TAND huyện Châu Thành, Sóc Trăng: Tỷ lệ giải quyết nhiều loại án đạt 100%

Trung Thành| 14/01/2016 08:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong mấy năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội thì tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, đặc biệt là các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2015, lãnh đạo TAND huyện Châu Thành đã quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ công chức.

Đồng thời, nhận thức được sâu sắc vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị số 39/CT-TW của Bộ Chính trị, phát huy kết quả thi đua từ những năm trước, trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống TAND năm 2015, lãnh đạo TAND huyện Châu Thành đã chỉ đạo toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan tổ chức thực hiện đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; triển khai và quán triệt việc thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của địa phương và của lãnh đạo TANDTC đến từng cá nhân trong đơn vị.

Căn cứ vào chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ chính trị và giao ước thi đua đã ký kết, ngay từ đầu năm 2015, TAND huyện Châu Thành đã xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, là nguồn cổ vũ, động viên cán bộ, công chức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, các phong trào thi đua này cũng giúp toàn thể cán bộ, công chức cán bộ trong đơn vị nâng cao niềm tin vào sự đổi mới của đất nước, tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

TAND huyện Châu Thành, Sóc Trăng: Tỷ lệ giải quyết nhiều loại án đạt 100%

Một phiên xét xử của TAND huyện Châu Thành

Nhờ những cố gắng đó, trong năm 2015, TAND huyện Châu Thành đã thụ lý và giải quyết 335/343 vụ, việc các loại, đạt 97,66%, trong đó nhiều loại án xét xử đạt 100% như án hình sự, án kinh doanh thương mại, án hành chính, án lao động. Các vụ, việc còn lại đều đang trong quá trình giải quyết, không có án nào quá hạn luật định; công tác xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hình phạt mà Toà án áp dụng đối với các bị cáo đảm bảo nghiêm minh, qua đó góp phần tích cực vào việc đấu tranh phòng chống tội phạm theo tinh thần Chỉ thị số 48 - CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, lao động, hành chính, kinh doanh thương mại được giải quyết luôn đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật, bảo vệ lợi ích chung, quyền, lợi ích chính đáng của công dân.

Đồng thời, trong năm 2015, TAND huyện Châu Thành đã tổ chức xét xử lưu động 11 vụ án, góp phần làm giảm các loại tội phạm, răn đe, giáo dục cộng đồng, giữ gìn an ninh trật tự. Đội ngũ Thẩm phán tích cực tham dự các lớp tập huấn, tự nghiên cứu các văn bản pháp luật, phục vụ công tác, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ vận dụng vào quá trình xét xử nhằm bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân, hạn chế xét xử oan sai, án bị sửa, bị hủy.

Bên cạnh đó, TAND huyện Châu Thành cũng luôn chú trọng tới công tác hòa giải trong việc giải quyết các loại án tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình nên tỷ lệ hòa giải thành cao, chiếm gần 40% trên tổng số án đã giải quyết, qua đó giảm bớt đáng kể mâu thuẫn giữa các đương sự, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi hành án, góp phần ổn định trật tự trong thôn xóm. Tuy có những khó khăn nhất định trong việc giải quyết án song với tinh thần và ý thức trách nhiệm, đon vị đều giải quyết các vụ việc kịp thời, đúng thủ tục tố tụng theo luật định, không có vụ nào mắc sai lầm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng và đường lối giải quyết vụ án.

Đặc biệt, công tác quản lý Hội thẩm nhân dân cũng được lãnh đạo TAND huyện Châu Thành chú trọng, đảm bảo, các đại biểu HTND đều nâng cao tinh thần trách nhiệm, bố trí thời gian nghiên cứu hồ sơ, cùng Thẩm phán - chủ tọa phiên tòa ra bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Chất lượng đội ngũ Hội thẩm ngày càng được nâng lên thông qua việc tham dự các lớp tập huấn, nâng cao trình độ, vai trò, trách nhiệm của từng cán bộ, đóng góp phần quan trọng trong thành tích chung của đơn vị

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Châu Thành, Sóc Trăng: Tỷ lệ giải quyết nhiều loại án đạt 100%