TAND huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang phát huy tối đa thế mạnh của tập thể, cá nhân để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Minh Giang| 14/10/2015 08:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND huyện Hiệp Hòa có 16 biên chế, trong đó có 7 Thẩm phán, 8 Thư ký và 1 kế toán; 100% cán bộ có trình độ đại học trở lên.

Căn cứ vào chức danh, trình độ chuyên môn, lãnh đạo đơn vị đã phân công nhiệm vụ phù hợp, cụ thể cho từng người nhằm đảm bảo phát huy được tối đa thế mạnh của tập thể, cá nhân.

Mặc dù số lượng các vụ án ngày càng tăng, nhưng do có sự phân công khoa học nên mọi công việc của đơn vị luôn được vận hành trơn tru, nền nếp.

Từ đầu năm 2015 đến nay, các vụ án hình sự trên địa bàn huyện Hiệp Hòa tăng mạnh, nhiều vụ án (kinh tế, tham nhũng, cố ý gây thương tích), án xử khung hình phạt đến 15 năm tù (phần lớn là án ma túy, cướp tài sản) diễn biến ngày càng phức tạp.

Để làm tốt công tác xét xử, Chánh án TAND huyện Hiệp Hòa luôn xác định giáo dục tư tưởng, chính trị cho cán bộ, công chức trong đơn vị là một nhiệm vụ quan trọng và phải được duy trì thường xuyên. Đồng thời, lãnh đạo đơn vị cũng tăng cường kỷ luật công vụ, phát huy tinh thần trách nhiệm của từng người, đoàn kết nội bộ để triển khai các mặt hoạt động. Ngay đầu năm công tác 2015 (từ ngày 1/10/2014), TAND huyện Hiệp Hòa đã tập trung giải quyết nhanh gọn những vụ án đã thụ lý. Việc giải quyết án hình sự đảm bảo đúng đường lối chính sách pháp luật, đúng người, đúng tội, không có vụ án nào bị oan, sai, lọt tội, những trường hợp xử án treo đều có căn cứ và đúng với hướng dẫn tại Nghị quyết 01/2007 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC. Tòa án luôn chú ý nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW và Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị. Việc phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng được tăng cường, công tác xét xử lưu động được quan tâm đã góp phần tuyên truyền phổ biến và giáo dục pháp luật trên địa bàn.

TAND huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang phát huy tối đa thế mạnh của tập thể, cá nhân để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thẩm phán Trần Văn Tám, Chánh án TAND huyện Hiệp Hòa (thứ hai từ phải sang) thay mặt đơn vị nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc do Chánh án TANDTC trao tặng

 Đối với án các loại án khác, khi công dân đến Tòa án giải quyết công việc đều được hướng dẫn chu đáo, cặn kẽ về mặt thủ tục, không có việc sách nhiễu, gây phiền hà cho dân. Đơn vị cũng phối hợp cùng cán bộ tư pháp tại các xã, thị trấn cung cấp cho công dân mẫu đơn khởi kiện, giấy ủy quyền, mẫu xin xác nhận, thủ tục hòa giải tại cấp sơ sở trong tranh chấp đất đai… để tránh cho người dân phải đi lại nhiều. Tòa án TAND huyện Hiệp Hòa cũng tăng cường phối hợp với Phòng Tài chính - kế hoạch, Phòng Kinh tế - hạ tầng, Phòng Tài nguyên - môi trường của huyện và chính quyền các xã, thị trấn để giải quyết nên đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức.

Bên cạnh các thuận lợi, thì đơn vị vẫn gặp nhiều khó khăn vì trụ sở làm việc chật hẹp, phương tiện không đầy đủ. Ngoài ra số lượng lớn công dân không hợp tác với Tòa án trong quá trình giải quyết vụ án (chủ yếu là bị đơn và người có nghĩa vụ liên quan); công tác định giá tài sản trong án dân sự chưa được các cơ quan hợp tác kịp thời; việc lưu giữ, bảo quản chứng cứ, tài liệu của nhiều cơ quan chức năng còn hạn chế nên quá trình thu thập chứng cứ của Tòa án gặp nhiều trở ngại. Mặt khác, nhiều vụ án việc hòa giải ở cơ sở chưa đảm bảo đúng thành phần và người tham gia theo quy định, nhất là những vụ án liên quan đến tranh chấp đất đai nên khiến cho nhiều vụ án bị kéo dài.

Thẩm phán Trần Văn Tám, Chánh án TAND huyện Hiệp Hòa cho biết: Để công tác của Tòa án đạt hiệu quả cao hơn thì các cấp ủy địa phương cần tăng cường sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác của TAND. UBND huyện cần tăng cường phối hợp và chỉ đạo các phòng ban chuyên môn trực tiếp tham gia tố tụng tại Toà án đối với những vụ án liên quan; chỉ đạo đơn vị có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có quan điểm đúng, sai rõ ràng khi công dân hoặc Toà án có yêu cầu. Các cơ quan chuyên môn cần phối hợp tốt hơn nữa với Tòa án để đảm bảo việc định giá tài sản nhằm giải quyết án dân sự kịp thời, đúng pháp luật.

Tập thể cán bộ, công chức TAND huyện Hiệp Hòa đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án. Đồng thời, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Phải gần dân, giúp dân, hiểu dân, học dân” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tăng cường tinh thần đoàn kết, tính tích cực, sáng tạo và trách nhiệm của mỗi cá nhân, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của TAND cấp trên và địa phương giao cho.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang phát huy tối đa thế mạnh của tập thể, cá nhân để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ