TAND huyện Gò Công Tây, Tiền Giang: Nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Quang Trung| 02/12/2015 08:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND huyện Gò Công Tây là đơn vị có truyền thống đoàn kết nội bộ. Chính điều này đã tạo nên sức mạnh để đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Gò Công Tây nằm về phía Đông của tỉnh Tiền Giang, có quốc lộ 50 chạy dọc suốt chiều dài của huyện đã tạo thành địa bàn trung chuyển, đây cũng là điều kiện cho tội phạm từ nơi khác đến gây án, làm cho tình hình an ninh trật tự ở địa phương càng thêm phức tạp.

Mặc dù biên chế Thẩm phán còn thiếu, lại có một Thẩm phán đi học và 4 Thẩm phán mới được bổ nhiệm vào đầu tháng 6/2015, nhưng các Thẩm phán đã chung sức cùng nhau gánh vác trách nhiệm vì lợi ích chung của cả tập thể. Đây là thuận lợi lớn nhất để TAND huyện Gò Công Tây hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ông Huỳnh Văn Ngoan, Chánh án TAND huyện Gò Công Tây cho biết, để khắc phục khó khăn, hàng tháng đơn vị tổ chức họp sơ kết đánh giá kết quả xét xử tháng qua và rút kinh nghiệm đối với những án bị hủy, sửa trong tháng (nếu có). Sau khi Thẩm phán có án hủy, sửa giải trình, tập thể đơn vị có ý kiến và lãnh đạo đơn vị kết luận. Nếu thấy việc hủy, sửa chưa thống nhất cách hiểu và vận dụng pháp luật, đơn vị có văn bản gửi đến lãnh đạo TAND tỉnh Tiền Giang xem xét, kiến nghị Chánh án TANDTC kháng nghị giám đốc thẩm. Qua đó, tạo sự thống nhất trong cách hiểu và áp dụng pháp luật của hệ thống Tòa án, rút kinh nghiệm trong công tác giải quyết án, nâng cao chất lượng xét xử. Với cách làm trên, một mặt nâng cao được nghiệp vụ cho cán bộ, Thẩm phán trong đơn vị. Mặt khác, bảo vệ được án giải quyết của Thẩm phán, góp phần bảo vệ uy tín cá nhân của Thẩm phán khi làm công tác xét xử cũng như tạo được niềm tin của nhân dân đối với cơ quan bảo vệ pháp luật.

Trong năm 2015, TAND huyện Gò Công Tây đã phát động nhiều phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn. Từ những phong trào thi đua ngắn hạn như thế đã tạo không khí thi đua cho từng cán bộ, công chức trong đơn vị hăng hái thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao. Kết quả năm 2015, TAND huyện Gò Công Tây thụ lý chung các loại vụ việc là 799 vụ, đã giải quyết 790 vụ, việc, đạt tỷ lệ 98.87%, tính bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 158 vụ việc/năm, 13,17 vụ việc/tháng.

TAND huyện Gò Công Tây, Tiền Giang: Nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Một phiên tòa xét xử lưu động của TAND huyện Gò Công Tây 

Trong giải quyết án hình sự, đơn vị luôn tuân thủ các quy định của pháp lụât về tố tụng cũng như các quy định của pháp luật có liên quan, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Trong năm 2015, TAND huyện Gò Công Tây đã phối hợp với các ngành nội chính đưa ra xét xử lưu động 20 vụ, với 26 bị cáo. Công tác xét xử tại các phiên tòa lưu động được đông đảo quần chúng nhân dân tham dự, đồng tình với mức hình phạt Tòa án đã tuyên, qua đó mang lại hiệu quả giáo dục và phòng ngừa cao.

Chánh án Huỳnh Văn Ngoan cho biết thêm: Tập thể và lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm sâu sát với kế hoạch, phương hướng đã đề ra. Hàng tuần vào sáng thứ Hai, đơn vị tổ chức họp cơ quan để kiểm tra lại kế hoạch giải quyết án trong tuần, những vướng mắc nào gặp phải khó khăn để tập thể và lãnh đạo đơn vị kịp thời giải quyết, không để dây dưa, kéo dài thời gian làm ảnh hưởng đến tiến độ công tác và giải quyết án. Từ đó, kết quả giải quyết án đạt cao về số lượng và chất lượng, nên khi xét xử phúc thẩm trong năm không có án bị hủy, án bị cải sửa là 2 vụ và nhiều năm liền, đơn vị đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Gò Công Tây, Tiền Giang: Nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ