TAND huyện Như Xuân luôn chủ động xây dựng phương án xét xử và giải quyết các loại án

Thành Phan| 13/07/2022 21:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong các năm gần đây, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Như Xuân luôn có nhiều giải pháp mang tính chủ động, đem lại hiệu quả cao trong công tác xét xử.

Để chủ động trong công tác xét xử các loại án, TAND huyện Như Xuân đã xây dựng kế hoạch, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án, không để tồn đọng kéo dài. Đơn vị thường xuyên tổ chức họp trao đổi chuyên môn nghiệp vụ giữa các thẩm phán, đưa ra những tình huống cụ thể để thảo luận về cách nghiên cứu hồ sơ sao cho hiệu quả. Đối với những vụ án phức tạp, các thẩm phán đều chủ động, kịp thời báo cáo lãnh đạo xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.

Để đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, cơ quan đã niêm yết các biểu mẫu liên quan đến việc xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính; tổ chức việc tiếp nhận, phân loại các loại đơn khởi kiện, kháng cáo, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân có liên quan nhằm rút ngắn trình tự, thời gian giải quyết vụ án bảo đảm khách quan, thuận lợi cho người dân. Trong quá trình xét xử, tòa án đã tạo mọi điều kiện đảm bảo cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ hợp pháp của mình.

1.jpg

Trong quá trình xét xử, TAND huyện Như Xuân luôn tạo mọi điều kiện đảm bảo cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ hợp pháp của mình.

TAND huyện Như Xuân cũng làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, nhất là các cơ quan điều tra, tiến hành tố tụng như Công an huyện, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện nhằm thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ phục vụ công tác xét xử, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và răn đe, phòng ngừa tội phạm có hiệu quả. Phối hợp với Chi cục Thi hành án dân sự huyện để các bản án dân sự đã tuyên được thực thi đầy đủ, nghiêm minh, công bằng, đúng quy định của pháp luật.

Với những nỗ lực đó, những năm qua TAND huyện Như Xuân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trong 6 tháng đầu năm 2022, TAND huyện thụ lý 93 vụ, việc, đã giải quyết 79 vụ, việc, đạt tỷ lệ chung 84%. Đối với án Hình sự là 34 vụ/64 bị cáo (trong đó án cũ còn lại 5 vụ/23 bị cáo, án mới thụ lý 29 vụ/41 bị cáo). Đã giải quyết 31 vụ/61 bị cáo. Đạt tỷ lệ 91%. Nhiều tội danh có tính chất nguy hiểm, phức tạp, cố ý gây thương tích... đã được tòa tuyên hình thức xử lý thích đáng. Đơn vị đã áp dụng đầy đủ, đúng đắn, chính xác các quy định của pháp luật để xét xử, không để xảy ra oan sai, tiêu cực hoặc bỏ lọt tội phạm, đồng thời xem xét giảm nhẹ cho những người lần đầu phạm tội, phạm tội có tính chất bột phát, có nhân thân tốt hoặc sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả.

Đối với án dân sự và hôn nhân gia đình, TAND huyện Như Xuân đã thực hiện kiên trì hòa giải để các bên đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án, qua đó giảm thiểu đáng kể các vụ án phải đưa ra xét xử, tránh gây phiền hà, tốn kém tiền bạc cũng như thời gian của công dân, của Nhà nước, hạn chế sự căng thẳng gay gắt của đương sự khi đến làm việc tại tòa. Không có vụ án nào tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án, luôn bảo đảm được quyền và nghĩa vụ của đương sự và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Công Tuấn - Chánh án TAND huyện Như Xuân cho biết: Như Xuân là huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa, với điều kiện giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp nên hiểu biết pháp luật còn hạn chế, khiến công tác xét xử các vụ án tại huyện còn nhiều nan giải. Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, thế nhưng trong các năm qua với việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan chuyên môn của huyện, đơn vị đã giải quyết các vụ án đúng theo quy định của pháp luật; giải quyết kịp thời các vụ án trọng điểm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho quần chúng Nhân dân hiểu và chấp hành nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Như Xuân luôn chủ động xây dựng phương án xét xử và giải quyết các loại án