TAND huyện Ngọc Hiển, Cà Mau: Điểm sáng nơi cực Nam của Tổ quốc

Trung Thành| 25/12/2015 14:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuy mới được thành lập vào năm 2004, nhưng bằng sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị, TAND huyện Ngọc Hiển ngày càng lớn mạnh và trở thành một trong những lá cờ đầu của TAND hai cấp tỉnh Cà Mau.

Trong những năm vừa qua, bên cạnh những lợi thế phát triển về mặt kinh tế - xã hội, thì tình hình vi phạm, an ninh trật tự và tranh chấp dân sự trên địa bàn huyện Ngọc Hiển ngày càng có chiều hướng gia tăng. Hơn nữa, sự hiểu biết về pháp luật nói chung của dân cư trên địa bàn còn hạn chế, một số vùng người dân vẫn còn nặng phong tục tập quán, lạc hậu, dẫn đến lượng án hàng năm TAND huyện Ngọc Hiển phải thụ lý, giải quyết tăng cao.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2015, cấp ủy, lãnh đạo TAND huyện Ngọc Hiển đã tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ - công chức các Nghị quyết của Đảng các cấp, Chỉ thị của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC về nhiệm vụ trọng tâm của TAND trong năm 2014; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt sâu sắc cho mỗi một cán bộ công chức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về việc tổ chức thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; tập trung nổ lực giải quyết tốt các loại án phát sinh trên địa bàn, có nhiều biện pháp, giải pháp xây dựng và phát huy thành tích trong phong trào thi đua của đơn vị, thực hiện đạt tất cả các chỉ tiêu của ngành, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ tình hình trật tự trị an, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

TAND huyện Ngọc Hiển, Cà Mau: Điểm sáng nơi cực Nam của Tổ quốc

Chánh án TAND huyện Ngọc Hiển Thái Quốc Việt

Nhận thức được vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng; căn cứ vào chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ chính trị và giao ước thi đua đã ký kết, ngay từ đầu năm 2015, TAND huyện Ngọc Hiển đã xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, là nguồn cổ vũ, động viên cán bộ, công chức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, các phong trào thi đua này cũng giúp toàn thể cán bộ, công chức cán bộ trong đơn vị nâng cao niềm tin vào sự đổi mới của đất nước, tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử.

Nhờ vậy, trong năm 2015, TAND huyện Ngọc Hiển đã thụ lý và giải quyết 386/390 vụ việc, đạt tỷ lệ 98,97%. Tất cả những vụ, việc còn lại đều đang trong thời hạn giải quyết, không có án huỷ do lỗi chủ quan của Thẩm phán, không có án cải sửa nghiêm trọng; không có án oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm trong án hình sự; không có án quá hạn luật định, không có khiếu nại, khiếu kiện về hành vi tố tụng. Đồng thời, đơn vị cũng tăng cường xét xử lưu động các vụ án hình sự, dân sự nhằm giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân.

Ông Thái Quốc Việt, Chánh án TAND huyện Ngọc Hiển cho biết: Trong nhiều năm qua, TAND huyện Ngọc Hiển luôn được đánh giá là đơn vị giữ được mối đoàn kết, thống nhất và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các cán bộ, công chức luôn chấp hành nghiêm chỉnh giờ giấc làm việc, tác phong làm việc hoà nhã, vui vẻ theo phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, mặc đúng trang phục của hệ thống TAND; luôn nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật trong hoạt động chuyên môn cũng như hoạt động đoàn thể; chấp hành tốt mọi nội quy, quy chế của TAND và của đơn vị, phục tùng sự phân công và điều động của lãnh đạo cơ quan.

Bên cạnh đó, tập thể cán bộ, công chức TAND huyện Ngọc Hiển cũng luôn ý thức nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình với công việc, tạo dựng uy tín không chỉ đối với cơ quan mà còn đối với cả nơi mình cư trú. Lãnh đạo đơn vị cũng thường xuyên động viên anh em trong cơ quan cần phải biết kết hợp hài hòa giữa yếu tố pháp luật với phong tục tập quán và đạo đức xã hội; chú trọng đến công tác hòa giải và phải được tiến hành thường xuyên, kịp thời để ngăn chặn ngay từ đầu những mâu thuẫn và những hành vi vi phạm pháp luật còn tiềm ẩn có nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào; không để mâu thuẫn, tranh chấp đơn giản trở thành phức tạp dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Đặc biệt, công tác Hội thẩm nhân dân cũng được lãnh đạo TAND huyện Ngọc Hiển hết sức quan tâm, chú trọng. Chất lượng đội ngũ Hội thẩm ngày càng được nâng cao thông qua việc tham dự các lớp tập huấn, đóng góp phần quan trọng trong thành tích chung của đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Ngọc Hiển, Cà Mau: Điểm sáng nơi cực Nam của Tổ quốc