh, thu thập chứng cứ; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự, không có án quá hạn luật định. Việc giải quyết tốt các quan hệ dân sự, hôn nhân gia đình đã góp phần ngăn chặn nguyên nhân phát sinh một số loại tội phạm về bạo lực gia đình đồng thời giảm tình hình khiếu nại, khiếu kiện kéo dài trên địa bàn có liên quan đến đất đai.

TAND huyện Nông Cống cũng là một trong những đơn vị sớm đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp với việc hoàn thiện thống nhất quy trình, thủ tục khởi kiện, thụ lý và giải quyết vụ án, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tòa án, khai thác có hiệu quả phần mềm trợ lý ảo để áp dụng vào giải quyết xét xử. Cách làm này đã đảm bảo công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án.

Năm 2023, mặc dù trong điều kiện bị hạn chế về cơ sở vật chất và trang thiết bị, nhưng với quyết tâm cao, TAND huyện đã tổ chức thành công 5 phiên tòa xét xử trực tuyến đúng theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội.

Thực hiện nghiêm việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn của Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký Tòa án. Phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng họp xét các vụ án điểm để tập trung điều tra, truy tố, xét xử nhanh đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm.

Ông Lê Xuân Tuyên, Chánh án TAND huyện Nông Cống cho biết: Để đạt được các kết quả trên, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc Luật Thi đua khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành; Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng; Chỉ thị số 03/2014 của Chánh án TANDTC về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng trong hệ thống TAND.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của cán bộ công chức, người lao động nhất là người đứng đầu. Tiếp tục tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện nghiêm Nghị quyết số 04-NQ-TW ngày 30/10/2016 của ban chấp hành Trung ương Đảng.

Đồng thời, thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong chi bộ, lãnh đạo và toàn thể cán bộ công chức và người lao động

Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2024, tập thể TAND huyện Nông Cống sẽ cố gắng phát huy tốt hơn nữa kết quả năm 2023, kịp thời xây dựng chương trình, kế hoạch phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến; nhân rộng tấm gương có thành tích xuất sắc nhằm tạo sự lan tỏa trong đơn vị học hỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Nông Cống hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra